Agenda and draft minutes
Lleoliad: trwy cyfrwng fideo
Cyswllt: Committee Administrator E-bost: democratic@denbighshire.gov.uk
Rhif | Eitem |
---|---|
MYFYRDOD TAWEL Dechreuodd y cyfarfod gydag ychydig funudau o fyfyrdod
tawel. |
|
YMDDIHEURIADAU Cofnodion: Y Parchedig Brian Jones, Dominic Oakes, Tania
ap Siôn a Susan Williams |
|
Yr Aelodau i
ddatgan unrhyw gysylltiad personol neu gysylltiad sy’n rhagfarnu ag unrhyw
fater a nodwyd i’w ystyried yn y cyfarfod hwn. Cofnodion: |
|
MATERION BRYS FEL Y'U CYTUNWYD GAN Y CADEIRYDD Hysbysiad o
eitemau y dylid, ym marn y Cadeirydd, eu hystyried yn y cyfarfod fel materion
brys yn unol ag Adran 100B(4) Deddf Llywodraeth Leol 1972. Cofnodion: Dywedodd y Cadeirydd ei bod yn bwriadu cynnwys y mater
canlynol i’w drafod oherwydd bod angen rhoi sylw brys iddo – Aelodaeth CYSAG
Sir Ddinbych. Eglurodd yr Ymgynghorydd Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg fod
Jennie Downes yn mynychu ei chyfarfod olaf fel cynrychiolydd yr Eglwys yng
Nghymru, ac y byddai Louise Williams yn cynrychioli Esgobaeth Llanelwy o hynny
ymlaen. O ystyried cyfranogiad Jennie o ran Addysg Grefyddol ar draws y
rhanbarth, roedd wedi gofyn a fyddai modd ei chyfethol i’r CYSAG. Eglurodd Jennie
ei bod wedi newid swydd fel Swyddog Addysg gydag Esgobaeth Llanelwy ac ymchwil
ôl-raddedig gyda Phrifysgol Bangor mewn perthynas â chyfieithwyr y Beibl
Cymraeg. O ystyried y manteision o gadw Jennie fel aelod ar y CYSAG, bu i’r
Cadeirydd gynnig ei phenodi fel aelod cyfetholedig. Wrth bleidleisio – PENDERFYNWYD bod Jennie Downes
yn cael ei phenodi fel aelod cyfetholedig o’r CYSAG. Cafwyd trafodaeth bellach ynghylch y grwpiau cynrychiadol
ar y CYSAG ac fe nodwyd fod yna nifer o swyddi athrawon gwag ar hyn o bryd.
Cytunwyd y byddai’r Ymgynghorydd Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg yn cysylltu’n
uniongyrchol â’r Prif Reolwr Addysg, er mwyn ceisio llenwi’r seddi gwag hynny. |
|
COFNODION Y CYFARFOD DIWETHAF Derbyn a
chymeradwyo cofnodion cyfarfod CYSAG Sir Ddinbych a gynhaliwyd ar 15 Hyref 2024
(copi wedi’i gynnwys). Cofnodion: Cyflwynwyd cofnodion cyfarfod y Cyngor Ymgynghorol
Sefydlog ar Addysg Grefyddol (CYSAG) a gynhaliwyd ar 15 Hydref 2024 (a
ddosbarthwyd ymlaen llaw). Materion yn Codi – Tudalen 12: Eitem
9 Cyfarfod CCYSAGC 14 Tachwedd 2024 – Dywedodd y Cynghorydd Emrys Wynne nad
oedd wedi derbyn unrhyw wybodaeth bellach ynghylch y cyfarfod ac felly nad oedd
wedi mynychu. Ymddiheurodd yr Ymgynghorydd Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg nad
oedd y wybodaeth ynghylch y cyfarfod wedi cael ei rhannu, a gofynnodd i unrhyw
gynrychiolwyr gytuno yn y dyfodol i gysylltu naill ai gyda hi a/neu’r
