Agenda and draft minutes
Lleoliad: SIAMBR Y CYNGOR, NEUADD Y SIR, RHUTHUN LL15 1YN
Rhif | Eitem |
---|---|
Ymddiheuriadau |
|
Cyn dechrau
cyfarfod y Cyngor Llawn, cynigiodd y Cadeirydd longyfarchiadau i'r Cynghorydd
Arwel Roberts a oedd wedi cael ei dderbyn i Orsedd y Beirdd. Yna cynhaliwyd
munud o dawelwch fel arwydd o barch tuag at y Cynghorydd Eryl Williams a oedd
wedi colli ei fam a’r Cynghorydd Rhys Hughes a oedd wedi colli ei frawd. |
|
Dylai’r Aelodau
ddatgan unrhyw gysylltiad personol neu sy'n rhagfarnu mewn unrhyw fusnes a
nodwyd i'w ystyried yn y cyfarfod hwn. Cofnodion: Datganodd y
Cynghorydd Meirick Lloyd Davies, Davies, Richard Davies a Peter Owen gysylltiad
personol yn eitem 6 - Gwasanaeth Tân ac Achub Gogledd Cymru. Datganodd y
Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts gysylltiad personol yn Eitem Rhif 9 – Diwygio
Llywodraeth Leol. Datganodd y
Cynghorwyr, Martyn Holland, Huw Hilditch-Roberts, Geraint Lloyd Williams, Ann
Davies, Joe Welch, Carys Guy, Jason McLellan, Barry Mellor, Paul Penlington,
Julian Thompson-Hill, Arwel Roberts, James Davies, Margaret McCarroll, Jeanette
Chamberlain-Jones, Gareth Sandilands, Cefyn Williams, Meirick Lloyd Davies a
Richard Davies i gyd gysylltiad personol yn eitem 10 - Polisi Cludiant o’r
Cartref i’r Ysgol. Datganodd y
Cynghorydd Jason McLellan gysylltiad personol yn eitem 11 - Cynllun Cyfalaf
2013/14 - 2017/18 |
|
MATERION BRYS FEL Y'U CYTUNWYD GAN Y CADEIRYDD Rhybudd o eitemau
y dylid, ym marn y Cadeirydd, eu hystyried yn y cyfarfod fel materion brys yn
unol ag Adran 100B (4) Deddf Llywodraeth Leol, 1972. Cofnodion: Yn sgil
digwyddiadau diweddar yn Rotheram gofynnodd y Cynghorydd Jason McLellan i’r
Polisi Diogelu Lleol gael ei anfon at bob Aelod. Cadarnhaodd y
Cynghorydd Bobby Feeley, yn dilyn trafodaethau gyda’r Cyfarwyddwr
Corfforaethol: Uchelgais Economaidd a Chymunedol a Phennaeth y Gwasanaethau
Plant a Theuluoedd y byddai copi o'r Polisi Diogelu Lleol yn cael ei anfon at
yr holl aelodau yn fuan. |
|
DYDDIADUR Y CADEIRYDD PDF 92 KB Nodi ymrwymiadau
dinesig a ymgymerwyd gan Gadeirydd y Cyngor (copi ynghlwm). Cofnodion: Dosbarthwyd rhestr o ddigwyddiadau dinesig a gynhaliwyd gan y Cadeirydd a’r
Is-Gadeirydd dros y cyfnod rhwng 27 Mehefin 2014 a 7 Medi 2014 cyn y cyfarfod. Mynegodd y
Cadeirydd ei ddiolch i'r Is-gadeirydd am fynd i nifer o ddigwyddiadau ar ei
ran. Hysbysodd y
Cadeirydd yr aelodau am lwyddiant Gŵyl y Traeth, Y Proms ar y Prom, a Sioe
Awyr y Rhyl a gafodd eu cynnal yn y Rhyl. Roedd y
digwyddiadau’n hynod lwyddiannus, gan ddenu nifer fawr o bobl i'r Rhyl. Estynnodd y
Cadeirydd ei ddiolch i Siân Davies a’i thîm am eu holl waith caled yn trefnu’r
digwyddiadau. Argymhellwyd hefyd y dylid gwahodd Siân a’i thîm i
un o gyfarfodydd y Cyngor yn y dyfodol er mwyn galluogi aelodau i ddangos eu
gwerthfawrogiad. PENDERFYNWYD – y
dylid derbyn y rhestr o ddigwyddiadau dinesig y bu Cadeirydd ac Is-gadeirydd y
Cyngor iddynt ac y dylid nodi sylwadau’r Cadeirydd. |
|
Derbyn cofnodion
cyfarfod y Cyngor Sir a gynhaliwyd 10 Mehefin 2014 (copi ynghlwm). Cofnodion: Cyflwynwyd
cofnodion cyfarfod y Cyngor a gynhaliwyd ar 10 Mehefin 2014. Dywedodd y
Cynghorydd Meirick Lloyd Davies ei fod wedi datgan cysylltiad yn Eitem 8 -
Cynllun Pensiwn Llywodraeth Leol, ond nid yw ei enw wedi ei gynnwys yn y
cofnodion. PENDERFYNWYD,
yn amodol ar yr uchod, y dylid derbyn cofnodion cyfarfod y Cyngor a gynhaliwyd
ar 10 Mehefin 2014 fel cofnod cywir. |
|
AWDURDOD TÂN AC ACHUB GOGLEDD CYMRU Cyflwyniad gan
