Eitem ar yr agenda
ADNEWYDDU FFRAMWAITH ADEILADU GOGLEDD CYMRU
Ystyried
adroddiad (copi’n amgaeedig), yn amlinellu’r dull arfaethedig i gaffael y
genhedlaeth nesaf o Fframwaith Adeiladu Gogledd Cymru.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn
-
(a) cadarnhau'r dull a amlinellwyd o fewn yr
adroddiad i gaffael Fframwaith Adeiladu Gogledd Cymru'r genhedlaeth nesaf; a
(b) chadarnhau eu bod wedi darllen, deall ac wedi ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad 2 yr adroddiad) fel rhan o'i ystyriaethau.
Cofnodion:
Cyflwynodd
y Cynghorydd Julian Thompson-Hill yr adroddiad yn ceisio cymeradwyaeth i
ddechrau caffael ail gam Fframwaith Adeiladu Gogledd Cymru (NWCF), i fod yn
effeithiol yn dilyn gorffen y cam cyntaf ym mis Mai 2018. Byddai adroddiad
pellach yn cael ei gyflwyno i’r Cabinet ar ganlyniad yr ymarfer caffael hwnnw.
Roedd
NWCF yn bartneriaeth rhwng chwe chyngor Gogledd Cymru, ymhle roedd gan Sir
Ddinbych y rôl arweiniol, a darparwyd mecanwaith symlach, cost effeithiol i
sicrhau contractwyr i adeiladu ysgolion newydd ac adeiladau cyhoeddus eraill. Roedd chwe chontractwr
ar yr NWCF ar hyn o bryd, gydag ugain o brosiectau’n cael eu prosesu ar draws y
rhanbarth gyda gwerth o dros £200m. Roedd manylion prosiectau Sir
Ddinbych wedi cael eu cynnwys yn yr adroddiad, ynghyd â buddion cymunedol
wedi'u sicrhau o dan yr NWCF gan fuddsoddi mewn sgiliau lleol a'r economi. Nodwyd bod 80% o wariant y
gadwyn gyflenwi wedi dod o radiws 30 milltir o brosiectau. Cyfeiriwyd at y trefniadau
NWCF presennol a sut i feithrin y llwyddiant hwnnw o ran buddion ac arbedion ar
gyfer yr ail gam.
Roedd
newidiadau allweddol i’r fframwaith newydd yn cynnwys -
·
lleihau’r trothwyon ariannol ar
gyfer contractau a allai gynyddu nifer y contractwyr lleol ar y fframwaith
·
Gwneud y mwyaf o ddarparu
buddion cymunedol, megis gofynion hyfforddiant a datblygu cadwyni cyflenwi
lleol, a
·
chyflwyno ffi codi tâl
fframwaith i ostwng cost y fframwaith i'r chwe awdurdod lleol, lle codir ffi ar
gontractwyr am bob prosiect yr enillir.
Oherwydd
y cynnydd i’r gwaith cysylltiedig, cynigiwyd ehangu'r tîm presennol rywfaint ac
roedd darpariaeth yn y gyllideb eisoes wedi'i gwneud. Yn olaf, cyfeiriwyd at yr
Asesiad o Effaith ar Les gydag effaith gadarnhaol ar yr holl feysydd, yn
ogystal â statws cynaliadwyedd da.
Nododd
y Cabinet lwyddiant y fframwaith gan gymeradwyo Tîm Rheoli’r Fframwaith, a oedd
wedi ennill gwobrau cenedlaethol am eu gwaith yn y diwydiant adeiladu. Ystyriodd aelodau y dull i
sicrhau’r ail gam a thrafodwyd y materion canlynol yn fanylach -
·
roedd y rhan fwyaf o
gontractwyr cyfredol nad oeddent yn rhai lleol ac esboniwyd bod y fframwaith
wedi ei sefydlu i ddechrau i ddelio â phrosiectau mawr, nad oedd gan lawer o
gontractwyr lleol y capasiti i ddarparu ar eu cyfer.
·
Fodd bynnag, o fewn y gadwyn gyflenwi, cafodd
llawer iawn ei gwblhau gan gwmnïau lleol a llawer o waith wedi'i wneud gan
gontractwyr lleol i'w gwneud yn haws iddynt gael eu hystyried ar gyfer
contractau a datblygu cwmnïau lleol lle'r oedd bylchau yn y gadwyn
gyflenwi. Rhagwelwyd hefyd y byddai
nifer sylweddol o gontractwyr lleol yn gymwys ar gyfer y fframwaith o ganlyniad
i'r lleihad arfaethedig yn nhrothwyon ariannol contractau yn yr ail gam. Roedd
y fframwaith presennol wedi bod yn weithredol ers 2014 ac ystyriwyd bod y
gyllideb yn ddigonol i reoli'r fframwaith heb ofyn am unrhyw gyllid ychwanegol.
Roedd y refeniw a ddyfarnwyd gan y chwe awdurdod lleol yn ddigon i gwmpasu Tîm
Rheoli'r Fframwaith i helpu gyda newidiadau allweddol. Byddai capasiti hefyd yn y Tîm
Dylunio a Datblygu i helpu, a phe digwydd unrhyw ddiffygion gellid comisiynu
adnoddau ychwanegol ar sail ad hoc
·
pan gafodd y fframwaith ei
ddatblygu, roedd Llywodraeth Cymru wedi canolbwyntio ar recriwtio a
hyfforddiant wedi'u targedu a chafodd y fframwaith ei sefydlu i gyflawni'r
elfennau hynny o fuddion cymunedol. Cafwyd hyblygrwydd gyda’r
fframwaith i ddarparu buddion cymunedol ffisegol, a oedd wedi’u cyflawni mewn
rhai achosion, pan yn briodol, yn dibynnu ar y prosiect penodol ac anghenion yr
ardal
·
trafodwyd ffi y contract
arfaethedig ac awgrymwyd bod y ffi yn cael ei godi ar ddiwedd y broses ar gyfer
cwmnïau llai er mwyn helpu gyda llif arian a sicrhau nad oedd yn rhwystr i
gyfranogiad. Cytunodd
yr Aelod Arweiniol i ystyried y mater fel rhan o’r manylyn ar gyfer y ffi, a
fyddai’n cael ei gynnwys yn y ddogfen derfynol a gyflwynir i'r Cabinet yn dilyn
yr ymarfer caffael
·
nid oedd y fframwaith wedi’i
sefydlu i gynhyrchu incwm a chafodd nifer y contractau eu diffinio gan yr arian
sydd ar gael, a ddaeth yn bennaf o Raglen Ysgolion yr 21ain ganrif. Pe bai incwm yn cael ei
gynhyrchu, byddai arian yn debygol o gael ei ddefnyddio i ddechrau i ad-dalu
awdurdodau lleol am eu ffi flynyddol, gydag unrhyw arian ychwanegol yn amodol
ar argymhellion gan Fwrdd Rheoli’r Fframwaith yn ôl i awdurdodau lleol. Byddai’n debygol o awgrymu
buddsoddiad i dargedu egwyddorion y fframwaith, e.e. buddion cymunedol
·
roedd y bartneriaeth yn amodol
ar gytundeb cyfreithiol rhyng-awdurdod a oedd yn cynnwys mecanwaith a chymal
atebolrwydd ar gyfer y rhai sy’n dymuno encilio
·
cadarnhaodd swyddogion fod y
fframwaith yn agored i archwiliad, ar gyfer adolygu, ar unrhyw adeg, sut roedd
y fframwaith yn gweithredu neu wedi gweithredu yng ngham un.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn
-
(a) cadarnhau'r dull
a amlinellwyd o fewn yr adroddiad i gaffael Fframwaith Adeiladu Gogledd Cymru y
genhedlaeth nesaf; a
(b) chadarnhau eu
bod wedi darllen, deall ac wedi ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad 2
yr adroddiad) fel rhan o'i ystyriaethau.
Ar y pwynt hwn (10.50 am)
cymerodd y cyfarfod egwyl am luniaeth.
Dogfennau ategol:
- NW CONSTRUCTION FRAMEWORK, Eitem 6. PDF 146 KB
- NW CONSTRUCTION FRAMEWORK - APP 1, Eitem 6. PDF 1 MB
- NW CONSTRUCTION FRAMEWORK - APP 2, Eitem 6. PDF 431 KB