Gweinyddwr Pwyllgorau, a fyddai’n trefnu i’r manylion angenrheidiol gael eu
hanfon ymlaen. PENDERFYNWYD derbyn a
chymeradwyo cofnodion cyfarfod y CYSAG a gynhaliwyd ar 15 Hydref 2024 fel
cofnod cywir. |
|
Derbyn cyflwyniad ar y ddarpariaeth AG a Chrefydd, Gwerthoedd a Moeseg yn Ysgol Dinas Brân. Cofnodion: Cafwyd cyflwyniad gan Sarah
Griffiths, Pennaeth Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg yn Ysgol Dinas Brân,
Llangollen ynghylch sut roedd Addysg Grefyddol a Chrefydd, Gwerthoedd a Moeseg
yn cael ei gynllunio a’i gyflwyno yn yr ysgol, yn unol â’r Cwricwlwm i Gymru
2022. Cafodd yr elfennau canlynol eu
cynnwys yn y cyflwyniad cynhwysfawr – · Blwyddyn 7 – ymhlith y meysydd y rhoddir sylw iddynt mae
beth yw cred a grym cred, ac yna symudir ymlaen at Gynefin - beth ydyw,
tarddiadau diwylliannol crefydd, crefyddau yn yr ardal leol a mannau addoli,
cyn symud ymlaen at drychinebau, a rhoi’r cyfle i’r myfyrwyr ddewis
canolbwyntio ar ‘Ddrygioni’ neu ‘Garedigrwydd’. · Blwyddyn 8 – ymhlith y meysydd y rhoddir sylw iddynt mae ‘Darganfod’
ar ddechrau’r flwyddyn, gan ganolbwyntio ar greadigaeth, gwyddoniaeth a
chrefydd, stiwardiaeth a hawliau anifeiliaid, cyn symud ymlaen at ‘Newid’ gan
gynnwys materion amgylcheddol, datblygiadau technolegol, a chanolbwyntio’n
fanwl ar un grefydd a ddewiswyd gan y myfyrwyr. · Blwyddyn 9 – ymhlith y meysydd y rhoddir sylw iddynt mae
‘Gwrthdaro’, gan gynnwys bod â ffydd, sancteiddrwydd bywyd, rhyfel a marwolaeth
a bywyd ar ôl marwolaeth, cyn symud ymlaen at ‘A yw’n deg?’ gan gynnwys
anghyfiawnder a hawliau cyfartal. · Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg mewn gwersi Saesneg: Blwyddyn 7 – Hunaniaeth, Diwylliant a
Ffoaduriaid; Blwyddyn 8 – ‘The Boy in the Striped Pyjamas (prosiect yr
Holocost) a ‘Noughts and Crosses’ (arwahanu a hiliaeth); Blwyddyn 9 – Animal Farm
(comiwnyddiaeth, meddylfryd torfol a gorthrwm) ac ysgrifennu safbwyntiau yn y
byd digidol (bod yn garedig ar-lein, ac ati). · Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg mewn gwersi Addysg
Gorfforol: cysylltiadau rhwng gwyliau Cristnogol a phêl-droed; effaith yr Eglwys
ar bêl-droed; Cristnogaeth gyhyrog; materion moesegol a chwaraeon ar draws y
byd. · Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg, Gwyddoniaeth, Daearyddiaeth
a Sw Caer: Stiwardiaeth a Chynefin; helpu i achub Cerddinen Wen Llangollen sydd
mewn perygl difrifol; myfyrwyr yn helpu i blannu coed ifanc o amgylch yr ardal
leol. · Ymhlith cynlluniau sydd ar y gweill mae Cystadleuaeth
Barddoniaeth Nadolig a phrosiect gwyddoniaeth yn ymwneud ag Ystâd Rhug ynghylch
cysylltiadau posibl rhwng cynaliadwyedd a chrefydd, gwerthoedd a moeseg. Diolchodd y Cadeirydd i Ms.
Griffiths am y cyflwyniad diddorol, llawn gwybodaeth a chafwyd ymateb da iddo
gan yr aelodau, a oedd yn cydnabod y gwaith caled o ran cynllunio a
gweithredu’r elfen Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg, gan gynnwys cysylltiadau â phynciau
eraill. Trafododd yr aelodau yr holl
gwestiynau a godwyd mewn perthynas ag addysgu Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg a
sut y mae wedi’i blethu ar draws yr ysgol mewn gwahanol feysydd pwnc. Mewn
ymateb i’r cwestiynau, dywedodd Ms. Griffiths ei bod yn credu mai'r prif newid
o Addysg Grefyddol i Grefydd, Gwerthoedd a Moeseg, oedd y ffocws ar fyfyrwyr yn
achos Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg, gyda llawer mwy o arweiniad gan fyfyrwyr,
gan ganolbwyntio ar ddyfnder yn hytrach nag ehangder, a phwyslais mwy lleol. PENDERFYNWYD bod y cyflwyniad yn cael ei dderbyn a’i nodi. |
|
CYFLEOEDD CREFYDD, GWERTHOEDD A MOESEG AC ADDYSG GREFYDDOL GORFODOL I FLYNYDDOEDD 10 AC 11 Derbyn cyflwyniad
ynghylch y cyfleoedd i ysgolion ddarparu Addysg Grefyddol orfodol i ddysgwyr ym
mlynyddoedd 10 ac 11. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd yr Ymgynghorydd
Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg yr eitem, a’r bwriad oedd rhoi cyflwyniad i
aelodau ac ysgolion ar y cyfleoedd y gallai ysgolion eu defnyddio i ddarparu’r
elfen orfodol o ran Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg i ddysgwyr ym mlynyddoedd 10
ac 11. Dosbarthwyd y cyflwyniad
gyda’r rhaglen a bu i’r Ymgynghorydd Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg arwain yr
aelodau drwy'r cyflwyniad PowerPoint, a oedd yn cyfeirio at y canlynol – · roedd newid o Addysg Grefyddol i Grefydd, Gwerthoedd a
Moeseg yn adlewyrchu cynnydd yng nghwmpas y wybodaeth, y sgiliau a’r profiad y
rhoddir sylw iddynt drwy’r disgyblaethau amrywiol. · statws gorfodol yr elfen Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg ar
gyfer plant rhwng 3 – 16 oed a’r ddeddfwriaeth gryno ar gyfer Crefydd,
Gwerthoedd a Moeseg a oedd yn ymgorffori ‘argyhoeddiadau athronyddol
anghrefyddol’; dileu hawl rhieni i dynnu eu plant o wersi Addysg Grefyddol mewn
ysgolion sy’n cyflwyno’r Cwricwlwm i Gymru o 2022; ysgolion yn rhoi ystyriaeth
i’r Maes Llafur Cytûn a'r canllawiau Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg; Gofyniad
Datblygiad Ysbrydol y gellid ei ddatblygu ym mhob maes o'r cwricwlwm, ac nid
Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg neu’r Dyniaethau yn unig. · dolenni cyswllt i dudalen lanio’r Cwricwlwm i Gymru, Maes
Dysgu a Phrofiad (MDPh) y Dyniaethau, tudalen Dylunio eich Cwricwlwm a
Chanllawiau Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg. · cafodd y Canllawiau Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg eu
llunio i ategu’r Cwricwlwm i Gymru a cheir adrannau sy’n cyfeirio at y themâu
trawsbynciol, sgiliau trawsgwricwlaidd, sgiliau hanfodol a datganiadau o’r hyn
sy’n bwysig, ynghyd â datblygiad ysbrydol, cysyniadau pellach sy’n berthnasol i
ddisgyblaeth Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg a’r Lens Crefydd, Gwerthoedd a
Moeseg. · byddai'r lens Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg yn helpu
ysgolion a lleoliadau i ddeall agweddau arwyddocaol o ran Crefydd, Gwerthoedd a
Moeseg o fewn y datganiadau o’r hyn sy’n bwysig i gefnogi datblygiad y
cwricwlwm. · mae’n rhaid i bob ysgol a gynhelir roi ystyriaeth i’r
maes llafur cytûn a’r canllawiau Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg a rhannwyd
enghreifftiau o sut y gellid cynnwys hyn yn natganiad rhesymeg ysgol mewn
ysgolion sirol, ysgolion sefydledig, ysgolion gwirfoddol a reolir ac ysgolion
gwirfoddol a gynorthwyir yr Eglwys yng Nghymru ac ysgolion Catholig. · dewisiadau cynllunio posibl manwl ar gyfer Crefydd,
Gwerthoedd a Moeseg gan ddefnyddio amrywiaeth o ddulliau. Wrth ddod â’r cyflwyniad i
ben, pwysleisiodd yr Ymgynghorydd Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg ei fod yn bwnc
unigryw a phwysig ar y cwricwlwm, yn ogystal ag ar draws meysydd pwnc eraill,
megis gwyddoniaeth a thechnoleg, a pha mor bwysig oedd sicrhau na chaiff
gwybodaeth ei chamddefnyddio, ac yn hytrach ysgogi rhinweddau gorau disgyblion
o ran dysgu a datrys problemau. Bu i’r aelodau ymateb yn dda
i’r cyflwyniad a diolchwyd i’r Ymgynghorydd Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg am ei
waith, a myfyriodd yr aelodau ar eu profiadau eu hunain o ran dysgu ac
ysbrydolrwydd. Cafwyd rhywfaint o ddadl ynghylch cyfrifoldebau ysgolion o ran
darparu gofynion gorfodol Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg a sicrhau bod y
ddarpariaeth yn un ystyrlon a chyson ar gyfer pob dysgwr. Adroddodd y Prif Reolwr Addysg ar Weithgor
yn cynnwys dirprwy benaethiaid a phenaethiaid cynorthwyol o saith ysgol
uwchradd yn Sir Ddinbych, a gefnogir gan arweinydd craidd ysgolion uwchradd GwE
a Rheolwr Ymgysylltu a Dilyniant y Cyngor ar ddylunio eu cwricwlwm newydd ar
gyfer mis Medi, yn unol â’r disgwyliadau newydd a’r Cwricwlwm i Gymru. Roedd y
dasg o fodloni holl ofynion y cwricwlwm o fewn amserlen yr ysgol yn her
sylweddol, ond bu i’r gwaith brofi’n fuddiol. Trafododd y Cadeirydd gyda'r Ymgynghorydd Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg pa wybodaeth bellach y gellid ei darparu i’r CYSAG ynghylch darpariaeth Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg mewn ysgolion uwchradd ar draws pob grŵp blwyddyn, a’r hyn ... view the full Cofnodion text for item 6. |
|
POLISÏAU ENGHREIFFTIOL AR GYFER CREFYDD, GWERTHOEDD A MOESEG AC ADDOLI AR Y CYD Ystyried a chymeradwyo Polisïau Enghreifftiol ar gyfer Crefydd, Gwerthoedd
a Moeseg ac Addoli ar y Cyd (copïau ynghlwm) y gall ysgolion Sir Ddinbych eu
mabwysiadu. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Eglurodd yr Ymgynghorydd Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg fod ysgolion yn dal i
ddatblygu eu cwricwlwm yng ngoleuni’r Cwricwlwm i Gymru a gofynnodd i’r CYSAG
ystyried a chymeradwyo enghreifftiau o Bolisïau Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg ac
Addoli ar y Cyd (sydd wedi’u hatodi i’r adroddiad) y gallai ysgolion Sir
Ddinbych eu mabwysiadu. Cafodd yr aelodau eu harwain drwy’r Polisi Addoli ar y Cyd Drafft gan yr
Ymgynghorydd Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg, a oedd yn cynnwys nifer o bynciau:
(1) Nodau a Manteision Addoli ar y Cyd; (2) Beth yw Addoli ar y Cyd? 3) Beth
yw'r gofynion cyfreithiol ar gyfer Addoli ar y Cyd; (4) Hawl i Dynnu Allan o
Addoli ar y Cyd; (5) Sut rydym ni’n darparu Addoli ar y Cyd, ac (6) atodiadau
posibl gan gynnwys trefniadaeth, cynllunio a themâu. Cafodd y Polisi Crefydd,
Gwerthoedd a Moeseg Drafft ei gyflwyno hefyd i’w ystyried, ac roedd yn
cwmpasu’r meysydd allweddol i ysgolion eu cynnwys a’u teilwra fel y bo’n briodol.
Bu i’r aelodau ystyried y dogfennau polisi enghreifftiol ac roeddent yn
fodlon â’r cynnwys, ac o’r farn y byddent yn adnodd defnyddiol i ysgolion ac y
dylent fod ar gael i ysgolion pe baent yn dymuno. PENDERFYNWYD – (a) bod y polisïau drafft yn cael eu
cymeradwyo, fel y cawsant eu cyflwyno, a (b) gofyn i’r Awdurdod Lleol wneud trefniadau
i’r polisïau gael eu cyfieithu i’r Gymraeg, a sicrhau eu bod ar gael i bob
ysgol yn Sir Ddinbych. |
|
·
Derbyn cofnodion cyfarfod CCYSAGC a gynhaliwyd ar 14
Tachwedd 2024. ·
Cytuno pwy fydd yn bresennol yng nghyfarfod nesaf CCYSAGC
ar 6 Mawrth 2025. ·
Gwylio fideo CCYSAGC a grëwyd i feithrin dealltwriaeth o
Grefydd, Gwerthoedd a Moeseg https://www.youtube.com/watch?v=mdFxWoCvqzo ·
Derbyn gwybodaeth ynglŷn â Phrosiect Llais Athrawon
CCYSAGC (copi ynghlwm). Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: · Cyfarfod Cymdeithas Cynghorau Ymgynghorol Sefydlog Addysg Grefyddol Cymru –
14 Tachwedd 2024 Nid oedd cofnodion cyfarfod diwethaf CCYSAGC a gynhaliwyd
ar 14 Tachwedd 2024 ar gael eto a chytunwyd i dderbyn y cofnodion hynny unwaith
y byddent yn cael eu cyhoeddi. ·
Fideo CCYSAGC a grëwyd i gefnogi dealltwriaeth o
Grefydd, Gwerthoedd a Moeseg Gwyliodd yr aelodau y ffilm fer a grëwyd gan CCYSAGC, a oedd yn hyrwyddo gwerth Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg yn y Cwricwlwm i Gymru ac a oedd wedi'i hanelu at bobl ifanc, ysgolion a lleoliadau, rhieni/ gwarcheidwaid, ac unigolion eraill sydd â diddordeb mewn Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg. Bu i’r aelodau fwynhau gwylio’r ffilm fer, a oedd yn eu barn nhw yn adnodd ardderchog, sy’n ennyn chwilfrydedd. Tynnodd yr Ymgynghorydd Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg sylw at bwysigrwydd y fideo, a chadarnhaodd y byddai’r ddolen gyswllt ar gyfer gwylio’r ffilm yn cael ei hanfon eto at bob ysgol, er mwyn sicrhau eu bod yn ymwybodol ohono. ·
Prosiect Llais Athrawon: Crefydd, Gwerthoedd a
Moeseg o fewn y Cwricwlwm i Gymru Rhannwyd gwybodaeth (a ddosbarthwyd ymlaen llaw) am y Prosiect Llais Athrawon, sef arolwg ymchwil ar-lein sy’n ceisio casglu safbwyntiau athrawon ynghylch Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg yn y Cwricwlwm i Gymru, er mwyn helpu i gyfrannu at ymchwil, llywio trafodaethau proffesiynol a dysgu proffesiynol. Cafodd yr astudiaeth ar y cyd, a noddir ac a hyrwyddir gan CCYSAGC ei chynllunio a’i chynnal gan ymchwilwyr o Ganolfan San Silyn, Wrecsam, Prifysgol yr Esgob Grosseteste, Prifysgol Metropolitan Caerdydd, Cymorth Addysg Castell-nedd Port Talbot, ac Ysgol Uwchradd Llanishen. Cafwyd trosolwg gan Jennie Downes o’r prosiect cenedlaethol sy’n ei gwneud yn ofynnol i bob athro ar draws y continwwm dysgu fynd ati i gefnogi datblygiad proffesiynol a chyrff megis y CYSAG ac awdurdodau lleol. Roedd yna sawl Prifysgol yn gysylltiedig â’r prosiect a byddai’r canfyddiadau yn cael eu rhannu â Llywodraeth Cymru hefyd. Roedd yn ymdrech gyffrous ac uchelgeisiol i gasglu lleisiau’r holl athrawon hynny, gyda’r bwriad o gasglu cymaint o wybodaeth â phosibl erbyn mis Mai ar gyfer y gyfres gyntaf o ganfyddiadau, ac yna dal ati i gasglu gwybodaeth a chynnal trafodaethau Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg a’r hyn y mae’n ei olygu i ysgolion. PENDERFYNWYD bod y wybodaeth am
y Prosiect Llais Athrawon yn cael ei derbyn. ·
Cyfarfod CCYSAGC – 6 Mawrth 2025 Byddai’r cyfarfod CCYSAGC nesaf yn cael ei gynnal ar-lein am 10.00am ar 6 Mawrth 2025 a byddai’r aelodau yn trafod presenoldeb yn y cyfarfod hwnnw. Dywedodd y Cadeirydd fod ganddi ymrwymiad parhaus ar y diwrnod hwnnw, ond y byddai’n ceisio gwneud trefniadau eraill os yn bosibl, fel bod modd iddi fynychu’r cyfarfod CCYSAGC. PENDERFYNWYD, yn
ogystal â’r Ymgynghorydd Addysg Grefyddol, bod y Cadeirydd, y Cynghorydd Ellie
Chard yn mynychu’r cyfarfod CCYSAGC nesaf ar 6 Mawrth 2025, os yn bosibl. |
|
DYDDIAD Y CYFARFODYDD NESAF ·
Haf 2025 – 10am, 4 Mehefin 2025 ·
Hydref 2025 – 10am, 2 Hydref 2025 Cofnodion: Mae cyfarfodydd CYSAG Sir Ddinbych yn y dyfodol wedi eu
trefnu fel a ganlyn – ·
Haf 2025 – 10am, 4 Mehefin 2025 ·
Hydref 2025 – 10am, 2 Hydref 2025 Daeth y cyfarfod i ben am 11.45 am. |