Eitem ar yr agenda
CYMERADWYO CYLLIDEB Y CYNGOR
- Meeting of Cyngor Sir, Dydd Mawrth, 31 Ionawr 2017 10.00 am (Item 6.)
- View the declarations of interest for item 6.
Ystyried
adroddiad (copi ynghlwm) sy’n rhoi diweddariad ar y broses o bennu'r gyllideb
ac yn manylu ar gynigion i gael eu cymeradwyo gan y Cyngor Sir i osod cyllideb
refeniw'r Cyngor ar gyfer 2017/2018.
Cofnodion:
Cyflwynodd yr
Aelod Arweiniol Cyllid, Cynllun Corfforaethol a Pherfformiad, y Cynghorydd
Julian Thompson Hill adroddiad Cynigion Terfynol - Cyllideb 2017/18 (a
ddosbarthwyd yn flaenorol).
Roedd yr
adroddiad yn nodi goblygiadau Setliad Llywodraeth Leol 2017/2018 a chynigion i
gwblhau'r gyllideb ar gyfer 2017/2018.
Roedd yn ofynnol
yn ôl y gyfraith i'r Cyngor bennu cyllideb gytbwys y gellir ei chyflawni cyn
dechrau pob blwyddyn ariannol a gosod lefel sy'n deillio o Dreth y Cyngor i
ganiatáu i filiau gael eu hanfon at breswylwyr.
Pwrpas yr
adroddiad oedd darparu trosolwg o broses y gyllideb ac effaith Setliad
Llywodraeth Leol ac ystyried cynigion i osod y gyllideb ar gyfer 2017/18, gan
gynnwys lefel Treth y Cyngor.
Derbyniwyd y
Setliad Llywodraeth Leol Terfynol ar gyfer 2017/18 ar 21 Rhagfyr ac roedd yn
darparu cynnydd o ran arian parod o 0.6%.
Roedd y Setliad Dros Dro yn rhoi cynnydd o 0.5%. Er bod y Setliad yn darparu ar gyfer cynnydd
o ran arian parod, mewn termau real roedd yn doriad gan nad oedd yn rhoi unrhyw
ystyriaeth i chwyddiant na phwysau o ran y galw ar wasanaethau.
Gan fod y cyllid
ar gyfer y Cynllun Cwtogi Treth y Cyngor wedi cael ei rewi am sawl blwyddyn,
roedd yn rhaid i’r Cyngor ariannu cost y cynnydd mewn Treth y Cyngor a
amcangyfrifwyd i fod yn £350,000.
Byddai’r cynigion yn caniatáu £200,000 o fuddsoddiad newydd mewn
blaenoriaethau.
Lefel y cynnydd
mewn Treth y Cyngor a gynigwyd oedd 2.75%.
Roedd hyn yn unol â rhagdybiaethau ynghylch chwyddiant am y flwyddyn i
ddod ac roedd yn debyg o fod yn is na lefel cyfartalog y cynnydd yng Nghymru.
Yn y Gweithdy
Cyllideb ym mis Tachwedd 2016, bu peth trafodaeth ynghylch lefel cynnydd Treth
y Cyngor ac effaith canlyniadol lefelau cynnydd is neu uwch ar y gyllideb.
O ystyried yr ystod
o bwysau roedd y Cyngor yn ei wynebu, yn arbennig y pwysau parhaus ar
gyllidebau gofal cymdeithasol a thrywydd cyffredinol chwyddiant, credid fod
cynnydd o 2.75% yn ddarbodus ac yn gynaliadwy.
Atgoffwyd yr
Aelodau gan yr Arweinydd, y Cynghorydd Hugh Evans, mai hon fyddai'r gyllideb
olaf fyddai’r Cyngor cyfredol yn ei phennu a hon fyddai’r bwysicaf. Tymor y Cyngor cyfredol fu’r un mwyaf heriol
i Sir Ddinbych ei wynebu, ond yn ystod y tymor hwnnw, roedd Cyngor Sir Ddinbych
yn parhau i fod yn un o'r cynghorau oedd yn perfformio orau yng Nghymru. Byddai angen i’r Cyngor newid sut byddai’n
darparu gwasanaethau yn y dyfodol.
Aeth yr Arweinydd
ymlaen i ddiolch i’r Cynghorydd Julian Thompson-Hill, Aelod Arweiniol Cyllid, y
Cynllun Corfforaethol a Pherfformiad a’r Tîm Cyllid am eu gwaith yn ystod tymor
y cyngor cyfredol.
Yn ystod y
drafodaeth, soniwyd am y materion canlynol:
·
Effeithlonrwydd
ynni – roedd y cyngor yn aelod o fframwaith caffael a oedd yn golygu’r cyfraddau
gorau oedd ar gael ar gyfer nwy a thrydan.
Roedd pris olew wedi codi a oedd wedi golygu cynnydd mewn prisiau. Mae’r Awdurdod Lleol yn gwneud ei orau i gadw
costau ynni cyn lleied â phosibl e.e. gosod goleuadau LED yn lle goleuadau
stryd, ac roedd gwaith wedi cael ei wneud ynghylch rhoi caeadau ar byllau nofio
er mwyn cadw ynni. Roedd llawer o
adeiladau Fictoraidd yn perthyn i’r Cyngor nad oedd yn effeithlon o ran ynni,
felly, roedd amrywiaethau o ran costau allanol.
