Agenda and draft minutes
Lleoliad: Siambr y Cyngor, Neuadd y Sir, Rhuthun a thrwy gynhadledd fideo
Rhif | Eitem |
---|---|
Ymddiheuriadau Cofnodion: Derbyniwyd
ymddiheuriadau am absenoldeb oddi wrth y Cynghorydd Elfed Williams |
|
DATGANIADAU O FUDDIANT PDF 197 KB Aelodau i ddatgan unrhyw gysylltiad personol neu ragfarnus mewn unrhyw
fusnes a nodwyd i'w ystyried yn y cyfarfod hwn. Cofnodion: Datganodd y Cynghorydd Ellie Chard
fuddiant personol yn eitem 8 gan ei bod yn aelod o Gyngor Tref y Rhyl. Datganodd y Cynghorydd Martyn Hogg fuddiant
personol yn eitem 8 gan ei fod yn aelod o Gyngor Dinas Llanelwy. |
|
Materion Brys Hysbysiad o eitemau y
dylid, ym marn y Cadeirydd, eu hystyried yn y cyfarfod fel mater o frys yn unol
ag Adran 100B(4) o Ddeddf Llywodraeth Leol 1972. Cofnodion: Dim. |
|
Derbyn cofnodion cyfarfod y Pwyllgor
Gwasanaethau Democrataidd a gynhaliwyd ar 24 Mawrth 2023 a’r cyfarfod arbennig
a gynhaliwyd ar 9 Mehefin 2023 (copïau ynghlwm). Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynwyd
cofnodion cyfarfod y Pwyllgor Gwasanaethau Democrataidd a gynhaliwyd ar 24
Mawrth 2023 a’r cyfarfod Arbennig a gynhaliwyd ar 9 Mehefin 2023. PENDERFYNWYD cadarnhau cofnodion cyfarfod y Pwyllgor
Gwasanaethau Democrataidd a gynhaliwyd ar 24 Mawrth 2023 a’r cyfarfod Arbennig
a gynhaliwyd ar 9 Mehefin 2023 fel cofnod cywir. |
|
Ystyried adroddiad gan
y Swyddog Ymgysylltu â’r Cyhoedd, Jo Sutton (copi ynghlwm) ar
gynnydd Polisi Ymgysylltu â’r Gymuned y Cyngor, a Strategaeth Cyfranogiad y Cyhoedd y Cyngor. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd yr
Aelod Arweiniol dros Strategaeth Gorfforaethol, Polisi a Chydraddoldeb, y Cynghorydd Julie
Matthews, yr adroddiad (a gylchlythyrwyd yn flaenorol). Roedd y Swyddog
Arweiniol – Tîm Cyrchfan, Marchnata a Chyfathrebu, Sian Owen a’r Swyddog Ymgysylltu â’r Cyhoedd, Jo Sutton yn bresennol ar
gyfer yr adroddiad. Gofynnodd y Cyngor
yn flaenorol am farn y Pwyllgor Gwasanaethau Democrataidd Arbennig ym mis
Mehefin 2023 ar y ddogfen ddrafft cyn i'r fersiwn
derfynol gael ei pharatoi ar
gyfer ymgynghoriad. Roedd y Strategaeth
yn ei gwneud
yn ofynnol i'r Cyngor sicrhau
bod darpariaethau ar waith ond ni
ddarparwyd unrhyw ganllawiau ar yr
ymagwedd y dylid ei chymryd. Nod y Polisi oedd arwain
swyddogion wrth ystyried ymagweddau at weithgareddau ymgysylltu ac ymgynghori ac roedd y Strategaeth Cyfranogiad yn amlygu’r ddarpariaeth
bresennol ac yn nodi meysydd i’w
gwella a oedd i’w hadolygu’n barhaus. Roedd y Polisi
Ymgysylltu Cymunedol yn allbwn gofynnol
o brosiect Cynllun Corfforaethol 2017-2022 – roedd pobl yn ymwneud
â llunio a gwella gwasanaethau. Roedd hwn wedi'i greu
yn dilyn adborth o'r arolygon
preswylwyr nad oedd preswylwyr yn teimlo bod y cyngor yn gyson
nac yn dryloyw
yn ei ddull
o ymgysylltu ac ymgynghori. Roedd prosiect
ymchwil 3 blynedd wedi'i ddatblygu. Canfuwyd bod trigolion
yn teimlo bod angen i'r cyngor
ystyried eu barn. Nod y Polisi oedd darparu
diffiniadau clir ar gyfer ymgysylltu
ac ymgynghori y gellid eu defnyddio fel
fframwaith i staff weithio iddo. Byddai'r Polisi Ymgysylltu Cymunedol a'r Strategaeth
Cyfranogiad Cyhoeddus yn cael eu
hadolygu o leiaf unwaith ar ôl
pob etholiad Cyngor arferol. Roedd gofyniad
deddfwriaethol o dan Ddeddf Llywodraeth Leol ac Etholiadau (Cymru) 2021 am Strategaeth Cyfranogiad y Cyhoedd. Roedd y Ddeddf yn ei gwneud
yn ofynnol i'r cyngor nodi
ffyrdd o hwyluso ymgysylltu. Yn ystod
ymchwil canfuwyd - • mai dim ond tua 18% o
bobl oedd yn gwybod pwy
oedd eu Cynghorydd
Sir. • Nid oedd
gan bobl ddiddordeb yn gyffredinol
mewn mynychu cyfarfodydd Pwyllgorau'r Cyngor, er bod mwy o bobl â diddordeb
yn ne'r sir. • Byddai llai na 10% o
bobl yn ystyried
dod yn Gynghorydd. • Bod rhaniad gogledd/de gyda phobl yn ne'r
sir yn fwy tebygol o ystyried sefyll fel Aelod
yn y dyfodol. Wrth symud
ymlaen, cyn 31 Mawrth 2024 mae’n rhaid i’r Cyngor
ymgynghori a chyhoeddi ar wefan y Cyngor
y Polisi Ymgysylltu a’r Strategaeth Cyfranogi. Erbyn diwedd
2024 – • defnyddio ymchwil arall megis
yr arolwg rhanddeiliaid blynyddol i fonitro bylchau gwybodaeth a nodi cyfleoedd ar gyfer
trawshyrwyddo. • nodi ystod o dargedau eraill i'w cyflawni
cyn yr adolygiad
nesaf o'r Polisi Ymgysylltu a'r Strategaeth Cyfranogiad. • gweithredu rhai adnoddau yn
ffurfiol • creu arweiniad penodol ar rai meysydd allweddol a fyddai'n cefnogi gweithrediad y Polisi. Yn ystod
y trafodaethau, codwyd y pwyntiau a ganlyn – • holwyd a fyddai'r ddeddfwriaeth o fewn y Ddeddf Llywodraeth
Leol yn cael
cyllid. Cadarnhawyd bod y Ddeddf wedi creu
nifer o ddyletswyddau na fyddai cyllid
ar gael ar
eu cyfer. Byddai’r cyllid a ddefnyddir yn dod
o gronfa grant cynnal refeniw cyffredinol y Cyngor. • Byddai aelodau lleol yn
cael eu hysbysu
cyn gwneud penderfyniadau ynghylch materion arwyddocaol sy'n effeithio ar eu wardiau.
Roedd ymgynghori â chymunedau yn dibynnu
ar y cwmpas. Yn anffodus, ni
ellid mabwysiadu un dull i bawb ar gyfer
pob penderfyniad a wneir gan y Cyngor.
Cytunwyd y byddai angen cysondeb o ran ymgysylltu ag aelodau lleol. Yn dilyn y drafodaeth, roedd - ... view the full Cofnodion text for item 5. |
|
MESUR I FYND I'R AFAEL Â BACHLYGU YN ERBYN AELODAU PDF 302 KB Ystyried adroddiad gan
y Rheolwr Gwasanaethau Cyfreithiol, Lisa Jones, a’r Rheolwr Gwasanaethau Democrataidd, Steve Price (copi ynghlwm) am y mesurau y mae’r cyngor wedi’u
rhoi mewn lle i gefnogi aelodau. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd yr
Aelod Arweiniol dros Bolisi Corfforaethol
a Chydraddoldeb, y Cynghorydd
Julie Matthews, yr adroddiad
(a gylchlythyrwyd yn flaenorol). Croesawodd y Cynghorydd Matthews y broses i gefnogi
aelodau. Crynhodd Rheolwr
y Gwasanaethau Cyfreithiol,
Lisa Jones, yr adroddiad. Roedd yr
adroddiad yn ymwneud â'r mesurau
yr oedd y Cyngor wedi'u rhoi
ar waith i gefnogi aelodau sy'n profi ymddygiadau
gelyniaethus, bygythiol, difenwol neu dreisgar
o ganlyniad i gyflawni eu rôl fel
Cynghorwyr. Roedd y dull hanesyddol
o gefnogi aelodau a oedd yn gweld
cam-drin tuag atynt fel “rhan
o’r swydd” bellach wedi dyddio.
Roedd marwolaethau Jo Cox a
David Amiss yn ein hatgoffa bod angen cymryd aflonyddu a chamdriniaeth o ddifrif ac fel Cyngor ni
fyddai rhai ymddygiadau dros drothwy yn cael
eu goddef. Polisi Llywodraeth
Cymru oedd denu pobl o bob cefndir i ddod yn Gynghorwyr fel
rhan o Gymru decach a mwy cynrychioliadol
a chyfrannodd yr adroddiad hwn at hynny, fel bod unigolion a allai ystyried bywyd mewn gwleidyddiaeth ond sy’n cael
eu digalonni gan nad oeddent
yn gwneud hynny. eisiau bod yn darged ar
gyfer cam-drin, gellid bod yn sicr
petaent yn profi cam-drin a bygylu personol, bod gan y Cyngor fframwaith
ar waith a oedd yn gweithio'n
ymarferol. Byddai hyn yn arbennig
o bwysig pe bai'r Cyngor yn
denu aelodaeth amrywiol. Roedd neu
argymhellwyd bod y mesurau canlynol yn cael
eu rhoi ar
waith: • Penodi Pwynt Cyswllt Sengl
(SPOC) o'r gweithlu presennol a fyddai'n dilyn y fframwaith a atodir yn Atodlen
1. • Roedd tudalen Lles Aelodau
bwrpasol yn y broses o gael ei chwblhau
ar y fewnrwyd. • Rhoddwyd rhybudd i'r tîm
Diogelwch Cymunedol ynglŷn â'r fframwaith a chydweithio'n agosach gyda Heddlu
Gogledd Cymru ar y maes hwn
fel eu bod yn ymwybodol y byddai SPOC yn ei le. Efallai y bydd cyfle i elwa
o wybodaeth neu hyfforddiant. • Byddai Arweinwyr Grwpiau yn cael eu
briffio ar y fframwaith a'r dudalen Lles Aelodau
newydd a byddai disgwyl iddynt raeadru'r fenter. Nid oedd
y SPOC yn cymryd lle rôl yr
Arweinwyr Grwpiau ac unrhyw blaid wleidyddol
wrth ddarparu cefnogaeth i'w Cynghorwyr. Roedd hi’n wir nad
oedd Aelodau’n weithwyr cyflogedig oedd â hawl yn
ôl y gyfraith i gael eu hamddiffyn
rhag cam-drin ac aflonyddu yn y gweithle, fodd bynnag, safbwynt y Cyngor oedd na
ddylai unrhyw un ddioddef ymddygiad o’r fath ac fel
sefydliad mawr fframwaith cymesur. yn ei le i alluogi
pob Aelod i gyflawni busnes y Cyngor a Ward heb ofn ond hefyd
i fyw eu bywyd personol heb gyfyngiadau. Byddai'r broses yn cael ei
hadolygu ar ôl 12 mis. Cadarnhawyd y byddai'r
adroddiad yn cael ei gyflwyno
ym mhob Grŵp
Ardal Aelod i sicrhau bod yr holl aelodau'n cael gwybod am y manylion a roddwyd yn eu lle. PENDERFYNWYD
- (i) bod yr aelodau’n cytuno i Un Pwynt Cyswllt gael
ei benodi o’r gweithlu presennol
a fyddai’n dilyn y fframwaith sydd ynghlwm fel Atodlen
1 (ii) adolygu'r
broses ar ôl 12 mis (iii) Arweinwyr Grwpiau i gael eu briffio ar
y fframwaith a disgwylir i dudalen Lles yr
Aelodau Newydd ac Arweinwyr Grwpiau raeadru’r fenter. (iv) pob aelod newydd
i dderbyn gwybodaeth am y fframwaith hwn fel rhan o'r
rhaglen hyfforddi a'r broses anwytho. (v) adroddiad i'w gyflwyno i bob Grŵp Ardal Aelod er mwyn
i aelodau fod yn ymwybodol o'r
prosesau sydd mewn lle. |
|
ADOLYGIAD I "SUT MAE CYFARFODYDD YN CAEL EU CYNNAL" PDF 230 KB Ystyried adroddiad gan
y Rheolwr Gwasanaethau Democrataidd, Steve Price (copi ynghlwm), am drefniadau’r Cyngor ar gyfer
cynnal ei gyfarfodydd lefel aelodau. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd y Rheolwr
Gwasanaethau Democrataidd, Steve Price, yr adroddiad (a gylchlythyrwyd yn
flaenorol). Penderfynodd
gweinyddiaeth flaenorol y Cyngor sut y byddai cyfarfodydd y Cyngor yn cael eu
cynnal. Roedd hyn mewn ymateb i newidiadau yn ystod 2020 a 2021, cyfnod o gloi
i lawr ar gyfer pandemig a oedd yn atal cyfarfodydd wyneb yn wyneb traddodiadol
dros dro. Roedd newidiadau yn y gyfraith sy'n llywodraethu rhai cyfarfodydd
Cyngor a phwyllgorau, a'r datblygiadau technegol a wnaed yn ystod y cyfnod
hwnnw, wedi caniatáu i fusnes gael ei gynnal gan ddefnyddio cyfarfodydd
rhithwir neu hybrid. Ym mis Rhagfyr 2021,
ystyriodd y Cyngor llawn adroddiad ar “Gynigion i Aelodau fabwysiadu Ffyrdd
Newydd o Weithio”. Roedd yr adroddiad yn amlinellu argymhellion y cytunwyd
arnynt mewn Grŵp Gorchwyl a Gorffen aelodau a chan y Pwyllgor Gwasanaethau
Democrataidd a edrychodd ar yr agenda Ffyrdd Newydd o Weithio, gan
ganolbwyntio’n bennaf ar sut y dylid cynnal cyfarfodydd aelodau, a’r offer TGCh
sydd ei angen ar Aelodau. O
blaid cyfarfodydd rhithiol • Roedd y Cyngor wedi datgan Argyfwng Newid Hinsawdd ac
Ecolegol. Nid oedd gan gyfarfodydd rhithwir yr allyriadau carbon a gynhyrchwyd
o deithiau aelodau a swyddogion i leoliadau cyfarfod. • Gostyngiad mewn costau teithio. • Gostyngiad yn yr amser a dreulir yn teithio i gyfarfodydd. • Gallai cyfarfodydd rhithwir fod yn fwy hygyrch (gallai
cyfranogwyr fynychu o unrhyw leoliad, ac roedd yr ymrwymiad amser yn gyfyngedig
i amser y cyfarfod ei hun) ac yn debygol o hyrwyddo cyfranogiad mewn
democratiaeth leol. O
blaid cyfarfodydd wyneb yn wyneb • Teimlai rhai aelodau fod cyfarfodydd wyneb yn wyneb yn eu
galluogi i gymryd rhan yn well mewn trafodaeth a gallu dehongli awyrgylch
cyfarfod, neu iaith corff y cyfranogwyr. • Roedd rhai aelodau'n methu'r manteision cymdeithasol o
ryngweithio'n uniongyrchol â'u cyfoedion yn yr un lleoliad. • Gallai unrhyw broblemau technegol effeithio ar y busnes sy'n
cael ei gyflawni neu gyfranogiad y rhai sy'n profi problem dechnegol. Adroddodd y Rheolwr
Gwasanaethau Democrataidd bod yr arweinwyr grwpiau presennol wedi penodi
aelodau i weithgor (y “Gweithgor Sut y Cynhelir Cyfarfodydd”). Roedd y
gweithgor hwn wedi cynllunio arolwg ar gyfer yr holl aelodau etholedig, aelodau
lleyg ac Uwch Dîm Arwain y Cyngor. Roedd yr arolwg wedi'i agor ar 17 Tachwedd
2023. Dywedodd fod yr arolwg hefyd wedi pasio cwestiynau am brotocol
cyfarfodydd hybrid y Cyngor. Yn ystod y
trafodaethau, codwyd y pwyntiau a ganlyn – • Cwestiynwyd y broses bleidleisio yn ystod cyfarfodydd hybrid
oherwydd mewn rhai cyfarfodydd cymerwyd galwad gofrestr ar gyfer aelodau a oedd
yn mynychu o bell ond cynhaliwyd y pleidleisio electronig ar gyfer yr aelodau
hynny a oedd yn bresennol yn bersonol yn y Siambr. Gofynnwyd a ellid mynd i'r
afael â hyn fel bod y pleidleisio yr un fath boed yn bresennol yn bersonol neu
ar-lein. Materion technegol oedd wedi achosi'r mater o ran pleidleisio ond
roedd hyn yn cael ei brofi ar hyn o bryd a fyddai wedyn yn golygu proses
bleidleisio gyson. • Gofynnodd y Cadeirydd a oedd staff cymorth wedi'u cynnwys yn
yr arolwg. Cadarnhawyd bod yr holl aelodau a'r UDA wedi'u cynnwys yn yr arolwg
ond nid staff cymorth. • Cadarnhawyd ei bod yn ofyniad cyfreithiol i ganiatáu i aelodau
fynychu pwyllgorau ffurfiol sy'n wynebu'r cyhoedd o bell, sy'n golygu mai dim
ond naill ai'n gyfan gwbl ar-lein neu fel cyfarfodydd hybrid y gellid cynnal y
cyfarfodydd hynny. Roedd y Cyngor wedi dewis cynnal y cyfarfodydd hynny fel
cyfarfodydd hybrid. • Nid oedd cyfarfodydd anffurfiol, mewnol aelodau etholedig y Cyngor yn dod o dan ddarpariaethau statudol y pwyllgorau cyhoeddus ffurfiol fel y gallai’r Cyngor ddewis sut i’w cynnal. Yn 2021 penderfynodd y Cyngor y ... view the full Cofnodion text for item 7. |
|
AR
Y GORFFENNAF HON (11.30 A.M.) ROEDD EGWYL 10 MUNUD. AILYMGYNNULL
Y CYFARFOD AM 11.40 A.M. |
|
ADRODDIAD BLYNYDDOL DRAFFT PANEL CYDNABYDDOL CYMRU AR GYFER 2024-2025 PDF 215 KB Ystyried adroddiad gan
y Rheolwr Gwasanaethau Democrataidd, Steve Price (copi ynghlwm) i ymgynghori ar y cynigion a nodir yn yr
adroddiad drafft. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol dros Strategaeth Gorfforaethol, Polisi a Chydraddoldeb, y Cynghorydd Julie Matthews, yr adroddiad (a gylchlythyrwyd yn flaenorol). Wrth adolygu'r adroddiad
drafft, byddai'r pwyllgor yn ymwybodol
o'r cynigion ar gyfer tâl
aelodau a byddai'n gallu ymateb i'r
Panel ar unrhyw faterion a godwyd yn adroddiad drafft
y Panel Roedd disgwyl i'r Panel gyhoeddi ei adroddiad blynyddol
terfynol ar gyfer 2024. – blwyddyn ariannol 2025 ym mis Chwefror. Crynhodd Rheolwr y Gwasanaethau
Democrataidd, Steve Price, y cynigion
a osodwyd gan Banel Annibynnol Cymru ar Gydnabyddiaeth
Ariannol (IRPW). Yn ystod y trafodaethau,
codwyd y pwyntiau a ganlyn – • Cynigiwyd bod y cyflog
sylfaenol ar gyfer y flwyddyn ariannol nesaf yn cyd-fynd â thair
rhan o bump o ystadegau
2022 Cymru o’r ‘Arolwg Blynyddol o Oriau ac Enillion yng Nghymru’. Byddai
hyn yn arwain
at y cyflog sylfaenol yn codi o £17,600 i £18,666 y flwyddyn. • Roedd yr
IRPW yn cynnig cynnydd cyfatebol i’r elfennau uwch
gyflog h.y. y rhan o’r taliadau
uwch gyflog y tu hwnt i’r
cyflog sylfaenol a oedd ar gyfer
rolau aelod Cabinet neu gadeirydd pwyllgor
er enghraifft. • Yn gyffredinol,
byddai cynigion y Panel ar gyfer y cyflogau
sylfaenol, uwch a dinesig yn cyfateb
i gynnydd o 6% yng nghostau cyflog aelodau etholedig yn 2024 – 2025. • Dywedodd yr
aelodau y byddai'n bwysig gwneud mwy
i roi cyhoeddusrwydd i pam
a sut mae cynghorwyr yn cael
eu talu. • Byddai'n fanteisiol
i bob cynghorydd ddarparu adroddiad blynyddol o'r gwaith y maent
wedi ei wneud
i sicrhau bod y cyhoedd yn ymwybodol o'r
gwaith a wneir gan gynghorwyr. • Cadarnhawyd na
allai'r Cyngor wrthod talu'r cyflogau
sylfaenol a nodir gan yr IRPW i'w
aelodau. • Dywedwyd bod angen
gwneud y cyhoedd yn ymwybodol nad
oedd Cynghorwyr yn dyfarnu codiad
cyflog iddynt eu hunain ond
yn hytrach ei fod yn
benderfyniad a wnaed gan banel annibynnol. • Cytunwyd y dylai
cyfathrebiad fod yn barod i’w
gynhyrchu pan fydd yr IRPW yn cyhoeddi’r
adroddiad ym mis Chwefror 2024. Argymhellwyd bod Arweinwyr Grwpiau yn rhan
o’r cyfathrebiad i’w gyflwyno ym
mis Chwefror 2024. O ran aelodau cyfetholedig neu leyg y Cyngor
dywedodd y Rheolwr Gwasanaethau Democrataidd fod yr IRPW wedi
nodi'r newidiadau i arferion gwaith dros yr ychydig
flynyddoedd diwethaf, gyda defnydd amlach
o gyfarfodydd ar-lein byr neu gyrsiau
hyfforddi yn aml yn ogystal
â phwyllgorau mwy rheolaidd. cyfarfodydd. Roedd yr IRPW felly wedi cynnig y dylai
fod hyblygrwydd lleol i benderfynu pryd y byddai'n briodol defnyddio cyfradd diwrnod neu hanner diwrnod,
neu ddefnyddio cyfradd fesul awr
lle byddai'n synhwyrol cydgrynhoi nifer o gyfarfodydd byr. PENDERFYNWYD – (i) Hysbysu
Panel Annibynnol Cymru ar Gydnabyddiaeth Ariannol o sylwadau’r pwyllgor ar yr
adroddiad blynyddol drafft. (ii) Bod y Cyngor yn paratoi
cyfathrebiad cyhoeddus ar y penderfyniadau terfynol a wnaed gan yr IRPW yn
ei adroddiad blynyddol ym mis
Chwefror 2024. (iii) Mewn perthynas â chydnabyddiaeth ariannol i aelodau cyfetholedig y Cyngor, mae'r pwyllgor
yn cymeradwyo agwedd hyblyg sy'n
caniatáu i'r swyddog priodol gymhwyso'r gyfradd briodol fesul awr,
hanner diwrnod neu ddyddiol yn
unol ag amgylchiadau a gofynion y rownd derfynol ar gyfer
2024-2025. adroddiad blynyddol
yr IRPW. |
|
PLEIDLAIS SENGL DROSGLWYDDO PDF 213 KB Ystyried adroddiad gan
y Rheolwr Gwasanaethau Democrataidd, Steve Price (copi ynghlwm) am y Rheolau newydd sy’n nodi’r
broses ar gyfer etholiad a gynhaliwyd gan ddefnyddio’r Bleidlais Sengl Drosglwyddadwy o 2027. Cofnodion: Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol dros Strategaeth Gorfforaethol, Polisi a Chydraddoldeb, y Cynghorydd Julie Matthews, yr adroddiad (a gylchlythyrwyd yn flaenorol). Ar 6 Mai 2022, daeth darpariaethau
Deddf Llywodraeth Leol ac Etholiadau (Cymru) 2021 (Deddf 2021) sy’n ymwneud â’r
system pleidlais sengl drosglwyddadwy adeg ethol cynghorwyr i brif gyngor (cyngor
sir neu gyngor bwrdeistref sirol) yng Nghymru. mewn
grym. Roedd y darpariaethau’n caniatáu i gynghorau benderfynu cynnal etholiadau gan ddefnyddio’r system pleidlais sengl drosglwyddadwy yn hytrach na’r system fwyafrif syml, y cyfeirir ati’n aml fel y cyntaf
i’r felin. Nid oedd angen penderfyniad ynghylch a ddylid newid system bleidleisio’r Cyngor hwn. Pwerau nid
dyletswyddau oedd y darpariaethau newydd. Fodd bynnag, pennwyd
terfyn amser ym mis Tachwedd
2024 ar gyfer cwblhau'r prosesau ymgynghori a gwneud penderfyniadau pe bai'r Cyngor yn
penderfynu newid y system bleidleisio. Roedd y system Pleidlais Sengl Drosglwyddadwy (STV) yn fath o gynrychiolaeth
gyfrannol ac roedd gan ddarpariaethau STV Cymru wardiau aml-aelod,
pob un â rhwng 3 a 6 chynghorydd yn cynrychioli'r ward. Cynlluniwyd y
system STV i ganiatáu mwy o
ddewis i bleidleiswyr nag oedd yn bodoli
mewn wardiau un aelod. O dan system y cyntaf i’r felin,
dadleuwyd y gallai pleidleisiau i bleidiau neu ymgeiswyr lleiafrifol
gael eu ‘gwastraffu’ gan nad oeddent yn
cyfrannu at ethol unrhyw ymgeiswyr ac nad oedd y canlyniadau,
felly, yn gymesur gynrychioliadol o’r etholwyr yn gyffredinol. Byddai pob cyngor yn parhau i ddefnyddio
system y cyntaf i'r felin oni bai
ei fod yn
penderfynu newid i'r system STV. Byddai unrhyw newid yn
gofyn am benderfyniad a gefnogir gan fwyafrif
o ddwy ran o dair o’r cyngor llawn,
mewn cyfarfod a gynullwyd yn arbennig
at y diben hwnnw, gyda hysbysiad ysgrifenedig yn cael ei roi
o leiaf 21 diwrnod cyn y cyfarfod. Pe bai'r cyngor
yn dewis newid y system bleidleisio, byddai'n ofynnol iddo ddefnyddio'r system newydd ar gyfer
y ddwy rownd nesaf o etholiadau cyffredin, am gyfnod o 10 mlynedd. Yn achos
is-etholiad ar gyfer sedd wag achlysurol ar ôl
i'r Cyngor newid i STV ond cyn i'r rownd
gyntaf o etholiadau cyffredin gan ddefnyddio
STV gael ei chynnal, byddai'r dull pleidleisio yn yr etholiad cyffredin
blaenorol yn cael ei ddefnyddio.
