Eitem ar yr agenda
ASESIADAU ATHRAWON A CHANLYNIADAU ARHOLIADAU DROS DRO
- Meeting of Pwyllgor Craffu Perfformiad, Dydd Iau, 28 Medi 2017 9.30 am (Item 5.)
- View the declarations of interest for item 5.
I ystyried adroddiad ar y cyd gan Prif Reolwr Addysg a Swyddogion Arweiniol
Uwchradd a Chynradd GwE (copi ynghlwm) sy’n rhoi manylion am asesiadau athrawon
terfynol Sir Ddinbych a chanlyniadau dros dro arholiadau allanol Cyfnod
Allweddol 4 ac ôl 16, gan gynnwys gwybodaeth wedi’i meincnodi a pherfformiad o
gymharu ag awdurdodau lleol eraill mewn perthynas ag asesiadau athrawon. Mae’r adroddiad hefyd yn ceisio sylwadau’r
aelodau ar berfformiad y Sir ac er mwyn adnabod meysydd posibl ar gyfer gwella.
9.45am – 10.15am
Cofnodion:
Cyflwynodd yr
Aelod Arweiniol Addysg adroddiad ac atodiadau (a gylchredwyd yn flaenorol) a
oedd yn darparu gwybodaeth ar berfformiad disgyblion Sir Ddinbych mewn
perthynas ag asesiadau athro terfynol ar gyfer blwyddyn academaidd 2016-17, a
darparu canlyniadau archwilio dros dro yng Nghyfnod Allweddol (CA)4 ac ôl-16 ar
ddiwedd tymor yr haf 2017.
Yn ystod ei gyflwyniad, nododd yr Aelod Arweiniol fod y canlyniadau CA4 yn
destun proses asesu gwahanol i flynyddoedd blaenorol ac felly nid oedd modd ei
gymharu’n gywir gyda chanlyniadau’r sir yn y blynyddoedd cynt. Roedd swyddogion addysg ac Aelodau
Arweiniol Addysg ar draws Cymru wedi eu hysbysu ym mis Ebrill 2017 i ddisgwyl
gwaethygiad mewn perfformiad yng nghanlyniadau arholiadau TGAU 2017 oherwydd y
broses asesu newydd.
Nododd yr Aelod
Arweiniol hefyd fod swyddogion wedi gofyn i nifer o bapurau disgyblion Sir
Ddinbych gael eu hail-farcio gan eu bod yn cwestiynu’r graddau a roddwyd
iddynt. Roedd
canlyniadau’r broses hon yn llwyddiannus hyd yma a byddai’n cael ei adlewyrchu
yn y canlyniadau a wiriwyd pan fyddant yn cael eu cyflwyno i’r Pwyllgor
Archwilio ddechrau 2018.
Nododd y Pennaeth Addysg fod canlyniadau asesiadau
athrawon y sector addysg gynradd yn pwysleisio fod:
·
y Gwasanaeth Addysg yn
anelu at ddiwedd y Cyfnod Sylfaen i gynnal asesiadau cadarn o allu disgyblion. Roedd cyrhaeddiad disgyblion Sir Ddinbych ar ddiwedd y Cyfnod Sylfaen yn
ystod 2017 wedi bod 1.7% o dan y targed, ac yn 20fed allan o 22 yng Nghymru –
is na’r safle prydau ysgol am ddim (PYD) disgwyliedig, ond un safle’n uwch na’r
safle disgwyliedig yn rhanbarth Gogledd Cymru. Fodd
bynnag, drwy ddefnyddio data sydd ar gael i swyddogion y Gwasanaethau Plant,
roedd wedi gallu deall yr heriau a wynebwyd gan blant unigol yn y cohort. Roedd gwaith hefyd yn cael ei wneud ar y cyd â’r Gwasanaethau Plant mewn
perthynas â’r disgyblion hyn yn seiliedig ar waith profiadau anffafriol plant
Iechyd Cyhoeddus Cymru;
·
Roedd asesiadau CA2 yn
parhau i gofnodi gwelliant bob blwyddyn. Roedd cyflawniad
rŵan yn 88.9% a dim ond 6 o ddisgyblion nad oedd ar y gofrestr Anghenion
Dysgu Ychwanegol (ADY) a fethodd i gyflawni’r Dangosydd Pynciau Craidd (DPC). Yn ogystal, ni wnaeth 37 o ddisgyblion sydd â Saesneg yn iaith ychwanegol
(SIY), lwyddo i gyflawni’r DPC.
·
roedd swyddogion o Adran
Addysg y Sir ag Estyn yn cyfarfod ar ddiwedd pob tymor i drafod cyrhaeddiad ac
roedd y Rheoleiddiwr wedi nodi nad oedd ganddo bryderon am berfformiad
disgyblion cynradd Sir Ddinbych gan fod y Sir yn ymwybodol o amgylchiadau
personol pob disgybl unigol;
·
roedd gan yr Adran Addysg
bryderon am y perfformiad cyffredinol yn CA4, er gwaethaf fod pob awdurdod yng
Nghymru wedi eu cynghori i beidio â chymharu canlyniadau’r flwyddyn bresennol
gyda pherfformiad y flwyddyn cynt;
·
roedd perfformiad pob
awdurdod yng Nghymru yn CA4 wedi gwaethygu yn 2017 pan gyflwynwyd y maes llafur
newydd a’r system raddio;
·
Roedd proffil perfformiad
Sir Ddinbych yn CA4 yn ddiddorol iawn oherwydd fod ganddo’r ysgol gyda’r
perfformiad gorau a’r trydydd gorau yn CA4 yng Ngogledd Cymru, ond roedd hefyd
ganddo’r ysgol gyda’r perfformiad gwaethaf;
·
nid oedd papurau arholi
Llenyddiaeth Gymraeg na Saesneg eleni yn cyfrif tuag at y Lefel 2+, dim ond yr
arholiadau iaith a mathemateg oedd yn cael eu hystyried ar gyfer y Lefel 2+; a
·
o fewn ffiniau’r sir, Sir
Ddinbych oedd â’r nifer uchaf o’r wardiau cyngor mwyaf difreintiedig yng
Ngogledd Cymru, felly roedd swyddogion yn archwilio data PYD i sicrhau ei fod
yn adlewyrchu perfformiad y sir yn gywir ac i ganfod a oedd pawb gyda hawl i
PYD yn eu hawlio nhw.
Llongyfarchodd aelod cyfetholedig yr Eglwys Gatholig ar y pwyllgor
archwilio'r Sir ar ei ymagwedd o ganolbwyntio darpariaeth addysg a lles ar
anghenion penodol pob disgybl unigol. Teimlai mai hon oedd yr ymagwedd gywir i’w
chymryd, gan yn benodol gysylltu anghenion addysgol y plentyn gyda’i anghenion/hanghenion
lles fel y nodwyd gan y Gwasanaethau Plant. Yn ei barn hi, roedd cael yr un swyddog yn
Bennaeth y ddau wasanaeth pwysig hyn yn hwyluso’r ymagwedd hon ac yn cefnogi’r
gwaith ar draws y ddau wasanaeth.
Pwysleisiodd Rheolwr Gyfarwyddwr GwE fod:
·
Roedd 12 disgybl yn 1% o’r
cohort yn y data perfformiad, felly gallai perfformiad nifer fechan o
ddisgyblion yn y cohort mewn arholiad gael effaith sylweddol ar sgôr
perfformiad cyffredinol y sir, yn rhanbarthol ac yn genedlaethol;
·
roedd yn bwysig cofio fod
perfformiad CA4 eleni yn dir newydd hollol;
·
Roedd cyfraniad Sir
Ddinbych i raglen addysg Gogledd Cymru yn allweddol. Er y byddai gwella perfformiad yn CA4 yn her, roedd yn bwysig cofio fod
perfformiad sector cynradd Sir Ddinbych yn dda a pherfformiad rhanbarth Gogledd
Cymru oedd y gorau yng Nghymru yn y sector cynradd;
·
roedd y bwlch rhwng
cyrhaeddiad disgyblion ar Lefel 2+ yn y rhanbarth hefyd yn cau mewn cymhariaeth
a rhanbarthau eraill Cymru; ac
·
yn ei farn ef, byddai her
aruthrol yn ystod y flwyddyn i ddod mewn perthynas â gwella perfformiad
disgyblion yn Saesneg a Mathemateg, yn arbennig o ystyried y ffaith fod 31 o’r
55 Pennaeth Adran Mathemateg yng Ngogledd Cymru ar hyn o bryd, newydd eu penodi
i’w swyddi.
