Eitem ar yr agenda
GWASANAETHAU BWS LLEOL A CHLUDIANT ADDYSG
Ystyried adroddiad gan y Cynghorydd David Smith,
Aelod Arweiniol y Parth Cyhoeddus (copi’n amgaeedig) yn manylu ar y camau a
gymerwyd yn dilyn cwymp GHA Coaches Ltd a gofyn am gytundeb ar y strategaeth ar
gyfer gwasanaethau bws lleol yn y dyfodol.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn -
a) cymeradwyo'r camau a gymerwyd gan
swyddogion i lenwi bylchau yn y gwasanaeth yn dilyn cwymp GHA, h.y. cefnogi'r
meini prawf (a amlygwyd ym mharagraff 4.5 yr adroddiad) a ddefnyddir i
ailsefydlu'r gwasanaethau hyd ddiwedd y flwyddyn ariannol;
(b) cytuno y bydd y cyngor yn defnyddio
cronfeydd wrth gefn i gyfrannu at rai o'r costau ychwanegol yn ystod 2016/17
(ar y dybiaeth y bydd Llywodraeth Cymru yn gwneud cyfraniad ariannol ychwanegol
hefyd);
(c) cytuno y dylai trafodaethau am y
gyllideb ar gyfer gwasanaethau bysiau lleol yn y dyfodol ffurfio rhan o'r
gweithdai gyllideb sydd ar ddod;
(d) nodi ac yn gwerthfawrogi cynnig
Llywodraeth Cymru i ddarparu arian i gwrdd â chostau ychwanegol y Cyngor wrth
adfer y gwasanaethau bws lleol yn dilyn methiant GHA Coaches. Hefyd, annog y
Gweinidog yn barchus i ystyried darparu cymorth ariannol pellach o ran y costau
ychwanegol a wynebir yn ystod y flwyddyn ariannol hon o ran darpariaeth
statudol gwasanaethau cludiant ysgol sy'n cynrychioli’r gyfran fwyaf o'r baich
ariannol ychwanegol a osodwyd ar y Cyngor oherwydd methiant y cwmni hwn;
(e) cytuno bod swyddogion yn cynnal
trafodaethau gyda swyddogion y Llywodraeth mewn perthynas ag elfen cludiant
ysgol y costau ychwanegol hyn, ac yn
(f) cytuno bod swyddogion yn mynd at y
Cynllun Datblygu Gwledig i weld a oes arian ar gyfer datblygu gwasanaethau
cludiant cymunedol.
Cofnodion:
Cyflwynodd y
Cynghorydd David Smith yr adroddiad yn nodi'r camau a gymerwyd yn dilyn cwymp
GHA Coaches Ltd ym mis Gorffennaf 2016, a cheisio cytundeb ar y strategaeth ar gyfer
gwasanaethau cludiant teithwyr yn y dyfodol.
Eglurodd y
Cynghorydd Smith fod cludiant ysgol statudol wedi cael ei adfer yn syth ar ôl
cwymp GHA Coaches a’r gwasanaethau bws lleol wedi’u hadfer yn raddol, yn
rhannol o leiaf, hyd nes y ceir penderfyniad ynghylch y strategaeth ar gyfer y
dyfodol. Talodd deyrnged i'r Tîm Cludiant Teithwyr am
eu gwaith diflino wrth adfer cludiant i'r ysgol ar fyr rybudd a’r ymdrechion
sylweddol a wnaed wrth sicrhau bod y cymunedau yr effeithir arnynt yn parhau i
elwa o ryw fath o ddarpariaeth gwasanaeth bws lleol. Fodd
bynnag, mae'r costau wedi bod yn sylweddol gyda £175k ychwanegol ar gyfer
cludiant i'r ysgol yn y flwyddyn ariannol gyfredol. Byddai'r gyllideb ar gyfer gwasanaethau bws lleol
hefyd yn cael ei gorwario ac yng ngoleuni costau yn y dyfodol, cynigiwyd bod
aelodau’n trafod y strategaeth yn y dyfodol ar gyfer y gwasanaethau hynny a
lefel y gyllideb ar gyfer gwasanaethau bws lleol yn y dyfodol, fel rhan o'r
gweithdy cyllideb sydd ar ddod. Fe wnaeth y Cynghorydd Smith hefyd ddiweddaru
aelodau ynghylch y trafodaethau gyda'r Gweinidog dros yr Economi a’r Seilwaith,
yn cynghori y byddai Llywodraeth Cymru yn cynnig cymorth ariannol ar gyfer y
costau wrth adfer gwasanaethau bws lleol, ond nid oedd cyfraniad wedi cael ei
gynnig ar gyfer cludiant i'r ysgol a oedd yn cynrychioli’r gyfran fwyaf o'r
baich ariannol ychwanegol i’r Cyngor.
