Agenda and draft minutes
Lleoliad: Siambr y Cyngor, Neuadd y Sir, Rhuthun a thrwy gynhadledd fideo
Rhif | Eitem |
---|---|
YMDDIHEURIADAU Cofnodion: Cyflwynwyd ymddiheuriadau am absenoldeb gan y Cynghorwyr
Michelle Blakeley-Walker, Cheryl Williams ac Elfed Williams. |
|
DATGANIADAU O GYSYLLTIAD PDF 197 KB Aelodau i ddatgan
unrhyw gysylltiad personol neu sy’n rhagfarnu mewn unrhyw fusnes a nodwyd i’w
ystyried yn y cyfarfod hwn. Cofnodion: Ni ddatganwyd unrhyw gysylltiad. |
|
MATERION BRYS Hysbysiad o
eitemau y dylid, ym marn y Cadeirydd, eu hystyried yn y cyfarfod fel materion brys
yn unol ag Adran 100B(4) Deddf Llywodraeth Leol 1972. Cofnodion: Nid oedd unrhyw faterion brys. |
|
PENODI IS-GADEIRYDD Penodi Is-gadeirydd y Pwyllgor Gwasanaethau Democrataidd ar gyfer y flwyddyn ddinesig 2022 – 2023, gan fod y penodiad hwn wedi’i ohirio yng nghyfarfod diwethaf y Pwyllgor. Cofnodion: Ni dderbyniodd y pwyllgor unrhyw enwebiadau ar gyfer rôl
is-gadeirydd y pwyllgor. |
|
STRATEGAETH CYFRANOGIAD Y CYHOEDD DDRAFFT PDF 207 KB Ystyried
adroddiad gan y Pen Swyddog - Marchnata Strategol (copi ynghlwm) i ddiweddaru’r
Pwyllgor ar y cynnydd a wnaed hyd yma o ran llunio’r Strategaeth. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd y Cynghorydd Julie Matthews, aelod arweiniol
Polisi, Cydraddoldeb a Strategaeth Gorfforaethol, adroddiad ar strategaeth
cyfranogiad y cyhoedd ddrafft (a ddosbarthwyd yn flaenorol). Rhoddwyd
gwybod i aelodau bod yr adroddiad yn anelu at ddiweddaru’r pwyllgor ar y
cynnydd a wnaed mewn perthynas â chynhyrchu’r strategaeth, er mwyn ymgysylltu’n
gynnar a derbyn adborth ar yr adroddiad drafft, a sicrhau fod y pwyllgor yn
cefnogi’r strategaeth. Darparodd y Swyddog Ymgysylltu â’r Cyhoedd ddisgrifiad
manwl o gynnwys y strategaeth ddrafft, a oedd yn anelu at amlinellu sut roedd y
Cyngor yn bwriadu annog pobl leol i gymryd rhan ym mhenderfyniadau'r Cyngor. Byddai’r strategaeth hon yn ategu at y Polisi Ymgysylltu
presennol sy’n cynnig canllawiau a chefnogaeth i swyddogion a Chynghorwyr wrth
ymgymryd ag ystod o weithgarwch ymgysylltu ac ymgynghori. Rhoddwyd gwybod i aelodau fod mabwysiadu strategaeth
cyfranogiad y cyhoedd yn ofyniad statudol dan Ddeddf Llywodraeth Leol ac
Etholiadau (Cymru) 2021. Mae’r Ddeddf yn
anelu’n benodol at fynd i’r afael â’r canlynol: ·
ffyrdd o hyrwyddo ymwybyddiaeth ymysg pobl leol o
brif swyddogaethau’r Cyngor. ·
ffyrdd o hyrwyddo ymwybyddiaeth ymysg pobl leol o
sut i ddod yn aelod o’r prif Gyngor, a beth mae aelodaeth yn ei olygu. ·
ffyrdd o hwyluso mynediad i bobl leol at wybodaeth ynglŷn
â phenderfyniadau a wnaed, neu i’w gwneud, gan y prif Gyngor. ·
ffyrdd o hyrwyddo a hwyluso prosesau i bobl leol
allu cyflwyno sylwadau i’r prif Gyngor am benderfyniad cyn ac ar ôl iddo gael
ei wneud. ·
trefniadau a wnaed, neu i’w gwneud, ar gyfer dyletswydd
y Cyngor yn adran 62 Mesur 2011 (dod â barn y cyhoedd i sylw’r Pwyllgorau
Trosolwg a Chraffu). ·
ffyrdd o
hyrwyddo ymwybyddiaeth ymysg aelodau’r prif Gyngor o fanteision defnyddio’r
cyfryngau cymdeithasol i gyfathrebu â phobl leol. Roedd gofyn i Brif Gynghorau ymgynghori â’r gymuned leol
i ddatblygu ac adolygu Strategaeth Cyfranogiad y Cyhoedd. Mae’n rhaid adolygu’r
strategaeth hon o leiaf unwaith yn dilyn bob etholiad llywodraeth leol
arferol. Rhoddwyd gwybod i’r pwyllgor
fod ymchwilwyr allanol wedi cael eu penodi gan y Cyngor a’u bod wedi cwblhau
archwiliad annibynnol o wasanaethau presennol y Cyngor, arolwg ar-lein ac
arolygon stryd gydag aelodau’r cyhoedd.
Comisiynwyd rhywfaint o’r gwaith ymchwil hwn ar gyfer prosiect cynllun
corfforaethol presennol o’r enw ‘Mae pobl yn cymryd rhan wrth lunio a gwella
gwasanaethau,’ gan fod yr ymchwil yn berthnasol i ddatblygiad strategaeth
cyfranogiad y cyhoedd. Cafodd
canfyddiadau’r gwaith ymchwil eu cynnwys yn y strategaeth ddrafft. Rhoddodd y Swyddog Ymgysylltu â’r Cyhoedd wybod y dylid
cyflwyno fersiwn derfynol o’r strategaeth ddrafft a’i Hasesiad o Effaith ar Les
i’r Grŵp Cydraddoldeb ac Amrywiaeth Strategol ym mis Gorffennaf cyn ei
chyflwyno i’r Pwyllgor ym mis Medi. Wrth ystyried y cyflwyniad, holodd aelodau p’un a allai’r strategaeth
groesgyfeirio gwahanol strategaethau’r Cyngor sy’n cyfrannu at, neu’n
gorgyffwrdd â, nodau strategaeth cyfranogiad y cyhoedd? Mewn ymateb i gwestiynau, rhoddodd y Swyddog Ymgysylltu
â’r Cyhoedd wybod y gellid ystyried casglu negeseuon cyfryngau cymdeithasol a
gwybodaeth sy’n berthnasol i Gynghorwyr yn rheolaidd, i helpu aelodau i rannu
cynnwys priodol a allai fod o ddiddordeb i’w preswylwyr. PENDERFYNWYD - Bod y pwyllgor yn nodi cynnwys Strategaeth
Cyfranogiad y Cyhoedd ac yn cytuno i gynnwys y Strategaeth yn y Rhaglen Gwaith
i'r Dyfodol ar gyfer cyfarfod mis Medi 2023. |
|
DYLETSWYDD ARWEINWYR GRWPIAU I HYRWYDDO YMDDYGIAD MOESEGOL PDF 226 KB Ystyried
adroddiad gan Bennaeth Dros Dro y Gwasanaethau Cyfreithiol a Democrataidd a’r
Dirprwy Swyddog Monitro (copi ynghlwm) i hysbysu’r Pwyllgor am ddyletswydd
newydd a roddir ar arweinwyr grwpiau gwleidyddol i hyrwyddo ymddygiad moesegol. Cofnodion: Cyflwynodd y Swyddog Monitro adroddiad (a ddosbarthwyd
ymlaen llaw) ar ddyletswydd arweinwyr grwpiau i hyrwyddo ymddygiad
moesegol. Rhoddwyd gwybod i’r pwyllgor bod Deddf Llywodraeth Leol
ac Etholiadau (Cymru) 2021 yn pennu dyletswydd newydd ar arweinwyr grwpiau
gwleidyddol i gymryd camau i hyrwyddo a chynnal safonau uchel o ymddygiad gan
eu haelodau. Nodwyd nad oedd y ddyletswydd yn gwneud arweinwyr grwpiau’n atebol
am ymddygiad aelodau eraill, roedd y rôl yn ymwneud â chymryd camau rhesymol i
hyrwyddo ymddygiad moesegol o fewn eu grwpiau. Soniodd y Swyddog Monitro am rolau’r pwyllgor o ran y
dyletswyddau newydd. Roedd gan Bwyllgor
Safonau’r Cyngor rôl statudol yn monitro cydymffurfiaeth arweinwyr grwpiau â’r
ddyletswydd i gynghori a darparu hyfforddiant i arweinwyr grwpiau mewn
perthynas â chyflawni’r ddyletswydd.
Ychwanegodd y byddai’n briodol ymgynghori â’r Pwyllgor Gwasanaethau
Democrataidd a rhannu’r diweddaraf â hwy mewn perthynas â gweithredu’r
ddyletswydd newydd. Ystyriodd aelodau’r canllawiau statudol drafft a oedd yn
cynnwys enghreifftiau o sut gallai arweinwyr grwpiau gyflawni eu dyletswydd, a
gweithgareddau perthnasol aelodau’r Pwyllgor Safonau. Cytunodd y pwyllgor y byddai hyfforddiant ar ddyletswydd
arweinwyr grwpiau i hyrwyddo ymddygiad moesegol yn fuddiol. PENDERFYNWYD - bod y pwyllgor yn nodi’r adroddiad ac yn
cymeradwyo darparu hyfforddiant i arweinwyr grwpiau ar y ddyletswydd i hyrwyddo
ymddygiad moesegol. |
|
ADOLYGIADAU DATBLYGIAD PERSONOL PDF 207 KB Ystyried
adroddiad gan y Rheolwr Gwasanaethau Democrataidd (copi ynghlwm) i hysbysu’r
Pwyllgor am adolygiadau datblygiad personol. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd y Cynghorydd Julie Matthews, aelod arweiniol
Polisi, Cydraddoldeb a Strategaeth Gorfforaethol, adroddiad ar Adolygiadau
Datblygiad Personol (a ddosbarthwyd yn flaenorol). Rhoddwyd gwybod i’r pwyllgor bod Mesur Llywodraeth Leol
(Cymru) 2011 yn mynnu bod Adolygiadau Datblygiad Personol (ADP) ar gael i bob
Cynghorydd. Roedd Adolygiadau Datblygu
Personol yn ffordd i aelodau a’r Cyngor asesu anghenion datblygu personol aelod
a’u gosod o fewn cyd-destun rôl yr aelod, eu dyheadau o ran yr hyn yr hoffent
ei gyflawni, pwrpas a dyheadau’r Awdurdod ac anghenion y gymuned. Rhoddodd aelodau wybod nad pwrpas Adolygiadau Datblygiad
Personol oedd gwerthuso eu perfformiad, felly ni fyddai’r hwylusydd yn darparu
adborth i Gynghorwyr am eu perfformiad.
Nid oedd yn orfodol i unrhyw aelod gael Adolygiad Datblygiad Personol. Gallai Adolygiad Datblygiad Personol gynnwys
adolygiad o hyfforddiant, datblygiad a chefnogaeth y mae aelod wedi’i dderbyn
neu’n dymuno ei dderbyn. Fe allai hefyd
fod yn sgwrs i egluro disgwyliadau a rolau neu sut mae’r Cyngor yn gweithio a’i
nodau. Gallai Cynghorwyr ofyn i’w harweinydd grŵp hwyluso
Adolygiad Datblygiad Personol, a chadarnhaodd y Rheolwr Gwasanaethau
Democrataidd bod cefnogaeth a briff ar gael i unrhyw arweinydd grŵp sy’n
cynnal Adolygiad Datblygiad Personol. Fel arall, gallai Cynghorydd ofyn i
swyddog priodol gynnal eu Hadolygiad Datblygiad Personol. Fe soniodd yr aelodau am y canlynol: ·
Dylid dechrau rownd nesaf yr Adolygiadau Datblygiad
Personol gan gynnig briff i arweinwyr grwpiau o sut i gynnal Adolygiad
Datblygiad Personol. ·
Byddai darparu rhestr o’r hyfforddiant i arweinwyr
grwpiau’n ddefnyddiol. PENDERFYNWYD - Yn amodol ar y sylwadau uchod, bod y
pwyllgor yn nodi’r wybodaeth am adolygiadau datblygiad personol i Gynghorwyr. |
|
POLISI’R CYNGOR AR HYFFORDDIANT AELODAU PDF 233 KB Ystyried
adroddiad gan y Rheolwr Gwasanaethau Democrataidd (copi ynghlwm) i ddarparu
gwybodaeth am faterion hyfforddi a datblygu aelodau. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd y Cynghorydd Julie Matthews, aelod arweiniol
Polisi, Cydraddoldeb a Strategaeth Gorfforaethol, adroddiad ar Bolisi’r Cyngor
ar Hyfforddiant aelodau (a ddosbarthwyd yn flaenorol). Rhoddwyd gwybod i’r pwyllgor bod yr adroddiad
hyfforddiant aelodau’n cael ei gyflwyno er mwyn ymgynghori ag aelodau a siapio
polisi’r Cyngor ar Hyfforddiant aelodau i’r dyfodol. Byddai adroddiad yn cael ei gyflwyno i’r
Cyngor llawn fis nesaf er mwyn rhoi cyfle i’r pwyllgor wneud unrhyw
argymhellion ffurfiol mewn perthynas â’r polisi yn uniongyrchol i’r Cyngor. Cafodd yr aelodau wybod am y canlynol: ·
Roedd yr adroddiad yn crynhoi rhai o’r rhaglenni
hyfforddiant a datblygu a ddarparwyd o’r cyflwyniad cychwynnol yn dilyn yr
etholiadau ym mis Mai y llynedd. ·
Roedd hyfforddiant a datblygiad aelodau, yn yr un
modd â hyfforddiant a datblygiad swyddogion, yn barhaus eu natur ac fe ddylent
adlewyrchu anghenion yr unigolion mewn perthynas â’u rolau a’u dyheadau, a
nodau’r sefydliad yn ogystal ag unrhyw ofynion deddfwriaethol. ·
Darparwyd y mwyafrif o’r cynllun hyfforddi gan
swyddogion y Cyngor. Nid oedd hyn yn gofyn am arian ychwanegol ond roedd yn
gofyn am amser swyddogion ac roedd hynny’n ffactor ym maint a chymhlethdod y
rhaglen hyfforddi y gellid ei darparu. Mae’n bosibl y byddai angen hwyluso rhai
mathau o feysydd hyfforddiant yn allanol, a byddai unrhyw gostau sydd ynghlwm
â’r hyfforddiant hwn yn dod o’r gyllideb hyfforddiant aelodau. ·
Roedd yr atodiad i’r adroddiad yn cynnig canllawiau
byr ar sut i gael mynediad at safle e-ddysgu’r Cynghorwyr ac yn nodi rhestr o’r
modiwlau oedd ar gael. Cyflwynwyd enghraifft o’r hyfforddiant Cod Contract i’r
pwyllgor a oedd yn hyfforddiant gorfodol i bob Cynghorydd. Roedd y gofyniad gorfodol yn rhan o’r Cod ei
hun yr oedd Cynghorwyr wedi cytuno i gydymffurfio ag o drwy ddod yn aelod. Atgoffwyd y pwyllgor y gallai’r Cyngor
benderfynu gwneud sesiynau hyfforddiant eraill yn orfodol i bawb, neu aelodau
arbennig sy’n cyflawni rolau arbennig, ac roedd manylion polisi hyfforddiant
gorfodol blaenorol y Cyngor wedi cael ei gynnwys yn yr adroddiad. Gan fod aelodau’n ddeiliaid swyddi ac nid yn gyflogeion y
Cyngor, nid oedd modd defnyddio’r trefniadau hyfforddiant gorfodol a ddefnyddir
ar gyfer staff, ond roedd gan y Cyngor opsiynau i annog cydymffurfiaeth â
hyfforddiant gorfodol ymhlith Cynghorwyr.
