Eitem ar yr agenda
CANLYNIADAU ARHOLIADAU CYFNOD ALLWEDDOL 4
- Meeting of Pwyllgor Craffu Perfformiad, Dydd Iau, 26 Ionawr 2017 9.30 am (Item 4.)
- View the declarations of interest for item 4.
I ystyried
cyd-adroddiad gan y Prif Reolwr Addysg ac Uwch Ymgynghorydd Herio GwE (copi
ynghlwm) yn darparu gwybodaeth ynglŷn â pherfformiad asesiadau athrawon ac
arholiadau allanol.
9.35am – 10.15am
Cofnodion:
Cyflwynodd y Pennaeth Addysg yr adroddiad (a ddosbarthwyd yn flaenorol) a
ddarparodd y data perfformiad i’r Pwyllgor ar ganlyniadau arholiadau allanol
ysgolion Sir Ddinbych yng Nghyfnod Allweddol 4 (CA4) ac ôl-16. Cafodd
gwybodaeth meincnodi hefyd ei chynnwys yn yr adroddiad ar berfformiad yr
Awdurdod o gymharu ag awdurdodau lleol eraill. Croesawyd Uwch Gynghorydd Her GwE i'r cyfarfod ac
eglurodd y data a gynhwysir yn yr adroddiad, gan gynghori bod y sir wedi gwella
ei pherfformiad cyffredinol mewn perthynas â phrif ddangosydd canlyniadau CA4
ac yn bodloni’r targed a osodwyd.
Oherwydd
y newidiadau cenedlaethol i’r cwricwlwm, roedd ysgolion ac awdurdodau lleol ar
hyn o bryd yn profi cyfnod o rywfaint o ansicrwydd, a oedd yn debygol o barhau
am hyd at ddwy flynedd. Yn ogystal,
roedd rhai ysgolion wedi cyflwyno disgyblion ar gyfer y cymhwyster newydd
flwyddyn o flaen llaw ysgolion eraill, roedd hyn wedi effeithio ar berfformiad
cyffredinol yn enwedig canlyniadau Trothwy Lefel 2.
Yn dilyn ei sefydlu, ffocws cychwynnol GwE oedd cefnogi'r sector addysg
gynradd i wella. O ganlyniad,
arweiniodd hyn at lithriant mewn perfformiad ysgolion uwchradd ar draws y
rhanbarth. Mewn ymgais i
unioni'r sefyllfa hon, roedd GwE a'r awdurdod addysg lleol wedi llunio cynllun
gweithredu cyflym, a oedd yn cynnwys cyflwyno ffyrdd gwell o weithio gydag
ysgolion uwchradd er mwyn eu cefnogi drwy'r newidiadau i'r cwricwlwm.
Hysbyswyd yr aelodau bod gofynion adrodd Llywodraeth Cymru (LlC) mewn
perthynas â data addysgol wedi newid ar gyfer y flwyddyn 2015/16, gydag
awdurdodau lleol bellach yn gorfod cynnwys gwybodaeth ystadegol yn eu data ar
gyflawniad disgyblion sy’n cael Addysg Heblaw yn yr Ysgol (EOTAS). Fodd bynnag, nid oedd
gan awdurdodau addysg lleol ddull unffurf ar gyfer mesur, casglu neu gofnodi
gwybodaeth am gyflawniadau disgyblion EOTAS, ac o ganlyniad arweiniodd hyn at
beth gwahaniaeth sylweddol yn y perfformiad cyffredinol a’r data meincnodi. Roedd holl awdurdodau
Gogledd Cymru yn bryderus ar y dull anghyson o gofnodi gwybodaeth EOTAS ar
draws Cymru ac, o ganlyniad, cawson nhw a GwE drafodaethau gyda'r LlC ar sut y
gellid gwella'r dull adrodd.
Gan ymateb i gwestiynau'r aelodau, dyma’r pwyntiau a gafwyd gan yr Aelod
Arweiniol dros Addysg, y Pennaeth Addysg, Prif Reolwr Addysg ac Uwch
Ymgynghorydd Her Gwe:
·
dywedant y bu rhai
newidiadau arwyddocaol o fewn GwE yn ddiweddar, gan gynnwys newid
arweinyddiaeth.
