Eitem ar yr agenda
YMDDIRIEDOLAETH GWASANAETH AMBIWLANS CYMRU
Derbyn cyflwyniad
gan Ymddiriedolaeth Gwasanaeth Ambiwlans Cymru a thrafod gyda nhw y problemau
a’r pwysau y mae’r Gwasanaeth yn ei wynebu yn Sir Ddinbych.
11.00 a.m. – 11.45 a.m.
Cofnodion:
Cyflwynwyd a chroesawyd cynrychiolwyr Gwasanaethau
Ambiwlans Cymru o Ymddiriedolaeth y GIG (WAST), David Scott (Cyfarwyddwr
Anweithredol), Sonia Thompson (Pennaeth Gweithrediadau Dros Dro Ardal Bwrdd
Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr) a Claire Bevan (Cyfarwyddwr Gweithredol
Ansawdd, Nyrsio a Phrofiad Cleifion). Roedd cynrychiolwyr WAST wedi’u gwahodd i ddod i’r
cyfarfod i drafod y problemau a’r pwysau y mae’r gwasanaeth yn ei wynebu yn Sir
Ddinbych, ac ar draws Cymru, a sut roeddent yn mynd i’r afael â’r pwysau hynny.
Trwy gyflwyniad PowerPoint, dangosodd
cynrychiolwyr WAST i aelodau -
·
ddata
ar nifer y galwadau ac ymholiadau gwefan a dderbyniwyd gan y gwasanaeth y
llynedd, a oedd yn dangos cynnydd sylweddol o'i gymharu â'r flwyddyn flaenorol,
a nifer y teithiau gofal cleifion a gynhaliwyd gan y gwasanaeth a'i rwydwaith
gwirfoddolwyr
·
data
ar nifer y galwadau a ymatebwyd iddynt gan wirfoddolwyr Ymatebwr Cyntaf
Cymunedol
·
effaith
sy’n mynd yn groes i’r graen o ddiwallu amseroedd ymateb ambiwlans - gallu
bodloni'r targedau sydd wedi'u gosod, ond nid gwella'r profiad neu'r
canlyniadau ar gyfer y claf, ar wahân i'r rhai hynny sy'n ddifrifol sâl
·
y mesurau
sy’n cael eu gweithredu gyda’r bwriad o wella rheolaeth galwadau ac asesiad
cleifion i helpu i anfon ambiwlansys mewn argyfwng yn addas, a cherbydau ymateb
eraill, gan gynnwys buddion disgwyliedig y dull hwn i'r claf ac i WAST
·
y
gwelliannau a wireddwyd hyd yn hyn o fabwysiadu’r Model Clinigol Newydd, gan
gynnwys lleihad o 38% yn nifer y Cerbydau Ymateb Cyflym nad oedd angen cyrraedd
yr argyfwng yn y pen draw
·
gwaith
a wnaed gyda’r Gwasanaeth Iechyd a staff yr Heddlu, gyda’r bwriad o leihau
nifer y ‘galwadau cyson’ a’r Gwasanaeth Tân ac Achub mewn perthynas ag atal
cwympiadau
·
y
cynnydd yn nifer y cleifion a oedd wedi'u hasesu'n glinigol gan y Tîm Asesiadau
Ffôn Clinigol a oedd wedi golygu nad oeddent angen ambiwlans mewn argyfwng
·
y
fenter Trawsnewid Gofal yn Agosach at y Cartref ledled Cymru, a oedd wedi
arwain at lai o gleifion yn cael eu cludo i ysbyty yng ngogledd Cymru na
gweddill Cymru
·
y
gwaith sy’n mynd rhagddo ar hyn o bryd a’r cynnig i roi hwb i welliannau o ran
rheoli galwadau ar gyfer cymorth, a oedd yn cael eu hystyried i fod yn alwadau
nad ydynt yn rhai argyfwng
·
y
gwaith sy’n mynd rhagddo i geisio gwella amseroedd trosglwyddo o WAST i’r Bwrdd
Iechyd, ar hyn o bryd roedd perfformiad yn ardal BIPBC yn erbyn y dangosydd
penodol hwn y gwaethaf yn gyson yng Nghymru
·
mentrau’n
mynd rhagddynt ar draws gogledd Cymru, gyda’r bwriad o hybu gwelliannau. Roedd y rhain yn cynnwys tîm o glinigwyr
yng Nghanolfan Reoli’r Heddlu ac yn Ystafell Reoli WAST a allai asesu anghenion
claf, a datblygu Llwybrau Gofal Amgen - gan gynnwys Tîm Cymorth Cymunedol mewn
partneriaeth â’r Gwasanaeth Tân ac Achub, y Llwybr Nyrsys Ardal, Protocol Uned
Mân Anafiadau diwygiedig, ac ym Mawrth 2017, byddai cynllun peilot Llwybr
Iechyd Meddwl yn dechrau yn Ysbyty Glan Clwyd
·
yn
ogystal, byddai Protocol Trosglwyddo Cyflym yn cael ei gyflwyno ledled gogledd
Cymru i gefnogi’r gwaith o drosglwyddo cleifion yn brydlon nad oedd angen
trafodaeth clinigwr i glinigwr, byddai Gwasanaeth Ymatebwr Cyntaf Cymunedol yn
cael ei ehangu i weithio yn ardaloedd gogledd Cymru nad oedd â phresenoldeb
Ymatebwr Cyntaf Cymunedau ar hyn o bryd; a byddai gwaith yn parhau gyda
defnyddwyr gwasanaeth mynych gyda’r bwriad o gefnogi eu hanghenion, heb iddynt
orfod galw ar y gwasanaeth.
Rhoddodd gynrychiolwyr WAST wybod i’r Pwyllgor fod
yr adborth cychwynnol gan y cyhoedd a Gweinidogion Llywodraeth Cymru i’r dull
Model Clinigol Newydd wedi bod yn ffafriol, roedd morâl staff wedi gwella
hefyd.
Clywodd y Pwyllgor dystiolaeth gan aelod o’r
cyhoedd a oedd yn bresennol ynghylch sut roedd wedi galw am ambiwlans i
ddigwyddiad yn Llangollen, a’r oedi a gafwyd cyn i’r ambiwlans gyrraedd, gan
nad oedd ambiwlansys ar gael a oedd yn agos at y dref. Er gwaethaf dyn tân yn agos at y
digwyddiad ar y pryd, nid oedd wedi’i alw i fynd i’r digwyddiad i roi cymorth
cyntaf. Rhoddodd gynrychiolwyr WAST wybod eu bod yn pryderu wrth ddysgu am brofiad
y gŵr, ac fe wnaethant ei holi a allai drafod y mater gyda nhw ar ôl y
cyfarfod, fel y gallent ei ymchwilio ar ei ran. Rhoddodd aelodau o’r Pwyllgor esiamplau hefyd o
oedi gydag ymatebion i alwadau brys y tynnwyd eu sylw atynt. Fe anogodd cynrychiolwyr WAST i gynghorwyr
anfon unrhyw bryderon o’r fath yn eu blaen atynt, oherwydd roedd ymchwilio i
gwynion yn ffordd effeithiol o wella gwasanaethau.
Dyma ymateb cynrychiolwyr WAST i gwestiynau’r
aelodau -
·
fe
wnaethant roi gwybod fod y Bwrdd Iechyd wedi comisiynu WAST i ddarparu
gwasanaeth ambiwlans.
·
fe
wnaethant gadarnhau eu bod yn edrych ar feysydd o botensial lle gallent weithio
ar y cyd gyda gwasanaethau brys eraill a chyrff cyhoeddus ar draws Cymru, i
ddarparu ymatebion neu wasanaethau cydlynol, yn ogystal â gwasanaethau atal. Roedd rhan o’r gwaith archwiliadol hwn yn
cynnwys edrych ar y potensial o gyd-leoli timau WAST, gan gynnwys staff
Ystafell Reoli, gyda gwasanaethau brys eraill. Nid oedd modd bwrw ymlaen â chynlluniau cyd-leoli
posibl hyd yn hyn oherwydd cyfyngiadau capasiti eiddo.
·
rhoddwyd
gwybod fod gwaith yn mynd rhagddo gyda’r Comisiynydd Pobl Hŷn, gyda’r
bwriad o ddiogelu dull cydlynol gan yr holl asiantaethau gyda materion iechyd a
lles, gan gynnwys ymateb i alwadau mewn argyfwng
·
fe
wnaethant dawelu meddwl y Pwyllgor y byddai unrhyw oedi wrth ymateb i gais brys
yn annerbyniol, gan bwysleisio y byddai ymdrech cydunol yn ofynnol ar draws pob
gwasanaeth gofal iechyd ac asiantaethau allanol, i gefnogi pobl yn y cartref
lle bo’n bosibl
·
rhoddwyd
gwybod, gyda phoblogaeth sy’n heneiddio, mae angen ehangu meysydd, fel gwaith
atal codymau. Yn aml y dyddiau hyn, roedd y cleifion a gludwyd i'r ysbyty gan y
Gwasanaeth Ambiwlans ag amrediad o anghenion cymhleth
·
fe
wnaethant gadarnhau, oes nad oedd modd i glaf gael ei drosglwyddo i ofal nyrsys
ysbytai’n syth ar ôl cyrraedd ysbyty, byddent yn mynd at y claf yn yr
ambiwlans. Bryd hynny, byddai’r claf yn dod yn gyfrifoldeb ar y cyd i’r ysbyty a’r
Gwasanaeth Ambiwlans
·
rhoddwyd
gwybod i’r pwyllgor fod gwaith yn mynd rhagddo ar hyn o bryd ar fodelu am alw a
chapasiti ysbytai cymunedol wedi’i ragamcanu ar gyfer y pum mlynedd nesaf
·
rhoddwyd
gwybod fod system Anfon drwy Gymorth Cyfrifiadur (CAD) i fod i'w chyflwyno yn
ystod haf 2017. Byddai'r system hon, yn seiliedig ar system a gydnabyddir yn
rhyngwladol, yn helpu brysbennu galwadau brys, i benderfynu ar yr ymateb mwyaf
addas iddynt
·
fe
wnaethant esbonio’r broses ar gyfer delio ag ymholiadau ar gyfer cludo teithwyr
i apwyntiadau ysbyty wedi’u trefnu
·
cadarnhawyd
nad oedd WAST yn dosbarthu galwyr cyson fel ‘galwyr niwsans' oherwydd roeddent
yn amlwg angen cymorth. Roedd WAST wedi gweithio’n agos gyda gwasanaethau brys eraill i geisio codi
ymwybyddiaeth o’r effaith roedd galwadau o’r fath yn ei chael ar y gwasanaethau
brys ac ar breswylwyr eraill a oedd wir mewn angen o’r gwasanaethau brys. Byddai ymgyrchoedd codi ymwybyddiaeth mewn
perthynas â hyn yn parhau i gael eu cynnal yn rheolaidd
·
cytunwyd
gydag aelodau a swyddogion y cyngor bod unigrwydd yn broblem guddiedig, ond
cynyddol, yn y boblogaeth. Roedd yn un o’r achosion pam bod rhai unigolion yn galw'r gwasanaethau brys
yn gyson am gymorth nad oedd yn argyfwng. Rhagwelwyd y byddai’r system brysbennu a
gyflwynwyd yn y Tîm Asesu Clinigol a’r gwasanaethau’n a fyddai’n cael eu
cyflawni gan y Tîm Cymorth Cymunedol, tîm yn cynnwys staff y Gwasanaeth Tân, yr
Heddlu ac Un Pwynt Mynediad, a oedd yn cael ei beilota ar hyn o bryd yn Sir
Ddinbych, yn helpu i leihau pwysau ar WAST gan y byddai’r timau hyn yn gallu
cyfarwyddo’r galwyr i’r gwasanaethau mwyaf addas i’w hanghenion. Er nad oedd gan unrhyw awdurdod neu
sefydliad ddyletswydd statudol i fynd i’r afael ag unigrwydd, roedd y broblem
yn effeithio ar wasanaethau rheng flaen
·
cadarnhawyd
bod yr Ambiwlans Awyr yn elusen annibynnol. Roedd Gwasanaeth Ambiwlans Awyr Cymru’n wahanol
i’w gymheiriaid mewn rhannau eraill o’r DU, gan fod ganddo ystod o glinigwyr
cymwys iawn gydag ef y gellid galw arnyn nhw yn ôl y gofyn. Byddai angen gwneud penderfyniad ynghylch
galw ar wasanaethau'r Ambiwlans Awyr, yn seiliedig ar angen y claf.
Diolchodd y Cadeirydd i gynrychiolwyr WAST am fod
yn bresennol ac am ateb cwestiynau’r aelodau. Diolchodd hefyd i’r aelod o’r cyhoedd am ddod i’r
cyfarfod a rhannu ei brofiadau am y Gwasanaeth Ambiwlans. Fe wnaeth y Cadeirydd ac aelodau
bwysleisio'r pwysigrwydd i gynrychiolwyr WAST am gyfathrebiad rheolaidd rhwng y
Gwasanaeth Ambiwlans a’r rhai oedd wedi galw am gymorth, er mwyn tawelu meddwl
y claf fod cymorth priodol ar ei ffordd iddynt. Ar ddiwedd y drafodaeth -
PENDERFYNWYD –yn
amodol ar y sylwadau uchod, i gael y cyflwyniad a rhoi gwahoddiad i
Ymddiriedolaeth Gwasanaeth Ambiwlans Cymru ddod i gyfarfod arall ar adeg
briodol yn y dyfodol.