Eitem ar yr agenda
RHEOLEIDDIO PEIRIANNAU AWYR SY’N HEDFAN HEB YRWYR
Ystyried adroddiad gan Bennaeth yr Adran
Gyfreithiol, AD a Gwasanaethau Democrataidd (copi ynghlwm) ar y
posibilrwydd o reoleiddio’r defnydd o beiriannau awyr sy’n hedfan heb yrwyr yn
Sir Ddinbych a phenderfynu a ddylid argymell unrhyw gamau gweithredu pellach o
ran y mater.
9.35am – 10.15am
Cofnodion:
Bu i’r Cadeirydd
gyflwyno Aelod Arweiniol y Parth Cyhoeddus gan ddiolch iddo am y gwaith roedd
wedi'i wneud o fewn ei bortffolio dros y 5 mlynedd ddiwethaf. Ategwyd hyn gan
aelodau'r Pwyllgor.
Cyflwynodd Aelod
Arweiniol y Parth Cyhoeddus adroddiad (a ddosbarthwyd ymlaen llaw) gan ddweud
wrth y Pwyllgor fod yr adroddiad wedi'i gyflwyno iddynt er mwyn ymateb i gais y
Cyngor Sir, yn dilyn ei drafodaeth ym mis Rhagfyr 2016 ar Rybudd o Gynnig a
gyflwynwyd gan y Cynghorydd Arwel Roberts, a oedd yn gofyn am wahardd 'dronau'
rhag hedfan dros bob man cyhoeddus yn Sir Ddinbych.
Roedd y Cyngor
Sir wedi penderfynu y dylai’r Pwyllgor Archwilio ystyried a ddylai’r Cyngor
gyflwyno cyfyngiadau yn ychwanegol at y rhai sydd wedi’u cynnwys yn y gyfraith,
mewn perthynas â hedfan dyfeisiau di-yrrwr.
Roedd Pennaeth y
Gwasanaethau Cyfreithiol, AD a’r Gwasanaethau Democrataidd (GCADaGD) wedi
darparu adroddiad i'r Pwyllgor a oedd yn manylu ar y fframwaith rheoleiddio
mewn perthynas â defnyddio dyfeisiau hedfan di-yrrwr, gan restru'r deddfau a'r
rheoliadau a oedd yn rheoli eu defnydd ar hyn o bryd. Roedd Deddf Is-ddeddfau Llywodraeth
Leol (Cymru) 2012 yn rhoi pwerau i awdurdodau lleol lunio is-ddeddfau i atal
neu gael gwared â niwsans yn eu hardal.
Er hynny, gallai gorfodi is-ddeddfau lleol mewn perthynas â hedfan
dyfeisiau di-yrrwr fod yn anodd iawn, oherwydd natur y broblem.
Dywedodd Pennaeth
y GCADaGD bod y ddeddfwriaeth gyfredol, a oedd wedi’i chynnwys yn Neddf Hedfan
Sifil 1982 ac, yn ddiweddarach, yng Ngorchymyn Llywio yn yr Awyr 2016, yn
gynhwysfawr iawn a’i bod yn trafod holl agweddau hedfan peiriannau a dyfeisiau,
gyda gyrwyr a hebddynt, gan gynnwys dronau.
Dywedodd na allai’r Cyngor wneud unrhyw beth i reoli dronau sy’n
hedfan. Yr unig bwerau a oedd ar gael
iddynt oedd rhai i gyflwyno is-ddeddfau a oedd yn gwahardd pobl rhag eu hedfan
o dir sy’n eiddo i’r Cyngor.
Tynnodd Pennaeth
y GCADaGD sylw’r Aelodau at ymgynghoriad diweddar gan Adran Drafnidiaeth y DU –
‘Datgloi Economi Technoleg Uwch y DU: Ymgynghoriad ar ddefnyddio Dronau yn
ddiogel yn y DU’ a ddaeth i ben yn ddiweddar. Eglurodd bod yr ymgynghoriad eang (roedd copi
ohono wedi'i atodi i'r adroddiad) yn canolbwyntio ar godi ymwybyddiaeth
ynglŷn â ffyrdd o ddefnyddio dronau yn ddiogel at ddibenion masnachol a
hamdden, heb rwystro mentergarwch ac arloesedd. Dywedodd wrth y Pwyllgor hefyd fod y Cyngor ei hun
wedi defnyddio dronau i fesur adeiladau a thiroedd.
Dywedodd y
Cynghorydd David Simmons ei fod yn gwybod bod Sefydliad Cenedlaethol y Badau
Achub yn treialu dronau datblygedig iawn ar hyn o bryd, gyda’r dechnoleg
ddiweddaraf a fyddai’n cynorthwyo gwaith achub yr elusen. Roedd System Leoli Fyd-Eang (GPS) ar rai
o'r dronau roedd Sefydliad y Badau Achub yn eu defnyddio ar hyn o bryd, a oedd
yn gallu mesur pellter gwrthrych oddi wrth reolwr y drôn.
Gan ymateb i
gwestiynau gan yr Aelodau, dywedodd Pennaeth y GCADaGD:
·
Nad
oedd gan awdurdodau lleol unrhyw reolaeth dros yr awyr mewn perthynas â hedfan
– yr Awdurdod Hedfan Sifil a oedd yn rheoli hynny;
·
Roedd
Deddf Hedfan Sifil 1982 a Gorchymyn Llywio yn yr Awyr 2016 yn cyfeirio at
faterion fel prysurdeb yn yr awyr a lefelau sŵn dyfeisiau a pheiriannau
hedfan.
·
Roedd
cyfreithiau preifatrwydd, niwed personol a diogelu data yn amddiffyn hawliau
unigolion i breifatrwydd a hawliau rhag ymyrraeth wedi’i achosi gan ddronau a pheiriannau
hedfan di-yrrwr.
·
Roedd
hedfan drôn mewn ardaloedd adeiledig neu, os oedd camera arno, o fewn 50m i
adeilad, yn anghyfreithlon heb drwydded; ac
·
Roedd
yn debygol y byddai canllawiau ychwanegol yn cael eu cyhoeddi gan yr Adran
Drafnidiaeth unwaith y byddai’r holl ymatebion i'r ymgynghoriad wedi'u
hystyried, cyn cyflwyno unrhyw ddeddfwriaeth newydd.
Dywedodd y
Cynghorydd Arwel Roberts wrth y Pwyllgor ei fod, ar ôl cyflwyno'r Rhybudd o
Gynnig, wedi derbyn e-bost gan gwmni diogelwch byd-eang o Lundain mewn
perthynas â phroblemau a oedd yn ymwneud â dronau, gan gynnwys sŵn.
Roedd y cwmni’n cynnig helpu
unigolion neu gwmnïau a oedd yn cael eu poeni gan ddronau.
Gwahoddwyd aelod
o’r cyhoedd a oedd yn bresennol yn y cyfarfod i annerch y Pwyllgor.
Eglurodd ei fod yn weithredwr dronau
trwyddedig a’i fod yn hyddysg yn y cyfreithiau cyfredol a oedd yn eu rheoli, a
oedd yn gynhwysfawr, yn ei farn o. Dywedodd wrth yr aelodau bod y cyfrifoldeb mewn perthynas â riportio
cwynion am ddronau wedi'i drosglwyddo oddi wrth yr Awdurdod Hedfan Sifil i’r
Heddlu yn ddiweddar, felly os oedd gan aelod o’r cyhoedd gwyn a oedd yn ymwneud
â dyfeisiau hedfan di-yrrwr, dylent gysylltu â'r Heddlu, yn gyntaf.
Roedd gwefan ar gael hefyd, a oedd
yn cynnwys manylion cod er mwyn defnyddio dronau yn ddiogel. Cynigiodd ei wasanaethau i’r aelodau am
faterion a gwybodaeth yn ymwneud â dronau/dyfeisiau a pheiriannau hedfan
di-yrrwr.
Diolchodd y
Pwyllgor i’r Cynghorydd Arwel Roberts am dynnu sylw’r Cyngor tuag at ddefnyddio
dronau ac i Bennaeth y GCADaGD a'r aelod o'r cyhoedd a ddaeth i’r cyfarfod am
egluro’r ddeddfwriaeth gyfredol a oedd yn rheoli dyfeisiau a pheiriannau hedfan
di-yrrwr i'r aelodau. Roeddent
o’r farn bod y drafodaeth a’r wybodaeth a rannwyd wedi bod yn hynod ddefnyddiol
ac addysgiadol. Roedd
yr aelodau'n credu’n gryf na fyddai cyflwyno unrhyw is-ddeddfau mewn perthynas
â dyfeisiau a pheiriannau hedfan di-yrrwr yn effeithiol ar hyn o bryd, gan yr
ymddengys fod y ddeddfwriaeth a'r canllawiau cyfredol yn rheoli eu defnydd yn
effeithiol. Er hynny,
bu iddynt ymrwymo i fonitro canlyniad yr ymgynghoriad diweddar ac ystyried y
mater eto yn y dyfodol pe bai canlyniad yr ymgynghoriad yn gofyn am ystyriaeth
o’r fath. Felly:
Penderfynwyd: yn amodol ar y sylwadau uchod, nad oedd
unrhyw gamau gweithredu pellach wedi’u hargymell ar hyn o bryd mewn perthynas â
rheoleiddio dronau yn Sir Ddinbych, gan fod deddfwriaeth a chanllawiau cyfredol
yn rheoli eu defnydd yn ddigonol. Fodd bynnag, pe bai canfyddiadau ymgynghoriad
Llywodraeth y DU ar ddefnyddio dronau yn ddiogel, ‘Datgloi Economi Technoleg
Uwch y DU’, yn gofyn am ystyried y mater eto, dylid cyflwyno adroddiad
ynglŷn â rheoliadau lleol posibl i’r Pwyllgor Archwilio.
Dogfennau ategol:
- Regulation of Unmanned Aircraft Report 230317, Eitem 5. PDF 217 KB
- Regulation of Unmanned Aircraft Report - App 1 230317.docx, Eitem 5. PDF 5 MB