·
Arweiniodd
hyn at werthusiad o’r sefydliad a arweiniodd at ail-alinio rolau a ffocws ar
gyfer y gwasanaeth; Cadarnhawyd bod y proffil addysg gynradd yn Sir Ddinbych bellach yn dda. Roedd y ffocws bellach wedi troi tuag at y sector uwchradd lle byddai
timau’n cael eu sefydlu i weithio o amgylch ysgolion unigol i'w cefnogi ar eu
taith i welliant;
·
cadarnhawyd bod perthynas
waith gref yn bodoli rhwng GwE a Swyddogion Gwasanaeth Addysg Sir Ddinbych. Roedd y ddau bartner yn gweithio'n effeithiol gyda'i gilydd fel un tîm tra
hefyd yn herio'i gilydd;
·
cadarnhawyd bod yr
awdurdod addysg lleol yn olrhain cyrhaeddiad pob disgybl unigol yn y sir drwy
gydol eu taith addysgol.
Rŵan bod Addysg a’r Gwasanaethau Plant wedi cael eu
huno yn un gwasanaeth, byddai'n haws i swyddogion wirio a oes unrhyw broblemau
cymdeithasol yn gweithredu fel rhwystr i gyflawniad disgybl. Cydnabuwyd bod amgylchiadau unigol yn allweddol i berfformiad disgyblion;
·
cynghorwyd bod LlC wedi
newid ei ofynion adrodd yn hwyr yn y flwyddyn academaidd, yn rhy hwyr i alluogi
i'r Cyngor ddiwygio ei gynllun darparu addysg ar gyfer y flwyddyn. Bellach,
byddai’n rhaid i'r awdurdod lleol ail-alinio ei dargedau i fod yn unol â LlC;
·
cynghorwyd bod proffil Prydau
Ysgol am Ddim Sir Ddinbych yn 14eg, roedd hyn yn seiliedig ar y ffaith mai
dyma’r 9fed ardal o amddifadedd mwyaf yng Nghymru;
·
cadarnhawyd bod data’n
cael ei gadw gan y Cyngor ar ddisgyblion sy'n cyflawni graddau uchel, yn
enwedig y rhai a enillodd graddau A*;
·
hysbyswyd yr aelodau bod
yna tua 50 o ddisgyblion yn Sir Ddinbych sy’n EOTAS. Roedd y Sir wedi adeiladu proffil o bob un o'r disgyblion unigol hyn, y mae
rhai ohonynt wedi trosglwyddo o'r tu allan i'r ardal, ac mae angen ymyrraeth
sylweddol ar nifer ohonynt;
·
cynghorwyd, er bod rhai
o'r ysgolion a oedd ar hyn o bryd yn achos pryder ac y byddai angen cefnogaeth
ddwys wedi’i thargedu ar y rhai mewn ardaloedd Cymunedau'n Gyntaf, nid adnoddau
ariannol ychwanegol oedd yr ateb i’w problemau bob amser. Roedd rhai wedi dioddef o ddiffyg arweinyddiaeth effeithiol, ar lefel
personél a llywodraethwr, roedd gan eraill bwysau a osodwyd arnynt oherwydd
niferoedd carfan y disgyblion;
·
cafodd Byrddau Gwella
cyflym eu sefydlu yn nhair ysgol uwchradd y sir a oedd yn achos pryder ar hyn o
bryd, gan y cydnabuwyd yn eang bod arweinyddiaeth gref ar bob lefel yn
allweddol er mwyn i ysgol fod yn llwyddiannus. roedd
Ysgol Brynhyfryd yn enghraifft ddiweddar o sut y gall arweinyddiaeth gref wella
canlyniadau;
·
dywedwyd fod y Cabinet yn
ei gyfarfod yn gynharach yn yr wythnos wedi cymeradwyo symud ymlaen i
ymgynghori'n ffurfiol ar gynigion i gau’r ysgol gynradd ac uwchradd Gatholig yn
y Rhyl a’u disodli gydag Ysgol Gatholig 3-16 ar yr un safle, a chymeradwyo
cyllid ar gyfer dylunio ysgol newydd maes o law;
·
cadarnhawyd bod
Penaethiaid yn y sir yn awyddus i ymgymryd â darn o waith ar sut i wella
canlyniadau addysgol ar gyfer cyflawnwyr cyffredin yn y sir, gan fod ganddynt
rai pryderon y gallai'r disgyblion hyn fod yn colli allan oherwydd bod adnoddau
ac ymdrechion yn cael eu targedu at gyflawnwyr uchel a/neu ddisgyblion heriol. Roedd y penaethiaid hefyd yn awyddus i ystyried a fyddai'n fuddiol cyflwyno
mwy o gyrsiau o fath galwedigaethol 'arall' ar gyfer y disgyblion hyn er mwyn
eu cynorthwyo i wireddu eu potensial llawn. Roedd yr aelodau
o'r farn y byddai hyn yn ddarn defnyddiol o waith i’w gynnal ac y byddai hefyd
yn fuddiol i gymharu data ar ddewisiadau disgyblion ar ddechrau Blwyddyn 10
gyda data CA4, i weld faint o ddisgyblion a 'ollyngodd' eu dewis bynciau yn
ystod y cyfnod o ddwy flynedd gyda'r bwriad o ddeall yr hyn a arweiniodd at eu
penderfyniad. Argymhellodd y Pwyllgor bod yr astudiaethau hyn yn cael eu gwneud
a bod y casgliadau’n cael eu hadrodd yn ôl iddynt maes o law;
·
cytunwyd â'r aelodau bod
angen i ysgolion fod yn onest gyda disgyblion wrth dderbyn eu cais i’r 6ed
dosbarth.