Cafodd y materion
canlynol eu trafod yn ystod y drafodaeth
-
·
Cymeradwyodd
y Cabinet y camau a gymerwyd gan y Tîm Cludiant Teithwyr wrth adfer
gwasanaethau bws a thalwyd deyrnged i'w gwaith caled a’u hymdrechion i sicrhau
cyn lleied o drafferthion â phosibl
·
tra
bod y cynnig o gymorth ariannol gan Lywodraeth Cymru ar gyfer gwasanaethau bws
lleol yn cael ei groesawu, codwyd pryderon ynghylch y pwysau ariannol sylweddol
ychwanegol ar ddarpariaeth cludiant i'r ysgol a gofynnodd y Cabinet bod
swyddogion yn cysylltu â Llywodraeth Cymru i geisio cymorth ariannol pellach yn
hynny o beth
·
ymatebodd
y swyddogion i gwestiynau ac ymhelaethasant ar y ddarpariaeth wahanol mewn
ardaloedd mwy poblog gyda thwf a buddsoddiad mewn gwasanaethau sector preifat,
yn groes i ardaloedd mwy gwledig llai poblog, lle mae twf yn annhebygol
·
trafodwyd
dyfodol y gyllideb cludiant cyhoeddus ynghyd â'r sefyllfa ariannol a goblygiadau
fel y nodwyd yn yr adroddiad, ac roedd rhywfaint o’r drafodaeth yn canolbwyntio
ar opsiynau posibl i'w hystyried fel rhan o'r strategaeth yn y dyfodol, gyda’r
bwriad o sicrhau gwasanaethau cynaliadwy yn y dyfodol. Cydnabu swyddogion bryderon ynghylch
effeithiau posibl mewn ardaloedd gwledig ac fe wnaethant ymateb i gwestiynau am
lwybrau penodol a rheoli gwasanaethau yn y dyfodol, er mwyn sicrhau atebion
cynaliadwy wrth ystyried y strategaeth yn y dyfodol. Cadarnhaodd y swyddogion fod gwahanol fodelau
yn cael eu harchwilio, gan gynnwys datblygu gwasanaethau cludiant
cymunedol. Roedd Cabinet yn cefnogi'r
cynnig gan y Cynghorydd Eryl Williams fod y Cyngor yn cysylltu â'r Cynllun
Datblygu Gwledig ar gyfer arian, er mwyn datblygu darpariaeth yn y gymuned. Cytunodd y Cabinet hefyd fod angen ystyried y
gyllideb yn ei chyfanrwydd, fel rhan o'r broses gyffredinol o osod y gyllideb
·
codwyd
peth pryder bod y gost i deithwyr sy'n defnyddio'r gwasanaethau newydd wedi
cynyddu mewn rhai achosion, a dywedodd y swyddogion nad oedd gan y Cyngor
unrhyw reolaeth dros gost tocynnau bws ar gyfer gwasanaethau a weithredir yn
fasnachol ac efallai y bydd yn rhaid addasu prisiau i sicrhau hyfywedd dyfodol
y gwasanaeth – fodd bynnag, i deithwyr rheolaidd, byddai’n fwy cost-effeithiol
prynu tocynnau bws wythnosol / misol neu flynyddol, nad oedd yn fantais a oedd
ar gael yn flaenorol gan GHA Coaches - gofynnwyd i'r swyddogion godi
ymwybyddiaeth o’r opsiwn hwnnw.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn -
(a) cymeradwyo'r camau a gymerwyd gan swyddogion i lenwi bylchau gwasanaeth yn
dilyn cwymp GHA, h.y. cefnogi'r meini prawf (a amlygwyd ym mharagraff 4.5 yn yr
adroddiad) a ddefnyddir i adfer gwasanaethau tan ddiwedd y flwyddyn ariannol;
(b) cytuno y bydd y cyngor yn defnyddio cronfeydd wrth gefn i gyfrannu at rai
o'r costau ychwanegol yn ystod 2016/17 (ar y dybiaeth y bydd Llywodraeth Cymru
hefyd yn gwneud cyfraniad ariannol ychwanegol);
(c) cytuno y dylai trafodaethau am gyllideb y dyfodol ar gyfer gwasanaethau bws
lleol ffurfio rhan o'r gweithdai cyllideb sydd ar ddod;
(d) nodi a bod yn ddiolchgar am y cynnig o gymorth ariannol gan Lywodraeth
Cymru o ran y costau ychwanegol gan y Cyngor wrth adfer gwasanaethau bws lleol
yn dilyn cwymp GHA Coaches. Byddai'r Cabinet
yn annog y Gweinidog yn barchus i ystyried cymorth ariannol pellach o ran y
costau ychwanegol yn y flwyddyn ariannol gyfredol yn y ddarpariaeth statudol o
wasanaethau cludiant ysgolion, sy'n cynrychioli’r gyfran fwyaf o'r baich
ariannol ychwanegol a osodwyd ar y Cyngor oherwydd tranc y cwmni hwn;
(e) yn cyfarwyddo swyddogion i gychwyn trafodaethau gyda swyddogion y
Llywodraeth mewn perthynas â'r elfen cludiant ysgol o’r costau ychwanegol hyn,
a
(f) bod swyddogion yn mynd at y Cynllun Datblygu Gwledig i chwilio am arian ar
gyfer datblygu gwasanaethau cludiant cymunedol.
Dogfennau ategol: