Eitem ar yr agenda

Eitem ar yr agenda

DIWEDDARIAD AR WASANAETHAU GOFAL MEWNOL

Ystyried adroddiad y Grŵp Tasg a Gorffen (copi ynghlwm) ar y cynnydd hyd yma o ran yr ymgynghoriad ar ddyfodol  darpariaeth gofal cymdeithasol mewnol y Cyngor ar gyfer pobl hŷn yn Hafan Dȇg (Y Rhyl), Dolwen (Dinbych) , Cysgod y Gaer (Corwen) ac Awelon (Rhuthun) a gofyn i’r Pwyllgor wneud argymhellion i'r Cabinet mewn perthynas â darpariaeth yn y dyfodol yn Hafan Dȇg a Dolwen.

2pm – 3pm

 

Cofnodion:

Roedd Cadeirydd y Grŵp Tasg a Gorffen (T a G) a sefydlwyd i edrych ar ddarparu gwasanaethau gofal cymdeithasol yn fewnol yn y dyfodol wedi cyflwyno adroddiad cynnydd i’r Pwyllgor ar waith y Grŵp hyd yma (a ddosbarthwyd yn flaenorol), a oedd yn cynnwys ei argymhellion mewn perthynas â darparu gwasanaethau yng Nghanolfan Ddydd Hafan Deg, Y Rhyl a Chanolfan Ddydd a Chartref Gofal Preswyl Dolwen, Dinbych yn y dyfodol. 

 

Yn ei chyflwyniad amlinellodd y Cadeirydd y cefndir i sefydlu'r Grŵp, y broses a ddilynwyd hyd yma a'r cerrig milltir a phenderfyniadau democrataidd allweddol a oedd wedi arwain at yr adroddiad yn cael ei gyflwyno i'r Pwyllgor yn y cyfarfod presennol.  Hefyd darllenodd benderfyniad y Cabinet ar 26 Mai 2016 a oedd yn rhoi awdurdod i’r Grŵp Tasg a Gorffen i ymgymryd â gwaith archwiliadol, y casgliadau wedi eu nodi yn yr adroddiad i’r Pwyllgor.  Roedd y gwaith archwiliadol yn parhau mewn perthynas â chynigion posibl i Awelon, Rhuthun a Cysgod y Gaer, Corwen.  Byddai’r casgliadau hynny yn cael eu hadrodd i'r Pwyllgor yn ddiweddarach, pan fydd y wybodaeth y gofynnwyd amdani ar gael a’r holl opsiynau wedi cael eu harchwilio'n llawn. 

 

Eglurodd y Pennaeth Gwasanaethau Cefnogi Cymunedol, er bod digwyddiad ymgysylltu cychwynnol wedi ei gynnal ar gyfer darparwyr posibl i’r gwasanaethau yn Hafan Deg a Dolwen, gallai lefel y manylder cymharol yr oedd aelodau etholedig wedi gofyn amdano er mwyn ffurfio argymhellion mewn perthynas â dyfodol y ddau sefydliad ond cael ei gyflawni os bydd y Cyngor yn cychwyn proses dendro ffurfiol.  Ni fyddai dechrau proses yn ymrwymo’r Cyngor i drosglwyddo’r gwasanaethau i ddarparwr allanol, ond byddai’n darparu digon o wybodaeth i alluogi gwneud penderfyniad gwybodus ar y ffordd ymlaen ar gyfer y dyfodol.  Roedd yr holl risgiau a nodwyd gyda'r prosiect cyfan yn cael eu nodi yn yr adroddiad.  Gan ymateb i gwestiynau'r aelodau, roedd yr Aelod Arweiniol dros Ofal Cymdeithasol (Oedolion a Gwasanaethau Plant), wedi cadarnhau mewn perthynas ag argymhellion a gyflwynwyd ar gyfer y ddau sefydliad:

