Eitem ar yr agenda
PARTNERIAETH DIOGELWCH CYMUNEDOL – DIWEDDARIAD BLYNYDDOL 2016-2017
Ystyried adroddiad gan y Rheolwr Diogelwch Cymunedol
(copi ynghlwm) a rhoi sylwadau ar weithgarwch y Bartneriaeth Diogelwch
Cymunedol ar y Cyd yn 2016-2017 a'r Blaenoriaethau Lleol ar gyfer 2017-2018.
9.40 a.m. – 10.20 a.m.
Cofnodion:
Roedd y
Cynghorydd Emrys Wynne yn datgan cysylltiad personol gan ei fod yn Ynad Heddwch
yng Ngogledd Ddwyrain Cymru.
Cyn trafodaeth, hysbysodd y Cadeirydd yr aelodau bod y Pwyllgor yn gweithredu fel Pwyllgor Trosedd ac Anhrefn penodedig y Cyngor yn unol ag adrannau 19 a 20 o'r Ddeddf Heddlu a Chyfiawnder 2006.
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol Safonau Corfforaethol yr adroddiad
(dosbarthwyd yn flaenorol) a oedd yn manylu gweithgaredd a pherfformiad Cyd
Bartneriaeth Diogelwch Cymunedol Conwy a Sir Ddinbych yn ystod 2016-17 ac
amlinellodd flaenoriaethau’r Bartneriaeth ar gyfer 2017-18.
Rhoddodd y Rheolwr Diogelwch Cymunedol grynodeb i’r Pwyllgor ar gefndir
sefydlu partneriaethau diogelwch cymunedol ynghyd â’u rolau a chyfrifoldebau
statudol. Tynnodd sylw aelodau at y blaenoriaethau a
osodwyd gan y PDC ar sail ranbarthol a’r blaenoriaethau lleol a osodwyd gan y
cyd PDC ar gyfer cynnydd yng Nghonwy a Sir Ddinbych. Roedd y cyfan wedi eu rhestru yn yr
adroddiad. Roedd Atodiad 1 gyda’r
adroddiad yn cynnwys y camau a nodwyd gyda’r bwriad i gyflawni blaenoriaethau
lleol a rhanbarthol, tra’r oedd Atodiad 2 yn manylu perfformiad y Bartneriaeth
o ran eu cyflawni.
Yn ystod ei chyflwyniad amlygodd y Rheolwr Diogelwch Cymunedol y pwyntiau
canlynol:
- y gostyngiad yn ystod y flwyddyn mewn trosedd
meddiangar ac mewn cyfraddau aildroseddu ymhlith oedolion ac ieuenctid, y
cyfan yn hynod gadarnhaol. Roedd llywodraeth ganolog wedi darparu cyllid
ar gyfer PDC i ganolbwyntio’n benodol ar y meysydd hyn, felly roedd yna
gydgysylltiad rhwng y dull wedi’i dargedu a’r gostyngiad yn y ffigyrau. Bu
cynnydd yn nifer yr achosion o drosedd yn erbyn pobl, fel ymddygiad
gwrthgymdeithasol (ASB), yr adroddwyd arno yn ystod 2016-17. Roedd hyn yn rhannol o ganlyniad i’r
ffaith bod y diffiniad o droseddu treisgar nawr yn cynnwys unigolyn yn
gwthio unigolyn arall drosodd neu’n eu taro i lawr.
·
yn anffodus, roedd nifer o
ddigwyddiadau o drosedd treisgar wedi derbyn cyhoeddusrwydd yn Sir Ddinbych yn
ystod y misoedd diweddar. Rôl y Bartneriaeth
Diogelwch Cymunedol pan oedd yna achosion o'r fath oedd canolbwyntio ar waith
ar lefel isel o fewn y cymunedau e.e. gwella goleuadau, darparu negeseuon
diogelwch ar sut i gadw’n ddiogel ac ati. Roedd yr asiantaethau mwy, fel yr Heddlu a’r Gwasanaeth Tân ac Achub yn
ymgymryd â’r gwaith ymchwiliol;
·
roedd yr holl gamau yn y
cynllun gweithredu naill ai wedi eu cyflawni, neu ar y trywydd i gael eu
cyflawni.