Simon Smith, Prif Swyddog Tân a Dawn Docx, Dirprwy Prif Swyddog Tân, i
ymgynghori ag Aelodau ar gynigion Awdurdod Tân ac Achub Gogledd Cymru ar gyfer
darparu gwasanaethau tân ac achub yn y dyfodol ar draws y rhanbarth. Cofnodion: Roedd y Prif
Swyddog Tân (PST), Simon Smith a’r Dirprwy Brif Swyddog Tân (DBST), Dawn Docx
yn bresennol i ymgynghori ag aelodau ar gynigion Awdurdod Tân ac Achub Gogledd
Cymru ar gyfer cyflwyno gwasanaethau tân ac achub yn y dyfodol ar draws y
rhanbarth. Esboniodd y PST i’r aelodau (ynghyd â chyflwyniad) bod y gyllideb ar gyfer
y 4 blynedd flaenorol wedi’i rhewi ac nad oedd yr ardoll i Awdurdodau Lleol
wedi cael ei chodi yn ystod y cyfnod hwn. Rhoddodd
y PST enghreifftiau o doriadau i wasanaethau a wnaed yn ystod y cyfnod hwn ac
aelodau bod arbedion o £3 miliwn yn cael eu gwneud dros y 5 mlynedd nesaf. Eglurodd y DBST y
byddai galwadau pellach ar y gwasanaethau’n parhau, ond byddai angen gwneud
newidiadau i’r gwasanaeth oherwydd y cyfyngiadau ariannol. Cadarnhaodd y PST
y byddai angen gwneud llawer o waith cyn y gellid cyflwyno’r cynigion ar gyfer
Sir Ddinbych. Gallai peidio â chynyddu’r gyllideb refeniw o’r £3
miliwn ofynnol, dros y 5 mlynedd nesaf, arwain at ostyngiadau sylweddol fel: ·
Cau 9
neu 10 o’r 36 gorsaf dân ran amser bresennol ·
Cael gwared ar 17 o’r 54 injan dân bresennol ·
Colli
tua 228 o’r 799 swydd diffoddwr tân gweithredol cyfredol yn sgil hynny. Y cyfraniad
presennol i Awdurdod Tân ac Achub Gogledd Cymru oedd £4,342,155. Felly’r
cynnydd mwyaf yn y dyfodol fyddai: ·
2015/16 - £77,666 ·
2016/17 - £91,100 ·
2017/18 - £102,478 ·
2018/19 - £102,631 ·
2019/20 - £68,062 Cyfanswm yr arian
ychwanegol dros 5 mlynedd fyddai £441,937 Gofynnodd y
Cynghorydd Julian Thompson-Hill am sicrwydd bod y Gwasanaeth Tân ac Achub wedi
craffu ar bob llinell yn y gyllideb cyn dod at yr Awdurdodau Lleol i ofyn am
ragor o gyfraniadau. Cynigiodd y PST y
sicrwydd y gofynnodd y Cynghorydd Julian Thompson-Hill amdano. Yn dilyn
trafodaeth fanwl, cadarnhaodd y PST y byddai'n adrodd sylwadau’r aelodau yn ôl
fel rhan o’r sylwadau ar yr ymgynghoriad. |
|
RHYBUDD O GYNNIG Ystyried y
Rhybudd o Gynnig canlynol a gyflwynwyd gan y Cynghorydd James Davies. “Mae'r Cyngor yn cefnogi mentrau i hyfforddi 'Cyfeillion
Dementia’ ac i greu 'Cymunedau sy'n Gyfeillgar i Ddementia'. Mae'n ceisio arwain y gymuned leol yn y maes
hwn drwy ddod yn 'Gyngor Cyfeillgar i Ddementia' a bydd yn ystyried, trwy’r
pwyllgor archwilio a’r sianeli priodol eraill, amrywiaeth o fesurau y gellir eu
cymryd i wella ei wasanaethau i gleifion dementia a'u gofalwyr." Cofnodion: Cyflwynodd y
Cynghorydd James Davies y Rhybudd o Gynnig canlynol i'w ystyried gan y Cyngor
Llawn. “Mae’r Cyngor yn
cefnogi mentrau i hyfforddi ‘Cyfeillion Dementia’ a chreu ‘Cymunedau sy’n
Garedig i Ddementia’. Mae'n ceisio arwain yn lleol yn y maes hwn
drwy ddod yn ‘Gyngor sy’n Garedig i Ddementia’ a bydd yn ystyried, trwy’r
Pwyllgor Archwilio a sianelau priodol eraill, amrywiaeth o fesurau y gellir eu
cymryd i wella ei wasanaethau i gleifion dementia a’u gofalwyr”. Eglurodd y
Cynghorydd Davies bwysigrwydd yr angen i godi ymwybyddiaeth am Ddementia yn
gyffredinol, gan gynnwys gwasanaethau cwsmeriaid, staff rheng flaen, a
chynghorwyr i sicrhau bod pobl yn cael y cymorth sydd ei angen arnynt. Cadarnhaodd y
Cynghorydd Bobby Feeley fod gwaith wedi bod ar y gweill ynghylch ‘Cymunedau
sy’n Garedig i Ddementia’. Unwaith y bydd y gwaith yn gyflawn, bydd
yn cael ei anfon at yr aelodau. Roedd disgwyl i nifer y bobl â dementia
gynyddu dros yr 20 mlynedd nesaf.