Nododd Arweinydd Cynradd GwE:
·
yn ystod y Cyfnod Sylfaen,
a oedd hyd at 7 oed, aseswyd disgyblon ar eu sgiliau llythrennedd, mathemateg a
datblygiad personol a chymdeithasol (DPCh);
·
Roedd perfformiad
disgyblion Sir Ddinbych ar ddiwedd y Cyfnod Sylfaen wedi dirywio eleni, y tro
cyntaf i hyn ddigwydd ers cyflwyno asesiadau’r Cyfnod Sylfaen. Serch hynny, roedd y bwlch perfformiad rhwng disgyblion sy’n cael PYD a
disgyblion nad oedd yn cael PYD yn llai ar draws gweddill rhanbarth Gogledd
Cymru, ac
·
er bod perfformiad
llythrennedd, mathemateg a gwyddoniaeth yn CA2 wedi gwella yn Sir Ddinbych,
roedd pob sir arall hefyd wedi gwella yn erbyn y dangosydd hwn. Fodd bynnag, yn CA2 roedd Sir Ddinbych wedi perfformio yn uwch na’r sgôr
PYD disgwyliedig ar lefel genedlaethol a rhanbarthol. Roedd hefyd yn ddymunol i nodi fod llai o fwlch rhwng perfformiad
disgyblion ar y cam hwn a oedd yn derbyn prydau ysgol am ddim a’r rhai nad oedd
yn gwneud, a bod y bwlch perfformiad rhwng merched a bechgyn yn culhau.
Wrth ymateb i
gwestiynau aelodau gwnaeth yr Aelod Arweiniol Addysg, Swyddogion y Gwasanaeth
Addysg a chynrychiolwyr GwE:
·
nodi er nad oedd
mecanwaith ‘bwysoli’ yn bodoli i ystyried yr effaith ar berfformiad ysgol o
gael nifer anghymesur o ddisgyblion ADY neu SIY, dim ond un rhan o’r wybodaeth
a oedd ar gael ar ysgolion unigol oedd canlyniadau arholiadau a data asesiadau
athrawon.
Roedd yn bwysig ystyried data perfformiad naill ochr â
gwybodaeth arall a oedd ar gael fel adroddiadau archwiliadau estyn, gwybodaeth
categoreiddio ysgolion ac ati, ac nid ar ben ei hun;
·
roi sicrwydd fod gan
Wasanaeth Addysg y sir broffil unigol o bob disgybl yn ysgolion Sir Ddinbych,
gan gynnwys disgyblion ADY sy’n mynd i ysgolion prif ffrwd a’r disgyblion hynny
sy’n mynd i’w ysgolion arbennig. Roedd y Gwasanaeth
yn deall yr hyn roedd pob disgybl yn gallu ei gyflawni, y gefnogaeth fyddai ar
gael iddynt i gyflawni eu potensial llawn, gan gynnwys anghenion y rhai hynny
oedd â rhwystrau cymhleth i’w goresgyn er mwyn cyflawni eu potensial;
·
cadarnhau fod proffiliau
disgyblion y sir yn cyd-fynd ag asesiadau archwilio Estyn. Dadansoddodd GwE y data hwn yn agos ac yn sgil hynny, roedd yn dal y data
proffil disgyblion mwyaf manwl o holl gonsortia Gwella Ysgolion ar draws Cymru;
·
pwysleisiodd nad oedd
disgyblion gydag Anghenion Addysgol Arbennig (AAA) neu ADY mor debygol o
gyflawni canlyniadau A* lluosog. Fodd bynnag, roedd
dyletswydd ar y cyngor i sicrhau eu bod yn cael y profiad addysgol gorau
posibl, ac un a oedd yn diwallu eu hanghenion unigol;
·
cadarnhau fod y mesur PYD
yn fesur Llywodraeth Cymru, a ddefnyddiwyd ganddynt wrth adrodd ar berfformiad
addysgol.