·
Doedd gan Sir Ddinbych ddim mewnbwn
ym mhraesept yr Heddlu gan eu bod yn gorff ymreolaethol y mae Sir Ddinbych yn
casglu arian ar eu rhan ac yn anfon y swm maent yn ddisgwyl atynt. Hon oedd y ffordd fwyaf effeithlon i’r holl elfennau gael eu casglu gyda’i
gilydd.
·
Roedd
yr holl grantiau a gyhoeddwyd hyd yma â gostyngiadau bach, ond nid oeddent
wedi’u torri’n ormodol.
·
O ran
y Cynllun Ariannu Preifat, cafodd ei derfynu i ddod ag arbedion. Ers hynny, roedd cynghorau eraill wedi
cysylltu gyda Sir Ddinbych yn gofyn am gyngor ynghylch eu contractau adeiladau
Cynllun Ariannu Preifat.
·
Cafodd
yr Asesiadau Effaith ar Les eu beirniadu gan rai aelodau gan nad oeddent yn
cynnwys digon o wybodaeth. Cadarnhawyd
gan yr Aelod Arweiniol dros gan yr Aelod Arweiniol dros Gyllid, y Cynllun
Corfforaethol a Pherfformiad bod yr Asesiadau yn newydd ond eu bod yn waith
sy'n mynd rhagddynt, ac felly nid oeddent ar eu ffurf terfynol. Roedd y Prif Weithredwr wedi gofyn iddynt
gael eu cynnwys ym mhob argymhelliad ar gyfer pwyllgorau cyhoeddus wedi hyn.
·
Mynegodd nifer o aelodau eu
hanghytundeb i’r codiad o 2.75% a argymhellwyd yn Nhreth y Cyngor.
Nodwyd bod y drafodaeth hon wedi digwydd yn y gweithdai cyllideb a
chafwyd cytundeb i gario’r 2.75% drosodd i’r Cyngor Llawn am
gymeradwyaeth.
Eglurodd y Prif
Weithredwr wrth yr Aelodau mai hon oedd cyllideb derfynol y cyngor
cyfredol. Yn ystod y 5 mlynedd diwethaf,
bu buddsoddiad mewn ysgolion a llyfrgelloedd, roedd Hamdden wedi gwneud yn dda
iawn. Er y cymerwyd £30miliwn allan o
wariant Sir Ddinbych, roedd y cyngor wedi cadw’i safle fel un o’r cynghorau
blaenllaw.
Bu pwysau ar y
Cyngor, roedd wedi colli 15% o’i staff dros y 5 mlynedd diwethaf, roedd 10
adeilad cyngor swyddogol wedi mynd i lawr i 4 ac yn fuan byddai i lawr i 3.
Roedd hyn wedi arbed arian i’r Cyngor heb effeithio ar ansawdd y
gwasanaeth. Eleni, roedd £1.9miliwn wedi
cael ei roi i mewn i addysg a chynyddu gofal cymdeithasol.
Rhagwelwyd mai’r
flwyddyn gyfredol fyddai’r olaf o’r cyllidebau da. Roedd y gyllideb wedi cael ei chydbwyso gan
ddefnyddio arian parod, ond nid oedd hynny’n gynaliadwy.
Roedd yn bwysig
gwerthfawrogi beth oedd wedi cael ei wneud yn dda yn ystod y 5 mlynedd
diwethaf, ond roedd y dyfodol yn rhagweld amseroedd anodd o flaen pob cyngor.
Ar yr adeg hon,
CYNIGODD y Cynghorydd Rhys Hughes osod lefel treth y cyngor ar 2.5%, EILIWYD
hyn gan y Cynghorydd Arwel Roberts.
Eglurodd y
Pennaeth Gwasanaethau Cyfreithiol, Adnoddau Dynol a Democrataidd y byddai angen
pleidleisio ar y newid a gynigwyd gan y Cynghorydd Rhys Hughes, a eiliwyd gan y
Cynghorydd Arwel Roberts, yn y lle cyntaf am gynnydd treth y cyngor o 2.5%.
PLEIDLAIS:
O blaid - 4
Ymatal - 1
Yn erbyn - 27
Felly, ni chafodd
y diwygiad ei gymeradwyo.
CYNIGODD yr Aelod
Arweiniol, y Cynghorydd Julian Thompson-Hill, yr argymhelliad gwreiddiol ar
gyfer codiad treth y cyngor o 2.75%, a EILIWYD gan yr Arweinydd, y Cynghorydd
Hugh Evans.
Cytunwyd gan yr
holl Aelodau i ddileu dyddiad y gweithdy cyllideb (1 Tachwedd 2016) o’r
argymhelliad.
PLEIDLAIS:
O blaid - 29
Ymatal - 1
Yn erbyn - 4
PENDERFYNWYD bod
y Cyngor yn:
·
Nodi effaith Setliad Llywodraeth Leol
2017/18;
·
Cymeradwyo'r cynigion a amlinellir yn
Atodiad 1, er mwyn cwblhau cyllideb 2017/18.
·
Cymeradwyo’r codiad cyfartalog o ganlyniad
yn Nhreth y Cyngor o 2.75% sy'n ofynnol i gefnogi'r cynigion cyllideb.
Dogfennau ategol:
- Report - Council Budget WELSH Final Proposals, Eitem 6. PDF 108 KB
- Appendix 1 17 18 Projection Dec16 v1, Eitem 6. PDF 20 KB
- Appendix 2 17 18 Projection Dec16 v1Cash, Eitem 6. PDF 111 KB
- Appendix 3 Wellbeing Impact Assessment, Eitem 6. PDF 416 KB