Roedd rhaglen bresennol
Cyngor Sir Ddinbych yn rhaglen ragorol. Yn ystod y
drafodaeth, mynegodd nifer o aelodau eu cefnogaeth i'r Rhybudd o Gynnig. Eglurwyd
unwaith eto hefyd fod y Cyngor yn gwneud llawer iawn o waith yn ymwneud â
Dementia. Argymhellodd y
Cynghorydd Barbara Smith y dylid newid geiriad y Rhybudd o Gynnig, er mwyn iddo
gymeradwyo’r gwaith roedd y cyngor yn ei wneud ar hyn o bryd. Eiliwyd
hyn gan y Cynghorydd Joan Butterfield
Y geiriad i’w
ychwanegu at y Rhybudd o Gynnig fyddai “bod aelodau’r cyngor yn cydnabod y
gwaith rhagorol sy’n digwydd ar hyn o bryd yn Sir Ddinbych ond eu bod hefyd yn
barod i ystyried gwneud rhagor o waith”. Cynigiodd y
Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts y dylid cyfeirio’r mater i’r Pwyllgor
Archwilio. Eiliwyd hyn gan y Cynghorydd Peter Evans. PENDERFYNWYD
cyfeirio’r mater at y Pwyllgor Archwilio. |
|
RHYBUDD O GYNNIG Ystyried y
Rhybudd o Gynnig canlynol a gyflwynwyd gan y Cynghorwyr Joe Welch, Colin
Hughes, Geraint Lloyd-Williams, Meirick Lloyd Davies ac Eryl Williams. “Mae arnom ni
eisiau cefnogaeth y Cyngor i gael safiad cadarn i fynnu bod hyd gyfan
cysylltiad Ffermydd Gwynt Gogledd Cymru yn cael ei osod o dan y ddaear". Cofnodion: Cyflwynodd y
Cynghorydd Joe Welch y Rhybudd o Gynnig canlynol, ar ran y Cynghorwyr Colin
Hughes, Geraint Lloyd-Williams, Meirick Lloyd Davies ac Eryl Williams, i'w
ystyried gan y Cyngor Llawn. “Byddem yn hoffi
cael cefnogaeth y cyngor i gael safiad cadarn i fynnu bod cysylltiad Ffermydd
Gwynt Gogledd Cymru yn cael ei gosod o dan y ddaear ar ei hyd”. PENDERFYNWYD cefnogi’r
Rhybudd o Gynnig a gyflwynwyd gan y Cynghorydd Joe Welch i ofyn am gefnogaeth y
cyngor i gael safiad cadarn i fynnu bod cysylltiad Ffermydd Gwynt Gogledd Cymru
yn cael ei osod o dan y ddaear ar ei hyd. |
|
Ar y pwynt hwn (11.50am) cafwyd toriad am 15 munud
Ailddechreuodd y cyfarfod am 12:05pm. |
|
DIWYGIO LLYWODRAETH LEOL PDF 147 KB Ystyried
adroddiad gan y Prif Weithredwr (copi ynghlwm) sy’n gofyn i Aelodau ddarparu
asesiad strategol o'r opsiynau o fewn y Papur Gwyn (Diwygio Llywodraeth Leol).
Gofynnir am benderfyniad ynghylch a ddylid cyflwyno Datganiad o Ddiddordeb i
uno’n wirfoddol â Chyngor Bwrdeistref Sirol Conwy. Cofnodion: Cyflwynodd y Prif
Weithredwr yr Adroddiad Diwygio Llywodraeth Leol (a ddosbarthwyd yn flaenorol). Cyhoeddwyd y
Papur Gwyn – Diwygio Llywodraeth Leol - ar gyfer ymgynghoriad ar 8 Gorffennaf
2014. Byddai’r cyfnod ymgynghori’n dod i ben ar 1 Hydref, 2014 am 23:59. Pwrpas
yr adroddiad oedd nodi prif gynigion y Papur Gwyn, darparu asesiad strategol
o’r opsiynau y mae'n eu cyflwyno i'r cyngor a gofyn am benderfyniad ynghylch a
ddylid cyflwyno datganiad o ddiddordeb mewn uno’n wirfoddol gyda Chyngor
Bwrdeistref Sirol Conwy. Rhaid cyflwyno'r datganiad o ddiddordeb
erbyn mis Tachwedd 2014, a byddai angen cytundeb Cyngor Bwrdeistref Sirol
Conwy. Roedd y Papur
Gwyn yn amlinellu’r camau oedd angen tuag at uno awdurdodau lleol i greu
sefydliadau mwy o faint a ‘mwy cynaliadwy’. Cynigiwyd
y dylai aelodau ystyried goblygiadau’r rhan hon o’r papur yn ofalus a datblygu
ymateb erbyn dyddiad cau’r ymgynghoriad, 1 Hydref, 2014. Nododd y Papur
Gwyn, fel ei hoff ddewis, raglen o uno awdurdodau lleol a fyddai’n gostwng y 22
awdurdod lleol presennol i 12, gyda thri yng Ngogledd Cymru a Sir Ddinbych yn
uno â Chonwy. Roedd Llywodraeth
Cymru yn annhebygol o gefnogi unrhyw gynnig a fyddai’n torri ar draws ffiniau
presennol gwasanaethau Iechyd a’r Heddlu ac na fyddai’n cefnogi cynigion i
newid ffiniau awdurdodau lleol presennol. Roedd y Papur
Gwyn yn nodi’n glir nad oedd digon o amser i ddatblygu, cynllunio a deddfu ar
gyfer rhaglen lawn o uno cyn etholiadau nesaf y Cynulliad Cenedlaethol ym mis
Mai 2016. Ni fyddai Bil i uno awdurdodau yn cael ei gyflwyno, felly, i'r
Cynulliad Cenedlaethol yn ystod tymor y cynulliad, a fyddai'n dod i ben ym mis
Ebrill 2016. Byddai Bil drafft
yn cael ei gyhoeddi yn ystod hydref 2015 ar gyfer ymgynghori fel bod
Llywodraeth Cymru a fyddai’n cael eu hethol ym mis Mai 2016, mewn sefyllfa i
wneud penderfyniadau cynnar ynghylch symud ymlaen a sut i fynd ati. Byddai’r
ddeddfwriaeth a fyddai’n cael ei chyflwyno ddechrau 2015 yn cynnwys darpariaeth
ar gyfer uno cynnar. Byddai ‘Prosbectws’ yn cael ei gyhoeddi erbyn haf 2014 yn
nodi cymhellion Llywodraeth Cymru ar gyfer uno gwirfoddol. Nid
oedd y ‘Prosbectws’ wedi cael ei gyhoeddi erbyn dyddiad y cyfarfod. Amlinellodd y
Prif Weithredwr i'r aelodau, yr amserlen ar gyfer uno a amlinellwyd yn yr
adroddiad. Roedd dau opsiwn
i’w hystyried: ·
Opsiwn
1 - Aros tan etholiad Llywodraeth Cymru ym mis Mai 2016; neu ·
Opsiwn
2 – Uno’n wirfoddol gyda Chonwy. Roedd yn
ymddangos yn glir bod aros i weld beth fyddai’n digwydd ym mis Mai 2016, mewn
gwirionedd, yn gyfystyr â derbyn toriadau difrifol i gyllidebau a gwasanaethau
a fyddai’n digwydd am o leiaf y chwe blynedd nesaf, ac wedi hynny, y dyfodol
fyddai uno gorfodol. Nid oedd gwneud toriadau llym, am nifer o
flynyddoedd, ac yna cael uno gorfodol, yn ymddangos yn ganlyniad arbennig o dda
ar gyfer y trigolion na’r cyngor. Ni fyddai'r
penderfyniad yn un syml ac roedd risgiau a chostau ymhlyg â’r naill opsiwn a’r
llall. At ei gilydd, roedd yr opsiwn o uno gwirfoddol yn
un gwell yn strategol gan ei fod yn opsiwn ymarferol i’r ddau gyngor, a gallai
gynnig y posibilrwydd o osgoi’r toriadau gwaethaf trwy gyfuniad o sicrhau
cytundeb ariannol gyda Llywodraeth Cymru a sicrhau arbedion o'r uno ei hun. Fodd
bynnag, byddai ond yn bosibl ystyried yr opsiwn hwn pe bai dau amod yn cael eu
bodloni: ·
Bod y
pecyn ariannol a’r gefnogaeth gan Lywodraeth Cymru yn sylweddol ac yn rhwymol;
a ·
Unwaith y bydd y ddau awdurdod a Llywodraeth Cymru yn
cytuno ar y Datganiad Bwriad ym mis Tachwedd 2015, bod y cytundeb yn rhwymol ar
bob un o’r tri pharti. |
|
Ar y pwynt hwn (1.25pm) cafwyd toriad. Ailddechreuodd y cyfarfod am 2.15pm. |
|
YN BRESENNOL Y Cynghorwyr Brian Blakeley (Cadeirydd),
Joan Butterfield, Jeanette Chamberlain-Jones, Bill Cowie,
Ann Davies, Meirick Davies, Richard Davies, Stuart Davies,
Peter Duffy, Hugh Evans, Peter Evans, Huw Hilditch-Roberts,
Martyn Holland, Colin Hughes, Rhys Hughes, Alice Jones,
Pat Jones, Gwyneth Kensler (Is-gadeirydd),
Geraint Lloyd-Williams, Margaret McCarroll, Jason McLellan,
Barry Mellor, Merfyn Parry, Paul Penlington, Arwel Roberts,
Gareth Sandilands, David Simmons, Barbara Smith,
David Smith, Julian Thompson-Hill, Joe Welch,
Cefyn Williams, ac Eryl Williams |
|
ADOLYGIAD O'R POLISI CLUDIANT O’R CARTREF I'R YSGOL PDF 141 KB Ystyried
adroddiad gan y Pennaeth Cwsmeriaid a Chymorth Addysg (copi ynghlwm) i
ymgynghori ag Aelodau ynghylch y cynigion a amlinellwyd ar gyfer Polisi
diwygiedig Cludiant o'r Cartref i'r Ysgol. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd y
Pennaeth Cwsmeriaid a Chymorth Addysg y Polisi Cludiant o’r Cartref i’r Ysgol
(a ddosbarthwyd yn flaenorol) er mwyn i'r aelodau ystyried cynnwys y polisi
diwygiedig. Yn y Gweithdy
Rhyddid a Hyblygrwydd ar 17 Mehefin 2014, rhoddodd aelodau etholedig
gymeradwyaeth i gynnal adolygiad o’r ddarpariaeth cludiant presennol ac i
gynnal ymgynghoriad ar bolisi diwygiedig. Cyhoeddodd y
Cyngor ymgynghoriad ar y polisi newydd arfaethedig ar 11 Awst 2014. Roedd yn
rhaid mabwysiadu’r polisi newydd erbyn 1 Hydref 2014 i sicrhau bod y rheoliadau
yn cael eu bodloni. Roedd hyn yn cyd-fynd â Rheoliadau
Gwybodaeth am Deithio gan Ddysgwyr 1.105 lle mae'n datgan: Os yw Awdurdod Lleol yn penderfynu newid neu
ddileu’r ddarpariaeth cludiant dewisol y mae’n ei ddarparu, rhaid iddo
gyhoeddi’r wybodaeth cyn 1 Hydref yn y flwyddyn cyn y flwyddyn academaidd y
bydd y newidiadau yn dod i rym. Byddai angen i'r
Aelodau ystyried: ·
Canlyniad
gorfodi'r polisi newydd i gael gwared â’r holl anghysonderau hanesyddol yn y
broses gymhwyso ·
Cyflwyno
mannau codi canolog fel y nodir ym mharagraff 4.2 y polisi – byddai’r newid hwn
yn effeithio’n uniongyrchol ar tua 232 o ddisgyblion uwchradd a 352 o ddisgyblion
cynradd. Byddai'r cynnig
yn cael effaith uniongyrchol ar y Gwasanaeth Cludo Teithwyr. Amcangyfrifwyd
y byddai’n arbed tua £303,000. Gallai'r arbedion newid yn dibynnu ar
ganlyniad yr adolygiad o lwybrau peryglus ac o unrhyw daliadau a wneir i rieni
ar gyfer teithiau fel dewis arall yn lle darparu cludiant am ddim. Yr arbediad a
ragwelir ar gludiant ysgolion cynradd fyddai oddeutu £30,000. Gan
fod hwn yn swm cymharol fach o arbedion, nid oedd penderfyniad eto a ddylid
gwneud unrhyw newidiadau i gludiant Cynradd. Roedd nifer o
faterion dadleuol a chafwyd trafodaeth fanwl. Byddai cludiant
gostyngol yn cael ei ddarparu os nad oedd dysgwr yn gymwys i gael cludiant am
ddim yn ôl unrhyw un o'r meini prawf a nodir yn y polisi hwn ond y gellir ei
roi ar lwybr cludiant contract presennol sydd â seddi gwag. Byddai
ffi resymol yn cael ei chyflwyno bob tymor. Roedd
Sir Ddinbych yn codi £50 y tymor ar hyn o bryd. Oherwydd y duedd
barhaus o orwario ar gludiant ysgol, roedd meysydd eraill wedi bod yn rhoi
cymhorthdal tuag at y gyllideb. Byddai’r arbedion a grëwyd yn galluogi’r
gyllideb cludiant ysgol i dalu ei gostau. Roedd y
drafodaeth hefyd yn cynnwys categoreiddio ysgolion. Byddai’r Awdurdod
yn darparu cludiant dewisol i’r ysgol agosaf sy’n darparu addysg cyfrwng
Cymraeg, hyd yn oed os nad dyma eu hysgol agosaf gymwys. I’r
diben hwn, byddai'n ysgol categori 1 neu 2 o fewn canllawiau Llywodraeth Cymru
ar Ddarpariaeth Cyfrwng Cymraeg. Ni fyddwn yn darparu cludiant os dewisir
addysg ddwyieithog. Bydd dewisiadau ond yn cael eu hystyried yn ôl Cyfrwng
Cymraeg neu Gyfrwng Saesneg. Eglurodd y
Pennaeth Addysg y drefn gategoreiddio i'r aelodau. Roedd
tair agwedd i gategoreiddio, sef: (i)
Cwricwlwm (ii)
Iaith,
a (iii)
Canlyniadau Byddai cludiant
yn cael ei ddarparu ar gyfer yr holl drosglwyddiadau a reolwyd am oes y
trosglwyddiad, boed yn hirdymor neu’n fyrdymor. Roedd y Pennaeth
Addysg yn cadw’r hawl i weithredu pwerau dewisol mewn achosion penodol er mwyn
sicrhau cyn lleied o drafferthion â phosibl i’r disgybl. Byddai asesiad
risg yn cael ei gynnal ar y mannau codi ganolog a awgrymwyd cyn eu cadarnhau. PENDERFYNWYD bod
yr aelodau'n derbyn ac ystyried y Polisi Cludiant o’r Cartref i’r Ysgol
Diwygiedig, a fyddai hefyd yn cael ei gyflwyno yn y pwyllgor Archwilio a’r
Cabinet. |
|
Ystyried
adroddiad gan Bennaeth Cyllid ac Asedau (copi ynghlwm) sy’n darparu’r Cynllun
Cyfalaf diweddaraf i’r Aelodau, gan gynnwys diweddariad ynglŷn â’r
prosiectau mawr a’r Cynllun Corfforaethol. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd Aelod
Arweiniol Cyllid ac Asedau adroddiad ar Gynllun Cyfalaf 2013/14 - 2017/18 (a
ddosbarthwyd yn flaenorol) i ddarparu’r wybodaeth ddiweddaraf i'r Cyngor ynghylch
y Cynllun Cyfalaf, gan gynnwys prosiectau mawr a'r Cynllun Corfforaethol. Cafwyd trafodaeth
gyffredinol ynghylch prosiectau yn yr adroddiad. PENDERFYNWYD: ·
Bod Aelodau’n nodi safbwynt canlyniad
2013/14 y Cynllun Cyfalaf, y safbwynt diweddaraf ar gynllun cyfalaf 2014/15 a’r
diweddariad ar brosiectau mawr. ·
Bod Aelodau’n cymeradwyo bwrw ymlaen â
cham adeiladu cynllun estyniad ac adnewyddu Ysgol Gymunedol Bodnant. |
|
CYLLIDEB 205/16 - 2016/17 PDF 271 KB Ystyried
adroddiad gan y Prif Gyfrifydd (copi i ddilyn) sy’n rhoi gwybod i’r Aelodau am
y sefyllfa gyllidebol ddiweddaraf ar gyfer 2015/2016 - 2016/17. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd yr
Aelod Arweiniol Cyllid ac Asedau adroddiad Cyllideb 2015/16 – 2016/17 (a
ddosbarthwyd yn flaenorol) i ddarparu diweddariad i’r Cyngor ar y sefyllfa
ddiweddaraf o ran y gyllideb a chymeradwyo'r cynigion ar gyfer arbedion a
restrir yn Atodiad 1 yr adroddiad. Roedd yr adroddiad yn amlinellu'r sefyllfa ddiweddaraf o ran y gyllideb ac
yn cyflwyno Cam 1 rhaglen o arbedion cyllidebol i'w gymeradwyo er mwyn
cyflawni’r gyllideb refeniw ar gyfer 2015/16 a dechrau ar y broses ar gyfer
2016/17. Daw mwyafrif (tua
78%) o gyllid y Cyngor gan Lywodraeth Cymru drwy'r Grant Cynnal Refeniw ac
ailddosbarthu Trethi Annomestig Cenedlaethol. Roedd y setliad
ar gyfer 2014/15 wedi cael ei ostwng o 4.6% ar y flwyddyn flaenorol, sef y
gostyngiad mwyaf yn hanes y cyngor a’r gostyngiad uchaf yng Nghymru. Roedd
y gostyngiad wedi bod yn uwch na'r cyfartaledd oherwydd addasiadau sy'n codi o
ganlyniadau cyfrifiad 2011. Roedd y twf a amcangyfrifwyd yn y
boblogaeth leol wedi’i oramcangyfrif dros nifer o flynyddoedd. Byddai'r
effaith yn golygu y byddai effaith andwyol ar gyllid Sir Ddinbych am nifer o
flynyddoedd. Cyhoeddwyd
toriadau pellach. Felly, byddai angen gwneud arbedion o £18 miliwn
hyd at ac yn cynnwys 2016/17. Mae proses newydd
wedi’i chyflwyno ar gyfer gosod cyllideb, o’r enw Rhyddid a Hyblygrwydd, ac
roedd yn newid sylweddol i ymagwedd y cyngor at osod cyllideb. Roedd y broses yn dadansoddi pob gwasanaeth yn ôl
eitemau unigol ar y gyllideb i asesu pa swyddogaethau roedd pob gwasanaeth yn
eu cyflawni, beth yw eu cost ac a oeddent yn ofynion statudol neu gyfreithiol
ac/neu yn flaenoriaethau corfforaethol. Trefnwyd
Gweithdai Cyllideb gyda phedwar gweithdy diwrnod llawn yn cael eu cynnal. Mae
chwe gweithdy pellach wedi eu trefnu.
Roedd nifer dda o aelodau yn
bresennol ym mhob gweithdy. Yn y gweithdai,
gofynnwyd i'r aelodau ystyried cynigion dan y categorïau canlynol: ·
Mabwysiadu ·
Datblygu,
a ·
Gohirio. Roedd Atodiad 1
yr adroddiad yn tynnu sylw at yr arbedion a gynigiwyd yn y pedwar gweithdy
cyntaf lle cafwyd cefnogaeth i “fabwysiadu”. Byddai
cynigion eraill yn cael eu hystyried mewn gweithdai pellach. Bu ymgynghori
sylweddol ynghylch proses y gyllideb ac roedd wedi cael ei ystyried yn y CET,
yr UDA, a chyfarfodydd Briffio'r Cabinet a’r Cyngor. Erbyn
diwedd y broses byddai o leiaf deg gweithdy cyllideb wedi’u cynnal gydag
aelodau etholedig. Roedd gan y
Pwyllgor Llywodraethu Corfforaethol swyddogaeth oruchwylio ac wedi derbyn
adroddiadau i bob un o'i gyfarfodydd ers mis Ebrill 2014. Yn ogystal,
byddem yn ymgynghori â’r undebau llafur ar gynigion unigol dros y misoedd
nesaf. Wrth i'r broses ddatblygu, efallai y bydd angen
ymgynghori'n gyhoeddus ar rai cynigion. Dywedodd y
Cynghorydd Joan Butterfield na fyddai'r Grŵp Llafur yn barod i bleidleisio
o blaid unrhyw newidiadau, yn enwedig rhai sy’n effeithio ar staff a phobl yn y
gymuned. Er eu bod yn derbyn fod Gweithdai’r Gyllideb wedi
bod yn agored, y rheswm dros y penderfyniad oedd na chafwyd unrhyw wybodaeth
derfynol ar unrhyw un o’r canlyniadau.
Gofynnodd y Cynghorydd
Butterfield hefyd i gael golwg ar yr Asesiadau Effaith Cydraddoldeb o ran y
toriadau. Ymatebodd yr
Aelod Arweiniol dros Gyllid ac Asedau, y Cynghorydd Julian Thompson-Hill i’r
Cynghorydd Butterfield yn cadarnhau bod yr holl wybodaeth wedi ei darparu yn
barod. Roedd yr Asesiadau
Effaith Cydraddoldeb wedi cael eu hanfon drwy e-bost at bob aelod er bod rhai'n
hwyr. Cadarnhaodd yr Arweinydd, y Cynghorydd Hugh Evans, fod y Cynghorydd Thompson-Hill wedi gofyn i bawb oedd yn bresennol ar ddiwedd pob un o’r Gweithdai Cyllideb os oedd unrhyw faterion neu broblemau ac ni chafwyd ymateb gan unrhyw un a oedd yn bresennol. Roedd y manylion wedi bod yn destun proses drylwyr ac wedi’u trafod yn ... view the full Cofnodion text for item 12. |
|
ADRODDIAD ARIANNOL - Y SEFYLLFA GANLYNIAD TERFYNOL A DATGANIAD CYFRIFON 2013/14 PDF 102 KB Ystyried
adroddiad gan y Prif Gyfrifydd (copi ynghlwm) a nodi'r sefyllfa refeniw
derfynol a'r effaith ar arian wrth gefn a balansau. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol dros Gyllid ac Asedau'r Adroddiad Cyllid -
Sefyllfa Refeniw Derfynol 2013/14 (a ddosbarthwyd yn flaenorol) i ddarparu'r
sefyllfa refeniw derfynol a'r effaith ar gronfeydd wrth gefn a balansau i’r
aelodau, er gwybodaeth. Roedd y Cabinet
wedi bod yn derbyn adroddiadau monitro rheolaidd trwy gydol y flwyddyn ariannol
ynglŷn â pherfformiad gwariant yn ôl y gyllideb a’r arbedion y cytunwyd
arnynt fel rhan o’r Cynllun Ariannol Tymor Canolig. Derbyniwyd yr adroddiad canlyniad terfynol gan y Cabinet ar 25 Mehefin
2013. Cyflwynwyd drafft cyntaf y Datganiad Cyfrifon Blynyddol ar gyfer 2013/14
i’r archwilwyr allanol ar 30 Mehefin.