Roedd yna oedi o ran derbyn data gan y Gwasanaeth Fodd bynnag, sicrhawyd
y PDC bod y ddwy fenter wedi rhagori ar
y targedau a osodwyd; Roedd gwaith y Bartneriaeth Diogelwch Cymunedol yn
cynnwys amrywiaeth eang o faterion trosedd ac anhrefn o ymddygiad
gwrthgymdeithasol i drosedd amgylcheddol, trosedd gwledig i derfysgaeth
ryngwladol, mân drosedd lefel isel i droseddau difrifol yn erbyn pobl ac eiddo.
- mewn perthynas ag ymarfer dangosfwrdd Llywodraeth
Cymru ynglŷn ag atal terfysgaeth, roedd yna un maes lle’r oedd y
Bartneriaeth Diogelwch Cymunedol angen ei gryfhau. Roedd y maes hwnnw’n ymwneud ag addysgu’r
cyhoedd i wybod sut i ymateb os oeddent wedi eu dal mewn digwyddiad
terfysgol tra’r oeddynt adref neu i ffwrdd;
- roedd y problemau oedd yn ymwneud ag ymddygiad
gwrthgymdeithasol yn ac o amgylch Gorsaf Reilffordd y Rhyl wedi gwella’n
sylweddol ar ôl defnyddio cyllid Cefnogi Pobl.
Roedd y cyllid yn darparu gwasanaethau i unigolion oedd yn adnabyddus
am achosi problemau yn yr ardal. Mae’n debyg na
fyddai’r broblem byth yn diflannu, ond roedd y sefyllfa wedi gwella yn y
blynyddoedd diweddar;
- roedd gwaith yn cael ei wneud gyda nifer o
asiantaethau gyda’r bwriad o blethu gwasanaethau i fynd i’r afael â’r
problemau a achoswyd gan gamddefnyddio sylweddau yng Nghonwy a Sir
Ddinbych. Er bod y gwaith hwn yn dwyn ffrwyth, roedd
angen gwneud mwy i fynd i'r afael â’r broblem; roedd achosion o dipio
anghyfreithlon yn ardal Gorllewin y Rhyl wedi gwella yn ystod y flwyddyn,
ond roedd y sefyllfa’n parhau i gael ei monitro’n agos;
·
roedd y sefyllfa oedd yn
ymwneud â ‘chardota’ yn y Rhyl hefyd yn ymddangos fel pe bai wedi gwella,
gallai hyn fod o ganlyniad i’r tywydd
anffafriol yn ystod yr haf gan nad oedd yna adroddiadau troseddol o ‘gardota’
wedi eu cofnodi'n ddiweddar. Pwysleisiwyd bod ‘cardota’ nid yn unig yn
broblem yn Sir Ddinbych, ond yn broblem yn rhanbarthol ac yn genedlaethol, gan
fod unigolion oedd yn ‘cardota’ fel arfer yn symud o gwmpas;
·
Roedd Heddlu Gogledd Cymru
wedi bod yn rhagweithiol yn y misoedd diweddar o safbwynt trosedd gwledig yn
dilyn cyfres o ddigwyddiadau gyda defaid oedd yn fater gofid a dwyn cerbydau ac
offer amaethyddol. Roedd yr heddlu yn mabwysiadu dull amlffasedol e.e. ymgyrch i berchnogion
gadw eu cŵn ar dennyn wrth ymweld â chefn gwlad, ymweld â marchnadoedd da
byw a mannau amaethyddol eraill i amlygu negeseuon diogelwch i ffermwyr ac i
gynnig marcio offer ac ati;
·
acers 2012 roedd
Partneriaethau Diogelwch Cymunedol yn gyfrifol am gynnal ‘Adolygiadau
Dynladdiad’ pan oedd yna farwolaethau amheus o fewn eu ffiniau. Yn dilyn dwy farwolaeth domestig diweddar yn Sir Ddinbych, roedd y
Bartneriaeth Diogelwch Cymunedol yn y broses o sefydlu’r adolygiadau hyn. Roedd adolygiadau o’r fath yn adolygiadau aml-asiantaeth gan unigolyn
annibynnol, oedd â goblygiadau cost i’r Bartneriaeth Diogelwch Cymunedol o
ganlyniad.
Roedd trafodaethau ar y gweill gyda Swyddog Adran 151 y
Cyngor o safbwynt ariannu’r adolygiadau.
Wrth ymateb i gwestiynau gan yr aelodau, dywedodd y Pennaeth Gwella Busnes
a Moderneiddio a'r Rheolwr Diogelwch Cymunedol:
·
er bod yna lond llaw o
droseddau difrifol yn y sir, yn arbennig yn y Rhyl, roedd achosion o’r fath yn
brin iawn. Roedd un digwyddiad yn cael ei ystyried fel trosedd lefel uchel a drefnwyd,
a oedd yn dod yn broblem ar draws y DU, tra bod dau achos arall yn cael eu
hystyried fel digwyddiadau yn y cartref;
·
roeddent wedi siarad gyda
Phrif Arolygydd yr Heddlu lleol a oedd wedi cadarnhau bod y llofruddiaethau
diweddar wedi bod yn achosion ynysig. Fodd bynnag, roedd
yr Heddlu’n poeni am y cynnydd mewn trosedd yn ymwneud â chriwiau o ardaloedd
mewn dinasoedd yn y DU i ardaloedd eraill fel Gogledd Cymru;
·
roedd pwerau yn Adran 60 y
Ddeddf Cyfiawnder Troseddol a Threfn Gyhoeddus 1994 wedi eu defnyddio yn y Rhyl
i stopio a chwilio pobl am gyllyll;
·
Roedd Cyngor Sir Ddinbych
wedi cymryd rhan mewn ymgyrch amnest cyllyll yn ddiweddar, gyda depos y Cyngor
yn cael eu defnyddio fel mannau lle gall pobl waredu unrhyw gyllyll;
·
er y byddai’r Cynllun
Corfforaethol newydd, yn amodol ar gymeradwyaeth y Cyngor, yn cynnwys uchelgais
i leihau trais domestig, mae’n bosibl y byddai aelodau’n dymuno ystyried
cynnwys rhai dyheadau yn y Cynllun sy’n ymwneud â lleihau trosedd gyda chyllyll
yn yr ardal;
·
Roedd partneriaid Partneriaeth
Diogelwch Cymunedol yn ymweld ag ysgolion yn rheolaidd gyda’r bwriad i addysgu
disgyblion am beryglon camddefnyddio sylweddau ar iechyd a’r cosbau troseddol
oedd yn gysylltiedig â chyffuriau ac ati;
·
Roedd trefi marchnad
gwledig y sir, yn ogystal â’r ardaloedd arfordirol mwyaf trefol yn cael eu
cefnogi gan waith y Bartneriaeth Diogelwch Cymunedol ar y cyd â phartneriaid
fel yr Heddlu yn eu hymdrechion i leihau ymddygiad gwrthgymdeithasol a
phroblemau cysylltiedig â chyffuriau;
·
Roedd Adran Gwarchod y Cyhoedd Sir Ddinbych
wedi gosod trothwy goddefgarwch isel iawn ar gyfer unrhyw eiddo trwyddedig neu
yrwyr tacsi oedd yn torri rheolau trwyddedu.
Roedd y dull dim goddefgarwch hwn yn talu ar ei
ganfed. Roedd
y Grŵp Diogelwch Corfforaethol hefyd yn monitro’n gadarn pa un a oedd holl
wiriadau gofynnol gan y Gwasanaeth Datgelu a Gwahardd wedi eu diweddaru;
·
Roedd hyfforddiant
ymwybyddiaeth Camfanteisio’n Rhywiol ar Blant yn orfodol i holl yrwyr tacsi yn
Sir Ddinbych;
·
byddent yn gwneud
ymholiadau gyda'r Gwasanaeth Tân ac Achub ynglŷn â'r rhaglen newid larymau
mwg 'hen' neu 'ddiffygiol' (awgrymwyd hefyd bod aelodau yn mynegi eu pryderon
i'r Cynghorydd Meirick Lloyd Davies yn rhinwedd ei rôl fel Cadeirydd Awdurdod
Tân ac Achub Gogledd Cymru);
·
nid oedd y dulliau
gwahanol a ddefnyddiwyd ar gyfer camau Partneriaeth Diogelwch Cymunedol yn y
ddwy sir yn achosi unrhyw broblemau i’r Bartneriaeth;
·
er bod yr adroddiad
presennol yn cynnwys Asesiad o’r Effaith ar Gydraddoldeb (EqIA), byddai
Asesiadau o’r Effaith ar Les yn cael ei gynnal ar gyfer unrhyw bolisïau newydd
a ddatblygir yn y dyfodol i gyflawni blaenoriaethau’r Bartneriaeth Diogelwch
Cymunedol;
·
argymhellwyd y dylid codi
unrhyw bryderon oedd gan aelodau gyda gwaith gorfodaeth trosedd amgylcheddol
gyda’r Pennaeth Gwasanaeth Cynllunio a Gwarchod y Cyhoedd; ac
·
os
oedd gan aelodau unrhyw bryderon oedd yn ymwneud â diogelwch cymunedol dylent
gysylltu â’r Rheolwr Diogelwch Cymunedol, yr Aelod Arweiniol Safonau
Corfforaethol neu'r staff Gwasanaeth Gwella Busnes a Moderneiddio fyddai’n
gallu anfon eu hymholiad at sefydliad partner y Bartneriaeth Diogelwch
Cymunedol perthnasol i’w ddatrys.
Yn ystod y drafodaeth, dywedodd aelodau’r Pwyllgor:
· o’u profiad diweddar o Dîm Trosedd Gwledig Heddlu Gogledd Cymru doedd ganddynt
ddim ond canmoliaeth iddynt gan eu bod bob amser yn sympathetig pan oeddent yn
cysylltu â nhw ynglŷn ag amrywiol broblemau. Byddai’r Tîm yn
defnyddio dronau yn fuan i geisio goresgyn trosedd mewn ardaloedd gwledig;
· acar ôl mynegi pryderon gan etholwyr am ymddygiad gwrthgymdeithasol sy’n
ymwneud â chyffuriau yn yr ardal o amgylch Eglwys Sant Pedr yn Rhuthun gyda’r
Heddlu, dywedwyd nad oedd nifer digonol o gwynion wedi eu hatgyfeirio i’r
Heddlu gan drigolion i'w galluogi i fynd i’r afael â’r broblem. Fodd bynnag, dywedodd un cynghorydd ei fod ef yn bersonol wedi rhoi gwybod
i’r Heddlu am ymddygiad gwrthgymdeithasol yn yr ardal, ond roedd yn dal i aros
am gydnabyddiaeth i’w gwyn. Byddai’r Rheolwr Diogelwch
Cymunedol yn dilyn hyn i fyny gyda Thîm Cymdogaeth yr Heddlu yn Rhuthun.
Ar ddiwedd y drafodaeth:
PENDERFYNWYD yn amodol ar y sylwadau uchod, i ganmol gweithgareddau a pherfformiad y
Bartneriaeth Diogelwch Cymunedol am fynd i’r afael â throsedd ac anhrefn yn Sir
Ddinbych.
Dogfennau ategol:
- CSP's Annual Report 2016-17 140917 WELSH, Eitem 6. PDF 303 KB
- CSP's Annual Report 2016-17 - App 1 140917, Eitem 6. PDF 624 KB
- CSP's Annual Report 2016-17 - App 2 140917, Eitem 6. PDF 1 MB
- CSP's Annual Report 2016-17 - App 3 140917, Eitem 6. PDF 193 KB
- CSP's Annual Report 2016-17 - App 4 140917, Eitem 6. PDF 205 KB