Rhoddwyd gwybod i’r pwyllgor y gallai’r rhain gynnwys: ·
Darparu cofnodion hyfforddiant i’r arweinwyr
grŵp ·
Adrodd ar gofnodion hyfforddiant gorfodol, i’r
Pwyllgor Gwasanaethau Democrataidd er enghraifft ·
Cyhoeddi presenoldeb mewn hyfforddiant a manylion
diffyg cydymffurfio â gofynion gorfodol ·
Grwpiau yn ystyried materion hyfforddiant wrth
ddyrannu swyddogaethau i’w haelodau. Trafododd a chytunodd aelodau’r Pwyllgor ar y
materion canlynol: ·
Gosod gofynion hyfforddiant gorfodol rhesymol ar
gyfer pynciau a rolau priodol. Roedd y pwyllgor yn teimlo bod defnyddio
‘unwaith y tymor’ fel amserlen ar gyfer cwblhau hyfforddiant gorfodol yn
anaddas. ·
Ymgysylltu â grwpiau gwleidyddol ac arweinwyr
grwpiau i annog cydymffurfiaeth ag unrhyw ofynion hyfforddiant gorfodol. I
gefnogi hyn, gofynnodd y pwyllgor i arweinwyr grwpiau gael cofnodion hyfforddi
eu haelodau ac unrhyw hyfforddiant a chymorth angenrheidiol i wneud eu
dyletswyddau fel arweinwyr grwpiau o ran hyfforddiant aelodau. ·
Ymgysylltiad swyddogion i ddatblygu a hyrwyddo
hyfforddiant aelodau. ·
Eglurhad am unrhyw eithriadau rhag sancsiynau i
aelodau unigol nad oedd yn rhesymol iddynt gydymffurfio â gofyniad y Cyngor ar
hyfforddiant gorfodol. ·
Bod arweinwyr y grwpiau yn cael gwybod cyn bod
unrhyw gofnodion am ddiffyg presenoldeb yn cael eu cyhoeddi. Penderfynwyd - bod y Pwyllgor yn argymell y pwyntiau a
gytunwyd uchod i’r Cyngor mewn perthynas â Pholisi’r Cyngor ar Hyfforddiant
Aelodau. |
|
RHAGLEN GWAITH I’R DYFODOL PDF 219 KB Ystyried
adroddiad gan y Rheolwr Gwasanaethau Democrataidd ar Raglen Gwaith i’r Dyfodol
y Pwyllgor a materion cysylltiedig (copi ynghlwm). Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd Rheolwr y Gwasanaethau Democrataidd Raglen Gwaith
i’r Dyfodol y pwyllgor (a ddosbarthwyd yn flaenorol). Atgoffwyd aelodau o gylch
gwaith y pwyllgor a thynnwyd sylw at raglen gwaith i’r dyfodol y pwyllgor a
oedd ynghlwm â’r adroddiad eglurhaol. Gofynnodd y Cynghorydd Hugh Evans p’un a oedd y pwyllgor
yn gyfrifol am oruchwylio neu fonitro trefniadau llywodraethu prosiectau
rhanbarthol a chymunedol, megis y rhai a ddatblygir drwy’r Gronfa Ffyniant
Gyffredin neu beidio. Rhoddodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol: Llywodraethu a Busnes wybod mai ar gyfer cylchoedd
gwaith y Pwyllgor Archwilio a Llywodraethu neu’r Pwyllgor Craffu yr oedd hyn yn
fwyaf addas. Amlygodd y gellid gwneud
cais gan ddefnyddio’r Ffurflen Cynnig Craffu i’r Grŵp Cadeiryddion ac
Is-Gadeiryddion Craffu yn gofyn iddynt ystyried dyrannu’r pwnc, i’r Pwyllgor
Craffu Partneriaethau o bosibl. PENDERFYNWYD – nodi rhaglen gwaith i'r dyfodol y Pwyllgor
Gwasanaethau Democrataidd. |