Nid oedd modd i gyfoedion yn yr ysgol adnabod plant a
oedd yn derbyn PYD, roeddent ond yn cael eu nodi ar systemau gweinyddu'r ysgol
a data disgyblion y Sir at ddibenion adrodd ystadegol ac i sicrhau fod pob
disgybl, beth bynnag fo'u cefndir / amgylchiadau yn cael yr un cyfleoedd
addysgol;
·
Nododd fod y Cyngor wedi
gwneud rhywfaint o waith gyda Phenaethiaid yn ddiweddar gyda’r nod o ddeall pa
wasanaethau sydd eu hangen ar gyfer disgyblion ADY yn eu hysgolion;
·
cadarnhau fod effaith
negyddol ar ganlyniadau perfformiad CA4 Lefel 2+ eleni yn dilyn diddymu’r
cymhwyster Llenyddiaeth Saesneg / Cymraeg o’r dangosydd. Yn ogystal, roedd y dull asesu wedi newid, gyda 80% o’r mesur perfformiad
bellach yn seiliedig ar ganlyniadau arholiadau. Roedd
elfen mathemateg a rhifedd y cymhwyster CA4 wedi newid i gynnwys rhesymu
mathemategol mewn bywyd bob dydd;
·
dywedodd wrth y Pwyllgor
fod y gostyngiad o -9.3% mewn perfformiad yn Sir Ddinbych ar CA4 (Lefel 2+), o
% fwyaf o ostyngiad yn y rhanbarth, yn sgil nifer o ffactorau h.y. yn secondiad
pennaeth ysgol gyda pherfformiad uchel, llithriadau perfformiad mewn ysgolion
eraill o’u cymharu â blynyddoedd blaenorol, perfformiad disgyblion sy’n derbyn
PYD ac ati. Mae’r ysgol gyda’r perfformiad gorau yn y rhanbarth a'r trydydd
gorau yn ogystal â'r ysgol sydd a'r perfformiad gwaethaf yn y rhanbarth yn y
sir, roedd graddau’r amrywiad hwn mewn perfformiad yn effeithio ar safle
perfformiad cyffredinol y Sir;
·
esboniwyd mesuriad Cap 9
newydd Llywodraeth Cymru (LlC), a oedd yn canolbwyntio ar naw pwnc cryfaf pob
disgybl ac yn cyfuno eu sgôr perfformiad ar draws y pynciau a ddewiswyd;
·
cadarnhaodd fod GwE ar hyn
o bryd yn archwilio’r ddarpariaeth cwricwlwm sydd ar gael yn ysgolion Sir
Ddinbych i sicrhau ei fod yn ateb y gofyn;
·
cadarnhaodd fod gan GwE
gynllun gwella ar waith ar gyfer pob ysgol yn Sir Ddinbych a’u bod yn
gweithio’n agos gyda Gwasanaeth Addysg y Cyngor i ddarparu’r cynllun. Lle bo angen, byddai swyddogion arbenigol yn mynd i ysgolion a oedd yn
tangyflawni mewn ymgais i wella canlyniadau’r disgyblion;
·
gwirio fod pob adran bwnc
ym mhob ysgol uwchradd wedi eu hasesu er mwyn nodi eu hanghenion gwella;
·
dywedodd fod GwE a
swyddogion addysg ar hyn o bryd yn dadansoddi'r data i ganfod a oedd ymagwedd
newydd tuag at asesu disgyblion yn CA4 wedi cyfrannu tuag at ddirywiad mewn
perfformiad ar draws y rhanbarth;
·
cadarnhaodd, er y gallai
secondiad staff gyda chyflawniad uchel i sefydliadau fel GwE gael effaith
niweidiol ar berfformiad ysgol, roedd rhaid i wasanaeth gwella ysgolion
arbenigol sicrhau gwasanaethau’r bobl orau er mwyn darparu gwelliant cynaliadwy
i ysgolion ar draws y rhanbarth. Roedd felly’n
bwysig fod y cydbwysedd cywir o staff o ansawdd uchel gyda chymwysterau priodol
yn cael eu cynnal ar bob lefel o fewn y system addysg er mwyn cyflawni cymaint
o fudd â phosibl i bawb; a
·
nododd fod y targed
gwaelodol cyfartalog 3 blynedd CA4 ar gyfer disgyblion sy'n derbyn PYD o 36%,
lle’r oedd Sir Ddinbych ond wedi cyflawni 16.2% a dim ond un o awdurdodau
Gogledd Cymru oedd wedi ei gyflawni, yn darged cynyddrannol gan Lywodraeth
Cymru.
Dywedodd y Pennaeth
Addysg wrth aelodau, mewn perthynas â pherfformiad siomedig ysgolion unigol,
fod:
·
mynegwyd pryder dwys i
gorff llywodraethu ysgol a oedd wedi caniatáu secondiad ei Bennaeth, er nad
oedd y dirywiad yn eu perfformiad yn cael ei briodoli i ymadawiad y Pennaeth
ond i danberfformiad un adran. Roedd y Corff Llywodraethu
wedi eu hysbysu, os oeddynt yn caniatáu i’r Pennaeth gael ei secondio, dylai
felly fod ganddynt drefniadau monitro cadarn yn eu lle ar gyfer rheolwyr canol
yr ysgol i sicrhau nad oedd perfformiad disgyblion yn dioddef;
·
roedd uwch swyddogion,
cadeirydd y llywodraethwyr a chynrychiolwyr esgobaeth o ysgol arall a oedd yn
tangyflawni wedi eu gwahodd i gwrdd â hi i drafod materion arweinyddiaeth a
rheoli, perfformiad PYDd, cyfraddau absenoldeb awdurdodedig ac anawdurdodedig,
a’u cynlluniau gwella; a
·
gan ystyried y bydd
ysgolion Catholig cynradd ac uwchradd yn cau yn y dyfodol yn y Rhyl ac agoriad
ysgol ffydd newydd 3 – 19 oed yn y dref, roedd Pennaeth cynradd wedi ei benodi
i weithio naill ochr i dîm rheoli’r ysgol uwchradd bresennol. Gan felly alluogi
monitro ei welliant a'r gallu i ddarparu cefnogaeth a her, gyda’r bwriad o gyflawni
gwelliant cynaliadwy yn barod ar gyfer agoriad yr ysgol newydd. Roedd cyfraddau
absenoliaeth yr ysgol eisoes yn gostwng.
Rhoddodd yr Aelod
Arweiniol Addysg sicrwydd i’r Pwyllgor fod ganddo bob hyder fod staff
Gwasanaeth Addysg y Sir a GwE yn adnabod ysgolion a disgyblion y sir yn dda
iawn, a’u bod yn gwneud pob ymdrech i sicrhau fod pob disgybl yn cyflawni eu
potensial llawn. Dywedodd
hefyd wrth y Pwyllgor y byddai’r Grŵp Monitro Safonau Ysgolion (GMSY), a
fyddai’n cynnwys cynrychiolwyr o’r pwyllgorau archwilio, yn cael ei gadeirio yn
y dyfodol gan yr Aelod Arweiniol Addysg. Byddai’r GMSY hefyd yn ystyried
adroddiadau adolygu chwarterol GwE yn rheolaidd.
Pwysleisiodd yr Aelod Arweiniol Addysg, er bod y Cyngor a’r Gwasanaeth
Addysg yn gefnogol ar y cyfan i'r egwyddor o ganiatáu staff i gael profiad
ychwanegol drwy gyfleoedd secondiad, credai y byddai’n fuddiol yn y dyfodol i
fanylion y secondiadau arfaethedig gael eu rhannu gyda'r Cyngor er mwyn iddo gyflwyno
ei arsylwadau ar eu heffaith i'r cyrff llywodraethu cyn iddynt wneud
penderfyniadau ar geisiadau am secondiad.
Cyn gorffen y
drafodaeth, pwysleisiodd aelodau’r angen i ganolbwyntio ar ysgolion sy’n
tangyflawni a’u cefnogi i lefel lle gallent gynnal gwelliant parhaus. Ar y sail hwn, trafodwyd pa mor ymarferol
ydoedd i wahodd Penaethiaid a Chadeiryddion Cyrff Llywodraethu ysgolion a oedd
yn tangyflawni ac/ neu yn wynebu problemau difrifol i ddod i gyfarfod archwilio
i drafod gydag aelodau’r Pwyllgor eu cynlluniau gwella. Roedd Aelodau a’r Prif Weithredwr yn
cefnogi’r ymagwedd hon.
Casgliad y
Pwyllgor:
PENDERFYNWYD:
yn amodol ar y sylwadau uchod -
(i)
derbyn y wybodaeth
am berfformiad ysgolion y Sir a disgyblion yn erbyn perfformiad blaenorol a meincnodau
allanol a oedd ar gael ar hyn o bryd;
(ii)
cadarnhau ei fod
wedi darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o’r Effaith ar Les yn Atodiad D 6
wrth iddo ystyried y wybodaeth; a
(iii)
gwahodd Penaethiaid
a Chadeiryddion Cyrff Llywodraethu ysgolion a oedd yn tangyflawni ac/ neu yn
wynebu problemau difrifol i gwrdd â’r Pwyllgor yn y dyfodol gyda’r bwriad o
gefnogi gwelliannau cynaliadwy tymor hir.
Dogfennau ategol:
- Exam Results Report 280117, Eitem 5. PDF 297 KB
- Exams Report 280917 Appendix1, Eitem 5. PDF 20 KB
- Exam Results Report - App 1a 280117, Eitem 5. PDF 126 KB
- Exams Report 280917 Appendix2, Eitem 5. PDF 23 KB
- Exams Report 280917 Appendix3, Eitem 5. PDF 16 KB
- Exams Report 280917 Appendix4, Eitem 5. PDF 41 KB
- Exams Report 280917 Appendix5, Eitem 5. PDF 43 KB
- Exams Report 280917 Appendix6, Eitem 5. PDF 81 KB