Ar ôl y ddwy
rownd hynny, fe allai'r cyngor
benderfynu dychwelyd i'r system bleidleisio flaenorol. Pe bai'r cyngor
yn arfer ei bŵer i newid y system bleidleisio, rhaid i'r cyngor
hysbysu Gweinidogion Cymru a Chomisiwn Ffiniau a Democratiaeth Leol Cymru am y newid. Ar ôl
cael hysbysiad, byddai Gweinidogion Cymru yn cyfarwyddo
Comisiwn Ffiniau a Democratiaeth Leol Cymru i gynnal adolygiad cychwynnol o ardal y cyngor. Roedd y darpariaethau ar gyfer yr
adolygiadau cychwynnol hyn yn cynnwys
ei gwneud yn ofynnol na
fyddai nifer y cynghorwyr ar gyfer
pob ward etholiadol yn llai na
thri, ond dim mwy na chwech. Yn ystod y trafodaethau,
codwyd y pwyntiau a ganlyn – • Cyn y gallai
arfer ei rym i newid y system bleidleisio byddai'n rhaid i'r Cyngor
ymgynghori'n lleol. Byddai hyn yn
cynnwys ei etholwyr llywodraeth leol, pob cyngor
dinas, tref a chymuned yn y sir ac unrhyw bobl eraill
yr oedd yn
eu hystyried yn briodol. • Mynegwyd pryderon pe bai'r penderfyniad yn cael ei wneud i newid i STV y byddai hunaniaeth leol yn cael ei cholli oherwydd y wardiau mwy, yn enwedig gyda chynrychiolaeth a lleisiau ardaloedd gwledig yn cael eu gwanhau ... view the full Cofnodion text for item 9. |
|
RHAGLEN GWAITH I'R DYFODOL PDF 218 KB Ystyried adroddiad gan
y Rheolwr Gwasanaethau Democrataidd, Steve Price (copi ynghlwm) ar flaenraglen
waith y Pwyllgor a materion cysylltiedig. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd y Rheolwr
Gwasanaethau Democrataidd,
Steve Price, Raglen Gwaith Cychwynnol y Pwyllgor Gwasanaethau Democrataidd (a gylchlythyrwyd yn flaenorol). Nid oedd
adroddiad ar “Bolisi Hyfforddiant Gorfodol i Gynghorwyr” wedi'i gyflwyno i'r cyfarfod hwn
ond roedd arolwg i'w ddosbarthu
i'r holl aelodau. PENDERFYNWYD, yn amodol ar yr
uchod, cymeradwyo Rhaglen Gwaith i'r Dyfodol y Pwyllgor
Gwasanaethau Democrataidd. |
|
GORFFENNA
Y CYFARFOD AM 12:55 P.M. |