Agenda, decisions and draft minutes
Lleoliad: Siambr y Cyngor, Neuadd y Sir, Rhuthun a thrwy gynhadledd fideo
Media
Gweddarllediad: Gweld y gweddarllediad
Rhif | Eitem |
---|---|
PWYNT I’W NODI Croesawodd yr Arweinydd y Cynghorydd Diane
King i’w chyfarfod Cabinet cyntaf fel Aelod Arweiniol Addysg, Plant a
Theuluoedd. Ymatebodd y Cynghorydd King gan
ddweud ei bod yn frwd dros addysg ac y byddai’n ceisio cael effaith gadarnhaol. Dogfennau ychwanegol: |
|
YMDDIHEURIADAU Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Ni chafwyd unrhyw ymddiheuriadau. Cofnodion: Ni chafwyd unrhyw ymddiheuriadau. |
|
Yr Aelodau i
ddatgan unrhyw gysylltiad personol neu gysylltiad sy’n rhagfarnu ag unrhyw
fater a nodwyd i’w ystyried yn y cyfarfod hwn.
Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Ni ddatganwyd unrhyw gysylltiad. Cofnodion: |
|
MATERION BRYS Hysbysiad o
eitemau y dylid, ym marn y Cadeirydd, eu hystyried yn y cyfarfod fel materion
brys yn unol ag Adran 100B(4) Deddf Llywodraeth Leol 1972. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Ni chodwyd unrhyw faterion brys. Cofnodion: Ni chodwyd unrhyw faterion brys. |
|
Derbyn cofnodion
cyfarfod y Cabinet a gynhaliwyd ar 25 Mehefin 2024 (copi ynghlwm). Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: PENDERFYNWYD derbyn cofnodion y cyfarfod a gynhaliwyd ar 25
Mehefin 2024 a chadarnhau eu bod yn gywir. Cofnodion: Cyflwynwyd
cofnodion y cyfarfod Cabinet a gynhaliwyd ar 25 Mehefin 2024. Materion yn Codi – Tudalen 11: Eitem 6 Cynllun
Hirdymor ar gyfer Trefi: y Rhyl – mewn ymateb i gwestiwn gan y Cynghorydd Brian
Jones, rhoddodd yr Arweinydd ddiweddariad am yr eitem yn cadarnhau bod cyfarfod
cychwynnol Bwrdd Tref y Rhyl wedi’i gynnal y diwrnod cynt ac roedd wedi bod yn
gadarnhaol iawn. Byddai gwaith yn parhau
i ymgymryd â’r camau gweithredu gofynnol erbyn y dyddiad cau. Efallai y byddai mwy o hyblygrwydd ar gyfer y
dyddiad cau gan fod Llywodraeth y DU wedi newid. PENDERFYNWYD derbyn cofnodion y cyfarfod a gynhaliwyd ar 25
Mehefin 2024 a chadarnhau eu bod yn gywir. |
|
SYSTEM RHEOLI GWYBODAETH GOFAL CYMDEITHASOL NEWYDD PDF 403 KB Ystyried
adroddiad ar y cyd (sy’n cynnwys atodiad cyfrinachol) gan y Cynghorwyr
Julie Matthews, Dirprwy Arweinydd ac Aelod Arweiniol Polisi, Cydraddoldeb a
Strategaeth Gorfforaethol, Elen Heaton, Aelod Arweiniol Iechyd a Gofal
Cymdeithasol a Diane King, Aelod Arweiniol Addysg, Plant a Theuluoedd (copi
ynghlwm) yn gofyn am gymeradwyo’r Achos Busnes a chymryd rhan yn y Rhaglen
genedlaethol Cysylltu Gofal. Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn - (a) cymeradwyo’r Achos Busnes
sydd ynghlwm yn Atodiad 1 ac Atodiad 2 (Rhan 2) yr adroddiad; (b) rhoi cymeradwyaeth
ôl-weithredol i: ·
Gyfranogiad Sir Ddinbych yn y rhaglen Cysylltu Gofal genedlaethol fel y
nodir ym mharagraff 4.2 yr adroddiad, a ·
Sir Ddinbych yn dechrau’r cam caffael ar sail anrhwymol fel y nodir ym
mharagraff 4.4 yr adroddiad; (c) gofyn i swyddogion gyflwyno adroddiad
arall ar ddiwedd y broses gaffael i ystyried dyfarnu contract. Rhagwelir y byddai hyn yn cael ei wneud ym
mis Rhagfyr/Ionawr. Cofnodion: Cyflwynodd y Cynghorydd Elen Heaton yr adroddiad ar y
cyd, gyda’r Cynghorwyr Julie Matthews a Diane King, yn ceisio cymeradwyaeth ar
gyfer yr Achos Busnes ac i fod yn rhan o’r rhaglen gaffael genedlaethol,
Cysylltu Gofal, gyda’r bwriad o newid y system rheoli gwybodaeth Gofal
Cymdeithasol bresennol oedd yn tynnu at ei therfyn. Roedd yr adroddiad yn cynnwys atodiad
cyfrinachol gyda gwybodaeth ariannol a gofynnwyd i’r Cabinet fynd i sesiwn
breifat os oeddent eisiau trafod yr atodiad hwnnw. Rhoddwyd rhywfaint o gefndir ynglŷn â’r rhaglen
genedlaethol i alluogi darparu gwasanaeth iechyd a gofal cymdeithasol
integredig yng Nghymru drwy un datrysiad digidol a’r rhesymeg dros y bwriad i
symud oddi wrth y contract gwreiddiol gyda PARIS i gymryd rhan yn y rhaglen
genedlaethol newydd ar gyfer system cofnodion gofal ar y cyd i ofal
cymdeithasol ac iechyd. Darparwyd
manylion am y dull caffael a’r terfynau amser oedd ynghlwm â hynny, gan gynnwys
y penderfyniad brys a wnaed gyda chefnogaeth Aelodau Arweiniol i gychwyn y
broses gaffael, gyda chais am gymeradwyaeth ôl-weithredol gan y Cabinet. Ar ôl i’r broses gaffael ddod i ben, byddai
adroddiad arall yn cael ei gyflwyno i’r Cabinet i ystyried dyfarnu’r contract. Roedd y Cyfarwyddwr Corfforaethol: Gwasanaethau
Cymdeithasol ac Addysg yn y cyfarfod ar gyfer yr eitem hon, ynghyd â’r
Partneriaid Busnes TGCh a Gwasanaethau Digidol i ateb unrhyw gwestiynau
technegol. Ymatebodd y swyddogion i
gwestiynau fel a ganlyn – ·
cyfiawnhawyd cost sylweddol
y cynnig yn yr hinsawdd ariannol anodd oedd ohoni gan fod y system gyfredol yn
tynnu at derfyn ei hoes ac na fyddai’n cael ei chynnal yn y dyfodol. Ar ôl ystyried opsiynau i’w newid am un
newydd, byddai’r dewis a ffefrir i fod yn rhan o’r broses genedlaethol yn creu
arbedion costau, yn cefnogi gweithio’n rhanbarthol ac yn rhoi mynediad at
gyllid gan Lywodraeth Cymru sydd heb ei bennu eto ·
o ran y gofrestr risg RCC5:
Risg o ddiffyg cydymffurfio â Safonau’r Gymraeg, rhoddwyd sicrwydd y byddai’r
fanyleb ar gyfer y rhaglen genedlaethol yn mynnu bod pyrth gwe’n bodloni
gofynion y Gymraeg ·
roedd pob dewis a ystyriwyd
wedi’u manylu yn yr achos busnes ac roedd angen amlwg i gaffael system TG
newydd yn lle PARIS un ai eleni neu yn y dyfodol agos. Pwysleisiwyd nad oedd unrhyw ymrwymiad wedi’i
wneud hyd yma a phan fyddai’r broses gaffael wedi’i chwblhau, cynigiwyd y dylid
cyflwyno adroddiad arall i’r Cabinet i ystyried y gwir gostau ac unrhyw
ddyfarniad contract a oedd yn debygol o fod ym mis Rhagfyr/Ionawr. ·
Ni fyddai’r darparwr meddalwedd
ar gyfer PARIS yn cynnal elfen gwasanaethau cymdeithasol y system yn
ddatblygiadol a thechnolegol o hyn ymlaen ac felly roedd y system gyfredol yn
tynnu at ddiwedd ei hoes ddefnyddiol. PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn – (a) cymeradwyo’r Achos Busnes oedd ynghlwm yn
Atodiad 1 ac Atodiad 2 (Rhan 2) i’r adroddiad; (b) rhoi cymeradwyaeth ôl-weithredol i: ·
Sir Ddinbych gymryd rhan yn rhaglen genedlaethol Cysylltu Gofal fel y
nodir ym mharagraff 4.2 yn yr adroddiad, ac i ·
Sir Ddinbych ddechrau’r cam caffael heb fod ar sail rwymol fel y nodir
ym mharagraff 4.4 yn yr adroddiad; (c) gofyn i swyddogion gyflwyno adroddiad
arall ar ddiwedd y broses gaffael i ystyried dyfarnu contract. Rhagwelid y byddai hyn yn cael ei wneud ym
mis Rhagfyr/Ionawr. |
|
PROSIECTAU CRONFA FFYNIANT BRO GORLLEWIN CLWYD: SGWÂR SANT PEDR A PHARC CAE DDÔL PDF 337 KB Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Barry Mellor, Aelod Arweiniol yr Amgylchedd a
Chludiant (copi ynghlwm) yn gofyn i’r Cabinet gymeradwyo cam nesaf y ddau
brosiect Ffyniant Bro Gorllewin Clwyd yn Rhuthun. Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn –
(a) nodi sefyllfa prosiectau
Ffyniant Bro Gorllewin Clwyd a gymeradwywyd yn Rhuthun; (b) cymeradwyo cam nesaf y
prosiect, dechrau’r dyluniadau manwl, a (c) cadarnhau ei fod wedi darllen, deall ac
ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les fel rhan o’i ystyriaethau fel y nodir yn
Atodiad 1 yr adroddiad. Cofnodion: Cyflwynodd y Cynghorydd Barry
Mellor yr adroddiad yn ceisio cymeradwyaeth y Cabinet i gam nesaf dau brosiect
Ffyniant Bro Gorllewin Clwyd yn Rhuthun – gwelliannau i’r Parth Cyhoeddus wrth
Sgwâr Sant Pedr a Pharc Cae Ddôl. Roedd y prosiectau wedi’u
cymeradwyo o fewn cais y Cyngor am gyllid dan ail rownd Cronfa Ffyniant Bro
Llywodraeth y DU. Roedd manylion
allbynnau’r contractau a beth roedd pob cynllun yn mynd i’w gyflawni wedi’i
nodi yn yr adroddiad, ynghyd â’r cynnydd hyd yma. Rhoddodd y Rheolwr Traffig a Chludiant
drosolwg o’r hyn oedd yn yr adroddiad, yn cynnwys gwaith hyd yma ar brosiectau
a manylion y gwaith ymgynghori ac ymgysylltu cynhwysfawr a wnaed, gan gynnwys
gyda Chyngor Tref Rhuthun a Grwpiau Ardal Aelodau Rhuthun, a chanfyddiadau a’r
ymatebion i’r ymgynghoriad cyhoeddus ehangach. Er bod cefnogaeth eang ar gyfer y ddau
brosiect, tynnwyd sylw’r Cabinet at y pryderon a nodwyd ar gyfer pob cynllun
a’r camau gweithredu arfaethedig i leddfu’r pryderon hynny. O ran llywodraethu, roedd Grŵp
Budd-ddeiliaid wedi’i sefydlu, ynghyd â Bwrdd Prosiect. Roedd y prif feysydd trafod yn
canolbwyntio ar y canlynol – · Croesawai’r
Cabinet y buddsoddiad yn Rhuthun, gan gydnabod gwelliannau a manteision y
prosiectau i’r ardal. Er bod cefnogaeth
leol i’r prosiectau yn gyffredinol, roedd angen ymateb i bryderon a godwyd a
lleihau’r effaith ar fusnesau a thrigolion wrth wneud y gwelliannau, a
thrafodwyd rhagor am bwysigrwydd cyfathrebu’n barhaus ac yn amserol · Sgwâr Sant
Pedr – er bod y rhan fwyaf o’r ymatebion i’r ymgynghoriad o blaid y cynigion,
byddai camau’n cael eu cymryd i liniaru a mynd i’r afael â’r pryderon a godwyd,
oedd yn cynnwys rhannu adborth o’r ymgynghoriad a pharhau â’r broses ymgysylltu
gyda busnesau a thrigolion; gellid ymdrin â phryderon ynghlwm â pharcio ar gam
yr ymgynghoriad ar Orchymyn Traffig, lle byddai cyfle i wneud newidiadau i
gyfyngiadau parcio, a byddai pryderon am golli masnach yn cael eu datrys gyda
threfniadau tebyg i brosiect gwella’r parth cyhoeddus a wnaed yn Llangollen yn
ddiweddar a thrwy’r rôl trafod â busnesau a ysgwyddwyd gan y contractwr i
weithio’n agos gyda busnesau lleol i amharu cyn lleied â phosib’ arnynt a
sicrhau bod problemau’n cael eu dynodi a’u datrys cyn gynted â phosib’ · Parc Chwarae
Cae Ddôl – dywedodd y Cynghorydd Emrys Wynne fod cwestiynau wedi’u codi
ynglŷn â threfnu’r gwaith i osod parc chwarae hygyrch newydd i gael ei
wneud dros yr haf ac eglurodd ei bod yn rhaid gwario cyllid y Gronfa Ffyniant
Gyffredin ar gyfer y prosiect cyn diwedd y flwyddyn ac y byddai wedi bod yn
annoeth gohirio’r gwaith. Tynnodd sylw
at y cyfleusterau ardderchog oedd yn cael eu gosod, a fyddai’n cyd-fynd â’r
uwchgynllun cyffredinol ar gyfer Cae Ddôl ac o fudd i blant a’u teuluoedd yn yr
ardal · Bloc Toiledau Cae Ddôl – roedd trafodaethau cynnar yn cael eu cynnal gyda Chyngor Tref Rhuthun i weld a fyddai modd iddynt ysgwyddo’r cyfrifoldeb am reoli’r toiledau pe baent yn cael eu hadnewyddu â chyllid y Gronfa Ffyniant Bro; byddai’r aelodau lleol yn cael gwybod am gynnydd drwy’r Grŵp Budd-ddeiliaid a Bwrdd y Prosiect. Soniodd y Cynghorydd Gwyneth Ellis am drefniant tebyg gyda Chyngor Tref Corwen, gan annog cyfarfod rhwng y Cynghorau Tref i drafod y trefniant a oedd yn gweithio’n dda yng Nghorwen. Roedd y Cynghorydd Brian Jones yn poeni am deimladau’r cyhoedd am fuddsoddi mewn cyfleusterau toiledau pan oedd eu dyfodol yn ansicr. Cadarnhaodd y swyddogion na fyddai unrhyw fuddsoddiad heb sicrwydd am ddarpariaeth yn y dyfodol ac roedd angen ymdrin â’r mater yn ymarferol er mwyn creu cyswllt rhwng gwaith adolygu cyfleusterau cyhoeddus a thrafodaethau am gyllid y ... view the full Cofnodion text for item 6. |
|
DYFARNIAD CYLLID FFYNIANT BRO LLYWODRAETH Y DU (ROWND 3) – ETHOLAETH DYFFRYN CLWYD. PDF 241 KB Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Jason McLellan, Arweinydd ac Aelod Arweiniol Twf
Economaidd a Threchu Amddifadedd (copi ynghlwm) yn rhoi gwybod i’r Cabinet am y
penderfyniad brys a wnaed i dderbyn y cynnig dyfarniad Grant gan Lywodraeth y
DU, dan Rownd 3 y Gronfa Ffyniant Bro. Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn –
(a) cymeradwyo’r penderfyniad
brys a wnaed gan y Cyfarwyddwr Corfforaethol: Yr Amgylchedd a’r Economi mewn
ymgynghoriad â’r Arweinydd/Aelod Arweiniol a’r Dirprwy Arweinydd i dderbyn y
cynnig Grant gan Lywodraeth y DU o £19,973,282 o dan Rownd 3 y Gronfa Ffyniant
Bro. (b) cadarnhau ei fod yn deall yr
adroddiad a’r newidiadau a wnaed i gais Dyffryn Clwyd i’r Gronfa Ffyniant Bro
fel rhan o broses ddyrannu cyllid Rownd 3 Llywodraeth y DU a’i fod yn derbyn y
Dyraniad Grant Rownd 3 ar gyfer etholaeth Dyffryn Clwyd, a (c) cadarnhau ei fod wedi darllen, deall ac
ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les fel rhan o’i ystyriaethau fel y nodir yn
Atodiad 2 yr adroddiad. Cofnodion: Cyflwynodd y Cynghorydd Jason McLellan yr adroddiad
yn rhoi gwybod i’r Cabinet am y penderfyniad brys a wnaed gan y Cyfarwyddwr
Corfforaethol: yr Amgylchedd a’r Economi wrth ymgynghori gyda’r Arweinydd/Aelod
Arweiniol a’r Dirprwy Arweinydd i dderbyn cynnig dyfarnu Grant gan Lywodraeth y
DU o £19,973,282 dan 3edd rownd y Gronfa Ffyniant Bro. Rhoddwyd rhywfaint o gefndir i’r Gronfa Ffyniant
Bro, gan gynnwys canlyniad rowndiau cynigion 1 a 2 y Gronfa, a’r cynnig gan
Lywodraeth y DU am ddarpar ddyfarniad grant dan rownd 3 o ychydig llai nag £20
miliwn ym mis Tachwedd 2023 yn seiliedig ar arfarniadau blaenorol o geisiadau a
gyflwynwyd dan rownd 2. Ar ôl adolygu’r
cais, roedd y Cyngor wedi gwneud tri addasiad i adlewyrchu’r newidiadau i
amgylchiadau ers ei gyflwyno ym mis Awst 2022 oedd yn ymwneud â thynnu
prosiectau a oedd eisoes wedi cael cyllid o ffynhonnell arall, newid cyfraniad
cyllid cyfatebol y Cyngor o £1.9 miliwn am gyllid y Fargen Dwf, ac addasu
prosiectau i adlewyrchu effeithiau chwyddiant.
Roedd gwerth y Gronfa Ffyniant Bro ar gyfer yr ardal yn parhau’r un
fath. Derbyniodd y Cabinet y rhesymeg y tu ôl i’r
penderfyniad brys a wnaed gan nodi’r newidiadau a wnaed i’r cais am gyllid yn
dilyn yr adolygiad diweddar. Fe wnaeth y
Cynghorydd Julie Matthews ailfynegi pwysigrwydd cyfathrebu ac ymgysylltu â’r
cyhoedd am y prosiectau a’r manteision o ganlyniad a holodd am gynlluniau at y
dyfodol ynghlwm â hynny. Eglurodd
Cyfarwyddwr Corfforaethol yr Economi a’r Amgylchedd y diffyg manylion mewn
prosiectau penodol ar adeg cyflwyno’r cais a rhai wedi’u datblygu’n fwy nag
eraill ac roedd gwaith yn cael ei wneud i wneud i’r uchelgeisiau hynny ffitio o
fewn y gyllideb oedd ar gael. Rhoddodd sicrwydd
ynglŷn â chyfathrebu ac ymgysylltu at y dyfodol, yn enwedig gan fod y
cyllid bellach wedi’i sicrhau. Soniodd y
Cynghorydd Emrys Wynne am y cyfeiriad at y Gymraeg yn yr Asesiad o Effaith ar
Les a gofynnodd am newid y geiriad i gryfhau’r cyfeiriad hwnnw i ddweud “Bydd
byrddau dehongli dwyieithog yn cael eu defnyddio i ddarparu gwybodaeth…”. Cytunodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol i newid
y geiriad er mwyn eglurder. Cododd y Cynghorydd Brian Jones nifer o gwestiynau
a phryderon ynglŷn â’r terfynau amser i gwblhau’r prosiectau a oedd wedi’u
rhestru yn yr adroddiad, diffyg manylion o ran prosiectau a chostau, rhinweddau
prosiectau unigol, sicrhau bod ymgynghoriad cyhoeddus yn amserol ar gam priodol
yn y broses, ac unrhyw effaith bosib’ ar y dyfarniad cyllid o ganlyniad i’r
newid i Lywodraeth y DU. Ymatebodd yr Arweinydd a’r Cyfarwyddwr
Corfforaethol i’r materion a godwyd fel a ganlyn – ·
roedd yr Adran yn Llywodraeth
y DU wedi newid ei henw o Adran Ffyniant Bro, Tai a Chymunedau i Adran Tai,
Cymunedau a Llywodraeth Leol ac roedd disgwyl am rywfaint o ganllawiau
cyffredinol am y ffordd y byddai ffyniant bro’n gweithio yn y dyfodol. Fodd bynnag, ni welwyd unrhyw arwydd y
byddai'r dyfarniad cyllid yn cael ei dynnu'n ôl, ac roedd gwaith yn mynd
rhagddo ar gyflawni'r prosiectau ·
cyfeiriwyd at gyfarfod
cychwynnol Bwrdd Tref y Rhyl, a’r cynllun hirdymor ar gyfer y Rhyl yn rhan
ganolog iawn o'r agenda ffyniant bro a'r arwyddion oedd y byddai estyniad i'r
terfynau amser presennol i gwblhau prosiectau heb unrhyw newidiadau sylweddol
wrth symud ymlaen; roedd pwysigrwydd cyfathrebu ac ymgysylltu â'r cyhoedd a'r
gymuned fusnes hefyd wedi'i drafod ac roedd hynny’n cael ei gyfrif yn
hollbwysig gan bawb dan sylw ·
roedd yr Arweinydd wedi
cyfarfod â Gill German AS a Becky Gittins AS ynghlwm â nifer o faterion ac
roedd wedi mynegi pryderon o ran terfynau amser yr agenda ffyniant bro · roedd yr adroddiad yn ymwneud ... view the full Cofnodion text for item 7. |
|
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Gwyneth Ellis, Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad
ac Asedau Strategol (copi ynghlwm) yn gofyn i’r Cabinet gymeradwyo’r
Strategaeth Ariannol Tymor Canolig a’r Cynllun Ariannol Tymor Canolig, yn
cynnwys defnyddio cronfeydd wrth gefn. Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn –
(a) nodi’r adborth gan y Pwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio a’r Pwyllgor Craffu Perfformiad sydd wedi’i gynnwys
yn Atodiad 1 yr adroddiad, a (b) cymeradwyo’r Strategaeth Ariannol Tymor
Canolig a’r Cynllun Ariannol Tymor Canolig sydd wedi’u cynnwys yn Atodiadau 2 a
3 yr adroddiad, yn cynnwys defnyddio’r cronfeydd wrth gefn fel yr amlinellwyd
ym mharagraff 4.6 yr adroddiad. Cofnodion: Cyflwynodd y Cynghorydd Gwyneth Ellis yr adroddiad
gan geisio cymeradwyaeth y Cabinet i’r Strategaeth Ariannol Tymor Canolig a’r
Cynllun Ariannol Tymor Canolig ar gyfer 2025/26 – 2027/28, gan gynnwys
defnyddio cronfeydd wrth gefn. Arweiniodd y Pennaeth Cyllid ac Archwilio’r aelodau
drwy’r adroddiad a oedd yn cynnwys – ·
adborth gan y Pwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio a’r Pwyllgor Craffu Perfformiad ar fersiynau cyntaf y
Strategaeth a’r Cynllun Ariannol Tymor Canolig (Atodiad 1 i’r adroddiad) ·
y Cynllun Ariannol Tymor
Canolig lefel uchel oedd yn cynnwys amcangyfrifon bras o bwysau oedd yn hysbys,
ynghyd ag effaith amcangyfrifon o gynnydd i Dreth y Cyngor a chyllid gan
Lywodraeth Cymru gydag ystod o ragdybiaethau i roi amcangyfrif isel, canolig ac
uchel pob pwysau o ran costau (Atodiad 2 i’r adroddiad), ac ·
ail fersiwn y Strategaeth
Ariannol Tymor Canolig gyda data fel yr oedd ddechrau Gorffennaf yn datgan
maint yr her ariannol sy’n wynebu’r Cyngor gan nodi materion ariannol (Atodiad
3 i’r adroddiad), a phwyntiau allweddol wedi’u hamlygu yn yr adroddiad
eglurhaol ynghyd â diweddariadau wedi’u gwneud i’r Strategaeth Ariannol Tymor
Canolig wedi’u lliwio’n felyn a defnydd o gronfeydd wrth gefn. Diolchodd y Cynghorydd Ellis i’r Pwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio a’r Pwyllgor Craffu Perfformiad am eu hadborth
gwerthfawr ar y Strategaeth a’r Cynllun, a oedd wedi cael ei ystyried yn
llawn. Roedd ail fersiwn yr offeryn
olrhain arbedion wedi’i gyflwyno i’r Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio yr
wythnos cynt ac roedd yn cael ei groesawu ar y cyfan, heb unrhyw adborth
pellach. Pwysleisiodd yr Arweinydd ei
bod yn hollbwysig i’r holl aelodau fod yn gwybod am y datblygiadau ariannol
diweddaraf. PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn – (a) nodi’r adborth gan y Pwyllgor Llywodraethu
ac Archwilio a’r Pwyllgor Craffu Perfformiad oedd yn Atodiad 1 i’r adroddiad,
ac yn (b) cymeradwyo’r Strategaeth Ariannol Tymor
Canolig a’r Cynllun Ariannol Tymor Canolig oedd yn Atodiadau 2 a 3 i’r
adroddiad, yn cynnwys defnyddio’r cronfeydd wrth gefn fel yr amlinellwyd ym
mharagraff 4.6 yn yr adroddiad. |
|
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Gwyneth Ellis, Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad
ac Asedau Strategol (copi ynghlwm), ynglŷn â'r sefyllfa ariannol
ddiweddaraf a’r cynnydd a wnaed o ran y strategaeth y cytunwyd arni ar gyfer y
gyllideb. Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn nodi’r cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2024/25 a’r cynnydd
yn erbyn y strategaeth y cytunwyd arni. Cofnodion: Rhoddwyd
crynodeb o sefyllfa ariannol y Cyngor fel a ganlyn – ·
y gyllideb refeniw net ar
gyfer 2024/25 oedd £271.021 miliwn (£250.793 miliwn yn 2023/24) ·
manylion arbedion
effeithlonrwydd gan wasanaethau ar gyfer cyllideb 2024/25 (£10.384 miliwn) a
chynnydd ar gyflawni arbedion a gymeradwywyd oedd yn parhau i gael eu
holrhain/monitro ·
y sefyllfa bresennol
ynghlwm â chyllidebau corfforaethol a meysydd gwasanaeth unigol, ynghyd ag
ysgolion, y Cyfrif Refeniw Tai a Rheoli’r Trysorlys Tynnodd y
Cynghorydd Ellis sylw’n benodol at yr offeryn olrhain arbedion a ddatblygwyd i
fonitro arbedion oedd yn cael eu cyflawni a oedd yn parhau i fod ar y
gweill. Ychwanegodd y Pennaeth Cyllid ac
Archwilio y byddai’r offeryn olrhain arbedion yn cael ei gyflwyno i’r Cabinet
bob chwarter blwyddyn o hyn ymlaen er mwyn gwybod am y cynnydd drwy gydol y
flwyddyn. Cododd y
Cynghorydd Rhys Thomas nifer o gwestiynau ynglŷn â’r offeryn olrhain
arbedion a holodd hefyd a fyddai modd cael y sefyllfa gyllidebol gyfredol yn
uniongyrchol gan wasanaethau unigol bob mis.
Ymatebodd yr Aelod Arweiniol a’r Pennaeth Gwasanaeth i’r materion a
godwyd, gan gadarnhau bod adborth y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio dan yr
eitem flaenorol wedi gofyn am yr offeryn olrhain arbedion a oedd eisoes yn cael
ei ddatblygu ac yn rhoi hyder yn y broses.
Roedd yr offeryn olrhain arbedion yn parhau i fod ar y camau datblygu
cynnar a byddai rhagor o waith yn cael ei wneud i ddatblygu’r system a darparu
rhagor o fanylder wrth i’r flwyddyn fynd rhagddi. Eglurodd y Pennaeth Cyllid fod gan bob
Pennaeth Gwasanaeth gyswllt cyllid, a byddai’n edrych a fyddai modd iddynt hwy
hefyd weithio gydag Aelodau Arweiniol i geisio cael sefyllfa gyllidebol fisol
ar gyfer eu meysydd portffolio unigol. Holodd y
Cynghorwyr Bobby Feeley a Terry Mendies am y goblygiadau o ran cost oedd yn
deillio o gyflwyno’r gwasanaeth casglu ailgylchu a gwastraff newydd a’r
sefyllfa ariannol at y dyfodol. Dywedodd
y swyddogion fod diweddariad ar y goblygiadau ariannol ynghlwm â chyflwyno’r
model gwastraff newydd yn cael ei baratoi ar hyn o bryd ac y byddai’n cael ei
rannu â’r aelodau dros y dyddiau nesaf.
Roedd yr adnoddau ychwanegol a ddefnyddiwyd yn y cam cyflwyno yn cael eu
cyfrif yn gostau ‘untro’ yn unig o a fyddai’n cael eu dilyn gan gyfnod pontio i
weithredu fel arfer pan fyddai gostyngiad graddol yn yr adnoddau
ychwanegol. Roedd y sefyllfa hirdymor yn
anhysbys ar hyn o bryd a byddai angen ystyried unrhyw gostau refeniw rheolaidd
i sicrhau gwasanaeth cynaliadwy at y dyfodol a’r goblygiadau yn sgil hynny ar
gyllideb y gwasanaeth ar yr adeg briodol.
Eglurwyd nad cyflawni arbediad oedd pwrpas y gwasanaeth newydd, ond
lleihau’r pwysau a’r gorwariant roedd y gwasanaeth blaenorol yn destun iddo,
gyda chostau cynyddol bob blwyddyn.
Rhoddodd Aelod Arweiniol Cyllid sicrwydd ei bod yn herio swyddogion
ynglŷn â’r sefyllfa ariannol, a bellach roedd modd olrhain costau’n
rheolaidd. Nid oedd effaith y gostyngiad
tybiedig o £500,000 i gost y gwasanaeth o ganlyniad i’r model newydd yn hysbys
ar hyn o bryd; nid oedd y ffigwr hwnnw wedi’i gynnwys yn yr offeryn olrhain
arbedion gan ei fod ynghlwm ag arbedion newydd y cafwyd hyd iddynt ers y
gyllideb flaenorol. PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn nodi’r cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2024/25 a’r cynnydd
ar y strategaeth y cytunwyd arni. |
|
RHAGLEN WAITH Y CABINET PDF 317 KB Derbyn Rhaglen
Waith y Cabinet sydd ynghlwm a nodi’r cynnwys.
Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: PENDERFYNWYD nodi rhaglen
waith y Cabinet. Cofnodion: Cyflwynwyd rhaglen waith y Cabinet i’w hystyried. Dywedodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol: Llywodraethu a
Busnes y gallai’r eitem ar Drefniadau Llywodraethu’r Cyd-bwyllgor Corfforedig a
oedd wedi’i threfnu at fis Medi gael ei gohirio wrth ddisgwyl am fanylion yr
adroddiad gan Gyngor Gwynedd fel yr awdurdod arweiniol i’w rannu â’r holl
awdurdodau lleol yng Ngogledd Cymru. PENDERFYNWYD nodi rhaglen
waith y Cabinet. |
|
Gwahardd y wasg a'r cyhoedd PENDERFYNWYD gwahardd y Wasg a’r
Cyhoedd o’r cyfarfod ar gyfer yr eitemau canlynol, dan ddarpariaethau Adran
100A Deddf Llywodraeth Leol 1972, ar y sail y byddai gwybodaeth eithriedig yn
debygol o gael ei datgelu fel y’i diffinnir ym mharagraffau 12 a 14 Rhan 4
Atodlen 12A y Ddeddf. Dogfennau ychwanegol: |
|
GWASANAETHAU CEFNOGI’R GRANT CYMORTH TAI Ystyried
adroddiad cyfrinachol gan y Cynghorydd Rhys Thomas, Aelod Arweiniol Tai a
Chymunedau (copi ynghlwm) yn ymwneud â nifer o wasanaethau Grant Cymorth Tai. Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn –
(a) cymeradwyo caffael y Contract
“Cadw Fy Nghartref” gyda gwerth uwch o £185,000 i gyfanswm o £685,000 y flwyddyn,
ac yn cytuno i ymestyn y tri chontract presennol i fis Medi 2025 tra bod y
broses gaffael yn digwydd a sicrhau bod darpariaeth gwasanaeth yn cael ei
gynnal. Yn ogystal â hyn, bod y Cabinet
hefyd yn cytuno i amrywio’r contract Wallich presennol i ddarparu gwasanaeth
cyfryngu peilot yn ystod cyfnod yr estyniad i fis Medi 2025. Roedd y cynnig ar gyfer contract 3 blynedd
gyda’r dewis i’w ymestyn am 2 flynedd arall, Ffurflen Gomisiynu (Atodiad 1 yr
adroddiad); (b) cymeradwyo rhoi tendr agored
ar gyfer Contract y “Gwasanaeth Lloches a Chefnogaeth yn ôl yr Angen” a
ddarperir ar hyn o bryd gan Uned Diogelwch Trais Teuluol Gogledd Cymru. Roedd y cynnig ar gyfer gwasanaeth a ail
gomisiynwyd am 5 mlynedd ynghyd â’r dewis i’w ymestyn am 2 flynedd arall; (c) cytuno i gyfuno’r 3 prosiect
“Gwasanaeth Cefnogaeth yn ôl yr Angen ar gyfer Iechyd Meddwl” presennol a
ddarperir yn allanol sydd wedi’u contractio ar hyn o bryd tan 31 Hydref 2024 i
un prosiect canolog ac ymgorffori’r gwasanaeth i’r tîm iechyd meddwl a lles
presennol (fel y nodir yn Atodiad 5 yr adroddiad), a hepgor y cyfleuster galw i
mewn er mwyn osgoi’r perygl o fethu â rhoi’r 3 mis o rybudd gofynnol ar 31
Gorffennaf i’r darparwyr contract presennol, a (d) cadarnhau ei fod wedi darllen, deall ac ystyried
yr Asesiad o Effaith ar Les fel rhan o’i ystyriaethau fel y nodir yn Atodiadau
2 a 4 yr adroddiad. Cofnodion: Cyflwynodd y Cynghorydd Rhys Thomas yr adroddiad
cyfrinachol a oedd yn darparu gwybodaeth ynghlwm â nifer o Wasanaethau’r Grant
Cymorth Tai a’r argymhellion fel camau gweithredu. Rhoddwyd gwybodaeth i’r Cabinet ynghlwm â’r
canlynol: ·
y cynnig diwygiedig am
brosiect cymorth cyfannol newydd sy'n ymwneud â thai, “Cadw Fy Nghartref“, sydd
wedi’i gynllunio i gefnogi pobl sy'n byw yn Sir Ddinbych i gynnal eu llety ac
atal digartrefedd ·
cynigion ar gyfer dyfodol y
contract Tai â Chymorth (Lloches a Chefnogaeth yn ôl yr Angen), a oedd yn
cynnig cefnogaeth ar sail anghenion oedd yn canolbwyntio ar yr unigolyn, i rai
oedd wedi dioddef cam-drin domestig a’u haelwydydd, a ·
cynigion i symleiddio’r
ddarpariaeth oedd ar gael ynghlwm â Darpariaeth Cefnogaeth Iechyd Meddwl yn ôl
yr Angen y Grant Cymorth Tai. Roedd Pennaeth Gofal Cymdeithasol i Oedolion a
Digartrefedd a Rheolwr Gwasanaeth – y Gwasanaeth Digartrefedd hefyd yn
bresennol ar gyfer yr eitem hon.
Byddai’r tri phrosiect yn cael eu hariannu’n llwyr trwy Grant Cymorth Tai
Sir Ddinbych, a oedd yn cael ei ddarparu gan Lywodraeth Cymru. Darparwyd rhagor o fanylion am bob gwasanaeth
cymorth ynghyd â’r rhesymau y tu ôl i argymhellion yr adroddiad. O ran y penderfyniad oedd yn ymwneud â’r
Gwasanaeth Cefnogaeth Iechyd Meddwl yn ôl yr Angen, ceisiwyd cymeradwyaeth i
atal y gallu i’w alw i mewn oherwydd yr terfynau amser caeth oedd ynghlwm â
datblygu’r argymhelliad. Trafododd y Cabinet gynnwys yr adroddiad a’i
argymhellion gan godi nifer o gwestiynau gyda’r Aelod Arweiniol a’r swyddogion
ynghlwm â hynny. Eglurodd y swyddogion y
rhesymau dros y penderfyniad i gael contract allanol ar gyfer y prosiect Cadw
Fy Nghartref o ystyried faint o gyllid y Grant Cymorth Tai a’r
arbenigeddau/hyblygrwydd oedd eu hangen gyda nifer o sefydliadau’n cydweithio,
a fyddai hefyd yn lleihau’r costau rheoli ac yn sicrhau gwell gwerth am arian
gyda’r dull hwnnw. Roedd y Gwasanaeth
Cefnogaeth Iechyd Meddwl yn wasanaeth llai gyda llai o risg i ddod â’r
gwasanaeth yn fewnol o ystyried bod gwerth y contract yn llawer is, a’r bwriad
oedd ehangu’r ddarpariaeth fewnol bresennol. PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn – (a) cymeradwyo caffael y Contract “Cadw Fy
Nghartref” gyda gwerth uwch o £185,000, gan greu cyfanswm o £685,000 y
flwyddyn, ac yn cytuno i ymestyn y tri chontract cyfredol i fis Medi 2025 tra
bo’r broses gaffael yn digwydd a sicrhau bod gwasanaeth yn parhau i gael ei
ddarparu. Yn ogystal â hyn, fod y
Cabinet hefyd yn cytuno i amrywio’r contract Wallich cyfredol i ddarparu
gwasanaeth cyfryngu peilot yn ystod cyfnod yr estyniad i fis Medi 2025. Roedd y cynnig ar gyfer contract 3 blynedd
gyda’r dewis i’w ymestyn am 2 flynedd arall, Ffurflen Gomisiynu (Atodiad 1 i’r
adroddiad); (b) cymeradwyo rhoi tendr agored ar gyfer
Contract y “Gwasanaeth Lloches a Chefnogaeth yn ôl yr Angen” a oedd yn cael ei
ddarparu ar hyn o bryd gan Uned Diogelwch Trais Teuluol Gogledd Cymru. Roedd y cynnig ar gyfer gwasanaeth wedi’i
ailgomisiynu am 5 mlynedd ynghyd â’r dewis i’w ymestyn am 2 flynedd arall; (c) cytuno i gyfuno 3 phrosiect cyfredol y “Gwasanaeth Cefnogaeth Iechyd Meddwl yn ôl yr Angen” a oedd
yn cael eu darparu’n allanol ac a oedd wedi’u contractio ar hyn o bryd tan 31 Hydref
2024 yn un prosiect canolog ac ymgorffori’r gwasanaeth i’r tîm iechyd meddwl a
lles presennol (fel y nodir yn Atodiad 5 i’r adroddiad), ac atal y gallu i’w
alw i mewn er mwyn osgoi’r perygl o fethu â rhoi’r 3 mis o rybudd gofynnol ar
31 Gorffennaf i’r darparwyr contract cyfredol, ac yn (d) cadarnhau ei fod wedi darllen, deall ac ystyried yr Asesiadau o Effaith ar ... view the full Cofnodion text for item 11. |
|
TREFNIADAU ASESIAD PERFFORMIAD PANEL - PENODI PANEL Ystyried adroddiad
cyfrinachol gan y Cynghorydd Gwyneth Ellis, Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad
ac Asedau Strategol (copi ynghlwm) yn ceisio cymeradwyaeth y Cabinet o’r
Cymheiriaid a ddewiswyd er mwyn sefydlu Panel Asesu Perfformiad. Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn –
(a) ystyried y Cyfoedion ar gyfer
yr Asesiad Perfformiad Panel: sef yr Uwch Swyddog Cyfoedion, yr Uwch Aelod
Etholedig Cyfoedion, y Cadeirydd Annibynnol a’r ddau Gyfoed o’r cyhoedd
ehangach, sectorau preifat neu wirfoddol, a (b) cymeradwyo’r Cyfoedion a ddewiswyd er mwyn
sefydlu’r Panel. Cofnodion: Cyflwynodd y Cynghorydd Gwyneth Ellis yr adroddiad
cyfrinachol yn ceisio cymeradwyaeth y Cabinet i’r Cymheiriaid dethol er mwyn
sefydlu’r Panel Asesu Perfformiad. Roedd y Swyddog Perfformiad a Chynllunio Strategol
a Joseph Lewis, Swyddog Gwella o Gymdeithas Llywodraeth Leol Cymru hefyd yn
bresennol. Roedd angen i’r Cyngor wneud trefniadau i benodi
Panel i asesu i ba raddau roedd yn bodloni ei ofynion perfformiad. Ar ôl gwneud ymarfer cwmpasu a oedd wedi mynd
drwy’r prosesau democrataidd perthnasol, roedd yr adroddiad yn cynnwys pedwar
ymgeisydd a oedd wedi’u dewis ar gyfer rolau penodol ar sail y cwmpas y
cytunwyd arno a chydbwysedd daearyddol ac o ran amrywiaeth. Ar ôl cyhoeddi’r adroddiad, roedd enw pumed
ymgeisydd hefyd wedi’i gyflwyno i’w ystyried a diolchwyd i’r Swyddog Gwella am
ei waith yn gyffredinol ac yn hynny o beth a hefyd i’r Swyddog Perfformiad a
Chynllunio Strategol am ei chefnogaeth hi. Ar ôl ystyried safbwyntiau’r Cynghorydd Emrys
Wynne, roedd y Cynghorydd Gwyneth Ellis wedi bod yn falch o gynnwys pumed
ymgeisydd i’w ystyried, a oedd yn siarad Cymraeg ac o Ogledd Cymru, ac yn deall
cymhlethdod y system. Yn dilyn hynny,
cynigiodd newid i’r argymhelliad i gynnwys y pumed ymgeisydd ar gyfer y sector
gwirfoddol, preifat neu gyhoeddus yn ehangach i gael cymeradwyaeth. Ystyriodd y Cabinet y Cymheiriaid ar gyfer yr
Asesiad Perfformiad Panel gan gefnogi’r argymhellion yn llawn. Roedd y Cynghorydd Emrys Wynne wedi bod yn
benodol falch o nodi bod Cymar ychwanegol wedi’i gyflwyno, fel y rhannwyd
gyda’r aelodau. PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn – (a) ystyried y Cymheiriaid ar gyfer yr Asesiad
Perfformiad Panel: sef ar gyfer Uwch Gymar y Swyddogion, Uwch Gymar yr Aelodau
Etholedig, y Cadeirydd Annibynnol a’r ddau Gymar o’r sectorau gwirfoddol,
preifat neu gyhoeddus yn ehangach, ac yn (b) cymeradwyo’r Cymheiriaid a ddewiswyd er
mwyn sefydlu’r Panel. Daeth y cyfarfod i ben am 12.20pm. |