Roedd angen iddynt fod yn sicr bod Safon Uwch ac addysg
yn y Brifysgol er eu lles gorau ac nad oeddent yn mynd i fethu. Mewn rhai achosion, gallai prentisiaethau weddu’n well iddyn nhw a'u helpu
i wireddu eu potensial llawn;
·
cadarnhawyd bod Sir
Ddinbych yn perfformio uwchlaw disgwyl ei safle o ran nifer y disgyblion nad
ydynt mewn Addysg, Cyflogaeth neu Hyfforddiant (NEET);
·
Eglurwyd y gallai
'mesurau' gwahanol a ddefnyddir ar gyfer meincnodi perfformiad ysgolion fod yn
dwyllodrus weithiau, h.y. Prydau Ysgol am Ddim. Roedd
Ysgol Glan Clwyd yn enghraifft wych o hyn gan fod nifer isel o ddisgyblion yn
derbyn prydau ysgol am ddim. Golygai hyn y cai ei rhoi yn yr un grŵp
meincnodi Cymru gyfan ag ysgolion mewn rhai ardaloedd cyfoethog a breintiedig
iawn;
·
er bod absenoldeb o’r
ysgol yn gyffredinol yn dilyn patrwm wedi’i ddiffinio'n dda o fod yn fwy
cyffredin ymhlith bechgyn hŷn, dywedwyd fod y duedd yn Ysgol Gatholig y
Bendigaid Edward Jones yn wahanol gan fod absenoliaeth yn broblem ymhlith
merched.
Roedd yr awdurdod addysg lleol yn monitro'r sefyllfa hon
yn ofalus ac mewn cysylltiad rheolaidd â'r ysgol mewn perthynas â'r mater. Ymgymerodd cynrychiolydd cyfetholedig yr Eglwys Gatholig ar gyfer craffu
addysg i drafod y mater hwn a materion eraill sy'n ymwneud â'r ysgolion
Catholig gyda'r Esgobaeth.
Cyn diwedd y drafodaeth sicrhaodd yr Aelod Arweiniol dros Addysg y Pwyllgor
fod Adran Addysg y Sir yn drylwyr iawn, ac roedd ganddo broffil manwl o bob
disgybl a addysgir yn y sir, boed yn ysgolion yr Awdurdod neu yn rhywle arall. Yna, penderfynodd y
Pwyllgor:
yn amodol ar y sylwadau uchod -
(i)
derbyn y wybodaeth
am berfformiad ysgolion y Sir a disgyblion yn erbyn perfformiad blaenorol a
meincnodau allanol a oedd ar gael ar hyn o bryd;
(ii)
bod adroddiad yn
rhoi manylion am strwythur newydd GwE, yr effaith a ragwelir a’r amserlen ar
gyfer gwireddu'r canlyniadau disgwyliedig (gan gynnwys y targedau a fydd yn
cael eu rhoi ar waith i fesur yr effeithiau) yn cael ei gyflwyno i'r Pwyllgor
ar y cyfle cyntaf yn nhymor y Cyngor newydd; a
(iii) bod adroddiad ar ganfyddiadau'r gwaith sydd i'w wneud yn mesur cynnydd
disgyblion rhag dewis eu pynciau ym Mlwyddyn 10 i gyflawni eu canlyniadau ar
ddiwedd blwyddyn 11 (gan gynnwys graddau a ragwelir, ymyrraeth / cefnogaeth a
roddir a graddau terfynol canlyniadol) yn cael ei gyflwyno i'r Pwyllgor pan
fydd ar gael.
Dogfennau ategol:
-
KS4 Exam Results Report 260117, Eitem 4.
PDF 240 KB
-
KS4 Exam Results Report 260117 - App.docx, Eitem 4.
PDF 396 KB