·        y byddai’r holl dendrau’n cael eu gwerthuso gan y Grŵp Tasg a Gorffen cyn i argymhellion gael eu llunio a’u cyflwyno i’r Pwyllgor Archwilio Perfformiad ac yna’r Cabinet ar ddarpariaeth gwasanaeth yn y dyfodol;

·        os yn dilyn y broses dendro nad yw unrhyw un o'r tendrau’n bodloni’r meini prawf gofynnol ar gyfer y gwasanaethau mae’r Cyngor yn dymuno eu cyflenwi, byddai’r Awdurdod angen adolygu ei ddull o gyflenwi’r gwasanaethau hyn.  Pwysleisiwyd na fyddai unrhyw un o'r sefydliadau yn cau ac y byddai gwasanaethau yn parhau fel ar hyn o bryd;

·byddai trefniadau monitro ansawdd gofal statudol yn berthnasol i sefydliadau os oeddent yn trosglwyddo i ddarparwyr allanol.  Byddent hefyd yn destun trefniadau monitro gofal Arolygiaeth Gofal a Gwasanaethau Cymdeithasol Cymru (AGGCC), yn yr un modd ag y byddai darparwyr gofal cyhoeddus a phreifat yn cael eu harolygu gan y Rheoleiddiwr;

·Roedd y Cyngor yn talu £50 y dydd i ddarparwyr allanol ar gyfer darparu gofal dydd.  Byddai’r dogfennau tendro arfaethedig ar gyfer y ddau sefydliad yn pennu'r ffi sy'n daladwy gan y Cyngor;

·Byddai Hyrwyddwr yr Iaith Gymraeg Gofal Cymdeithasol a’r Gweithgor ‘Mwy Na Geiriau' yn sicrhau bod y dogfennau tendro yn nodi gofynion yr iaith Gymraeg yn glir ar gyfer darparu gwasanaethau yn y ddau sefydliad.  Byddent hefyd yn cael eu cynnwys yn y broses gwerthuso tendrau i sicrhau bod pob meini prawf penodol yn cael eu bodloni;

·Byddai trefniadau Trosglwyddo Ymgymeriadau (Darparu Cyflogaeth) (TUPE) yn berthnasol i bob aelod o staff a gyflogir yn y ddau sefydliad os, a phan fydd y gwasanaethau yn cael eu trosglwyddo i ddarparwr allanol;

·        os nodwyd darparwyr posibl yn ystod y broses dendro, a’r holl feini prawf gofynnol yn cael eu bodloni, gallai’r Cyngor o bosibl drosglwyddo’r asedau a’r gwasanaethau o fewn dwy flynedd;

·        cadarnhawyd y byddai cymalau yn cael eu cynnwys mewn unrhyw ddogfennau trosglwyddo cyfreithiol i warchod y Cyngor yn achos tendrwr llwyddiannus yn tynnu'n ôl rhag cyflwyno'r gwasanaethau a gomisiynir o fewn cyfnod penodol o amser, neu berchennog/ddeiliad prydles yr adeilad yn ceisio newid ei ddefnydd o’r hyn y cafodd ei werthu/ei brydlesu iddynt ar gyfer ei ddefnyddio;

   byddai gofal yn cael ei gomisiynu ar sail unigol, fel yr arfer cyfredol, gan iddo gael ei deilwra i anghenion pob unigolyn.  Roedd darpariaeth gofal mewn sefydliad wedi’i brynu drwy gytundeb fframwaith sy'n ffurfio contract ar gyfer gofal.  Telerau ac amodau'r contract gyda darparwr oedd y ddogfen allweddol;

 

   roedd gan y Cyngor gynlluniau wrth gefn eisoes ar waith i ddelio â chau annisgwyl a sefyllfaoedd argyfwng a oedd yn gofyn i drigolion gael eu hailgartrefu ar fyr rybudd.  Roedd y cynlluniau hyn wedi cael eu rhoi ar brawf a'u profi ac roeddent yn gweithio'n dda; a

·byddai defnyddwyr gwasanaeth a’u heiriolwyr yn cael eu cynnwys yn y broses ymgynghori ar ddarpariaeth gwasanaethau yn y dyfodol yn y ddau sefydliad.