Roedd y cyfrifon yn cael eu
harchwilio ar hyn o bryd a’r bwriad oedd cyflwyno’r cyfrifon terfynol i’r Pwyllgor
Llywodraethu Corfforaethol ar 29 Medi i'w cymeradwyo'n ffurfiol. Y sefyllfa
gyffredinol o ran canlyniad ariannol ar gyfer 2013/14 oedd tanwariant o’i
gymharu â’r gyllideb a gymeradwywyd, a oedd, ynghyd â chynnydd yn enillion
Treth y Cyngor, yn cryfhau sefyllfa ariannol y Cyngor. O
ganlyniad, trosglwyddwyd cyllid i gronfeydd wrth gefn penodol i gynorthwyo'r
Cyngor i fynd i’r afael â phwysau ariannol difrifol dros y blynyddoedd nesaf a
diwallu’r ymrwymiadau ariannol oedd angen i gyflawni’r Cynllun Corfforaethol. Cafwyd
trafodaethau, gyda’r Pennaeth Cyllid yn ymateb i ymholiadau a godwyd gan yr
Aelodau. Diolchodd yr
aelodau i’r Pennaeth Cyllid ac Asedau, y Prif Gyfrifydd a'u tîm am y gwaith
aruthrol oedd wedi cael ei wneud. PENDERFYNWYD - fod
yr aelodau’n nodi’r sefyllfa canlyniad refeniw terfynol ar gyfer 2013/14 a
nodi’r modd yr ymdriniwyd â chronfeydd wrth gefn a balansau a nodir yn yr
adroddiad. |
|
HYFFORDDIANT AELODAU PDF 125 KB Ystyried adroddiad gan y Rheolwr Cymorth a Datblygu Aelodau (copi ynghlwm)
er mwyn gwneud penderfyniad ynghylch pa sesiynau hyfforddi sy’n orfodol ar
gyfer rolau penodol. Mae’r adroddiad
hefyd yn rhoi'r wybodaeth ddiweddaraf i'r Aelodau ynghylch y Cynllun Datblygu
Personol / y Broses Adolygu. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd yr
Aelod Arweiniol dros Foderneiddio a Pherfformiad, y Cynghorydd Barbara Smith,
yr Adroddiad Hyfforddi Aelodau (a ddosbarthwyd yn flaenorol) i nodi’r sefyllfa
ddiweddaraf am faterion yn ymwneud â hyfforddi aelodau, gan gynnwys Sesiynau
Gorfodol a Chynlluniau Datblygu ac Adolygiadau Personol. Roedd angen i’r
aelodau benderfynu ynghylch pa sesiynau yr ystyriwyd yn orfodol i bob aelod a
pha sesiynau fyddai’n cael eu hystyried yn orfodol ar gyfer swyddi penodol. Roedd Adran 7
Mesur Llywodraeth Leol (Cymru) 2011 yn ei gwneud yn ofynnol i bob Awdurdod
Lleol sicrhau y darperir cyfleoedd hyfforddi a datblygu rhesymol i'w aelodau. Cafwyd trafodaeth
gyffredinol, a chynigiodd y Cynghorydd Stuart Davies y dylid hepgor y gair
“cosb” o’r argymhelliad. Eiliwyd hyn gan y Cynghorydd Dave Smith. PENDERFYNWYD :
·
y dylai’r holl aelodau dderbyn yr hyfforddiant
'Generig' gorfodol a ganlyn: Ø
Cod Ymddygiad Ø
Diogelu / Rhianta Corfforaethol /
Amddiffyn Plant Ø
Cyllid Ø
Cydraddoldeb Ø
Cyflwyniad (strwythur y Cyngor,
Cyfansoddiad a Diogelu Data). ·
rhaid i wahanol aelodau pwyllgorau dderbyn
yr hyfforddiant gofodol canlynol ar gyfer swyddi penodol, yn ychwanegol at yr
hyfforddiant gorfodol, ac mae croeso i bob aelod dderbyn yr hyfforddiant hwn os
yw o ddiddordeb iddynt. Ø
Sgiliau cadeirio (ar gyfer Cadeiryddion ac
Is-Gadeiryddion pob Pwyllgor) Ø
Archwilio (Cadeirio) Ø
Arweinwyr Grwpiau Ø
Cabinet (gan gynnwys siarad cyhoeddus a
siarad â'r cyfryngau) Ø
Pwyllgor Cynllunio Ø
Pwyllgor Trwyddedu ·
(Cynhelir yr hyfforddiant i gadeiryddion
ym mis Chwefror bob blwyddyn, fel bod darpar Gadeiryddion newydd yn gymwys i enwebu
ar gyfer swyddi Cadeiryddion yn y dyfodol. Byddai hyfforddiant pellach i Gadeiryddion
Archwilio hefyd yn cael ei gynnal ym mis Mai). |
|
RHAGLEN GWAITH I'R DYFODOL Y CYNGOR SIR PDF 175 KB Ystyried Rhaglen
Gwaith i’r Dyfodol y Cyngor (copi ynghlwm). Cofnodion: Cyflwynodd
Pennaeth y Gwasanaethau Cyfreithiol, AD a Democrataidd Raglen Gwaith i'r
Dyfodol y Cyngor (dosbarthwyd eisoes). PENDERFYNWYD
y dylid cymeradwyo a nodi Rhaglen Gwaith i'r Dyfodol y Cyngor. |
|
DAETH Y CYFARFOD I BEN AM 5.10 P.M. |