 

Mewn perthynas â Hafan Deg, cadarnhawyd nad oedd:

·        y cyfleuster yn cael ei ddefnyddio i'w lawn gapasiti ar hyn o bryd, roedd hyn oherwydd cyfyngiadau ariannol ar y Cyngor.  Roedd nifer o'r partïon â diddordeb a oedd wedi mynychu'r digwyddiad ymgysylltu wedi rhestru amrywiaeth o wahanol fathau o wasanaethau yr hoffent eu cyflawni yn y ganolfan, y byddai nifer ohonynt yn cyflawni'r Ddeddf Gwasanaethau Cymdeithasol a Llesiant (Cymru) 2014 mewn perthynas â chefnogi annibyniaeth a gwytnwch a lleihau unigedd;

 

Mewn perthynas â Dolwen, cadarnhawyd:

   nad oedd yr unig ddarparwr oedd wedi mynegi diddordeb mewn digwyddiad ymgysylltu i gymryd drosodd Dolwen a darparu gwasanaethau yno yn darparu gwasanaethau yng Nghymru ar hyn o bryd.  Fodd bynnag, os ydynt yn mynd ymlaen i’r cam tendro ffurfiol byddai’r tendr yn cael ei werthuso yn erbyn y meini prawf penodol a fyddai’n cynnwys, ymhlith meini prawf eraill, safonau yn mesur ansawdd gofal;

 

   roedd y sawl â diddordeb posibl wedi cadarnhau ei fwriad i gyflawni gwaith cynnal a chadw hanfodol yn Nolwen ac roedd ganddo ddyheadau i gynyddu capasiti’r adeilad, drwy wneud cais am ganiatâd cynllunio, i ymestyn yr adeilad i ddarparu ar gyfer  uned 50 gwely, a fyddai’n cynnwys gwelyau Iechyd Meddwl yr Henoed (IMH).  Roedd y darparwr â diddordeb hefyd wedi nodi mai ei ddymuniad i gynyddu capasiti fyddai adeiladu llawr ychwanegol yn yr adeilad yn hytrach nag ymestyn tuag at allan ar y tir; a

 

   tra mai dim ond un darparwr posibl oedd wedi mynychu'r digwyddiad ymgysylltu, roedd y Cyngor yn hyderus bod gan ddarparwyr eraill ddiddordeb.  Byddai'r rhain yn ôl pob tebyg yn dangos diddordeb yn ystod y broses dendro ffurfiol;

 

Pwysleisiodd yr Aelodau'r angen i'r Cyngor ddiogelu darpariaeth ar gyfer trigolion yn yr ardal leol ac i geisio sicrwydd na fyddai unrhyw gontractau yr ymrwymir iddynt yn cael effaith andwyol ar y rhai sydd angen gwasanaethau a’r rhai sy’n eu darparu yn Sir Ddinbych. Pwysleisiodd y Cynghorydd Hilditch-Roberts yr angen i unrhyw gontractau ddiogelu'r gwasanaethau fel na fyddent yn gadael yr ardal.

 

Cyn diwedd y drafodaeth gwahoddodd y Cadeirydd aelod o'r cyhoedd yn bresennol i annerch y pwyllgor ac i ofyn cwestiynau.  Mewn ymateb i’r cwestiynau hynny cadarnhaodd swyddogion:

·        Nad oedd Hafan Deg yn cael ei ddefnyddio i’w lawn botensial ar hyn o bryd oherwydd nad oedd llawer o alw am y gwasanaethau yr oedd y Cyngor wedi gallu eu darparu yno yn y blynyddoedd diwethaf.  Fodd bynnag, dylai'r gwasanaethau ataliol yr oedd rhai â diddordeb yn awyddus i’w darparu yno yn y dyfodol fod â galw mawr amdanynt gan eu bod yn cwrdd â gofynion y Ddeddf Gwasanaethau Cymdeithasol a Llesiant (Cymru) 2014; ac

·Os byddai darparwr yn tynnu allan o ddarparu gwasanaethau a drosglwyddwyd naill ai iddyn nhw neu drydydd parti, cyfrifoldeb perchennog/lesddeiliad yr adeilad fyddai darparu’r un lefel o wasanaeth o’r sefydliad hwnnw gan eu bod yn rhwym yn gyfreithiol gan eu contract i wneud hynny;

 

Dywedodd yr unigolyn uchod ei fod yn teimlo y dylai’r holl waith archwilio sy’n gysylltiedig â throsglwyddo gwasanaethau gael ei gynnal yn annibynnol.

 

Wrth ddiolch i aelodau a swyddogion y Grŵp Tasg a Gorffen am eu gwaith hyd yma pwysleisiodd Cadeirydd y Grŵp Tasg a Gorffen bod y cynigion a gyflwynwyd yn cynrychioli ffordd i ddiogelu gwasanaethau presennol tra hefyd yn eu ehangu i fodloni anghenion ym maes gofal cymdeithasol yn y dyfodol.   Cyfeiriodd at lwyddiant y cyfleuster Gofal Ychwanegol yn y Rhyl a'i dymuniad i weld darpariaeth debyg ar gael ar draws Sir Ddinbych.  Pwysleisiodd yr Aelod Arweiniol bod y dull arfaethedig yn ddyfodolaidd ac yn edrych tua’r dyfodol.

 

Ar ddiwedd trafodaeth fanwl:

 

Penderfynodd: y Pwyllgor i argymell i’r Cabinet y dylai gynnal:

 

(i)                proses dendro ffurfiol ynglŷn â darparu gwasanaethau yn Hafan Deg (Y Rhyl) gyda’r bwriad o drosglwyddo'r adeilad i sefydliad allanol, comisiynu gwasanaeth gofal dydd o fewn yr adeilad ac yn ychwanegol, galluogi asiantaethau'r trydydd sector i ddarparu gweithgareddau ymyrraeth gynnar ar gyfer pobl hŷn i leihau unigedd cymdeithasol, cefnogi annibyniaeth a hyrwyddo gwydnwch.

(ii)              proses dendro ffurfiol mewn perthynas â darparu gwasanaethau yn Nolwen (Dinbych) gyda sefydliad allanol gyda'r bwriad o drosglwyddo'r adeilad a'r gwasanaeth cyfan i sefydliad allanol a fydd yn cofrestru Dolwen i ddarparu gwasanaethau gofal dydd a phreswyl iechyd meddwl yr henoed (IMH);

(iii)             bod yr holl ddogfennau tendro yn pennu gofynion i ddangos tystiolaeth ar ansawdd y gofal a'r ddarpariaeth Gymraeg fyddai'n cael eu darparu yn y ddau sefydliad, ac

(iv)             ar ddiwedd y broses dendro bod y bidiau yn cael eu gwerthuso a'u dadansoddi ar gyfer effeithiau posibl gan y Pwyllgor Archwilio Perfformiad cyn eu cyflwyno i’r Cabinet gydag argymhellion y darparwr a ffafrir, cyn eu penodi, er mwyn cael cymeradwyaeth lawn y Cabinet ac i sicrhau'r canlyniad mwyaf manteisiol.  (Byddai pob penodiad yn amodol ar y Cabinet yn  cael ei fodloni y byddai trosglwyddo asedau a darparu gwasanaethau wedi eu cynllunio yn y sefydliadau hynny er budd gorau'r defnyddwyr gwasanaeth, trigolion a'r Cyngor).  

 

 

Dogfennau ategol: