Agenda and draft minutes
Lleoliad: SIAMBR Y CYNGOR, NEUADD Y SIR, RHUTHUN LL15 1YN
Media
Gweddarllediad: Gweld y gweddarllediad
Rhif | Eitem |
---|---|
YMDDIHEURIADAU Dogfennau ychwanegol: |
|
DATGAN CYSYLLTIAD Dylai’r Aelodau
ddatgan unrhyw gysylltiad personol neu gysylltiad sy'n rhagfarnu mewn unrhyw
fater a nodwyd i'w ystyried yn y cyfarfod hwn. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Fe wnaeth y
Cynghorwyr Huw Hilditch-Roberts a Huw Williams ddatgan cysylltiad personol yn
Eitem 7 – Cymeradwyo Achosion Busnes ar gyfer Datblygu Ysgolion Tref Rhuthun ac
Ysgol Carreg Emlyn. |
|
Ar y pwynt hwn,
fe wnaeth y Cadeirydd a oedd yn ymddeol, y Cynghorydd Gwyneth Kensler,
longyfarch yr aelodau staff a fu’n rhedeg yr etholiadau yr wythnos gynt a
dywedodd ei bod yn falch iawn o’r staff gan fod popeth wedi mynd yn hwylus
iawn. Hefyd,
llongyfarchodd y Cadeirydd a oedd yn ymddeol Ann Jones, Darren Miller a Ken
Skates. |
|
PENODI CADEIRYDD Y CYNGOR SIR Penodi Cadeirydd
y Cyngor am y flwyddyn 2016/17. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Fe wnaeth y
Cadeirydd a oedd yn ymddeol, y Cynghorydd Gwyneth Kensler, wahodd enwebiadau i
benodi Cadeirydd y Cyngor Sir ar gyfer 2016/2017. Cynigiodd y Cynghorydd Martyn Holland y dylid
ethol y Cynghorydd Ann Davies yn Gadeirydd ac amlinellodd y rhinweddau personol
a’r profiad y byddai hi’n eu cynnig i’r swydd. Eiliwyd y cynnig
gan y Cynghorydd Arwel Roberts ac ychwanegodd y byddai’r Cynghorydd Davies yn
Gadeirydd gwych i’r Cyngor ac roedd yn hapus i gefnogi’r enwebiad. Gan nad oedd dim
enwebiad eraill, ac yn dilyn pleidlais drwy godi llaw, etholwyd y Cynghorydd
Ann Davies yn unfrydol yn Gadeirydd y Cyngor ar gyfer y flwyddyn 2016/17. Traddododd y
Cadeirydd a oedd yn ymddeol araith fer, cyfeiriodd at ei chyfnod fel Cadeirydd
gan dynnu sylw at rai o’r digwyddiadau yr oedd wedi cymryd rhan ynddynt yn
ystod y 12 mis diwethaf. Mynegodd ei
diolch i aelodau Grŵp
Plaid Cymru am eu cefnogaeth a’u cymorth i godi arian at yr Elusennau a
ddewiswyd ganddi. Hefyd, diolchodd Ifor Williams Trailer and Alliance Leisure
am ei noddi a’i chefnogi yn ystod ei blwyddyn fel Cadeirydd. Fe wnaeth y
Cadeirydd a oedd yn ymddeol hefyd ddiolch i’r Cynghorydd Ann Davies am ei
chefnogaeth yn ystod y flwyddyn a oedd wedi mynd heibio. Diolchodd hefyd i
swyddogion a staff am eu cymorth ynghyd â’i chonsort, Gaynor Morgan Rees, ac yn
enwedig ei gŵr am ei chefnogi ar
hyd y flwyddyn. Cyflwynodd y
Cadeirydd a oedd yn ymddeol sieciau am yr arian a godwyd yn ystod ei chyfnod
fel Cadeirydd i’r elusennau a ddewiswyd ganddi: (i)
Derbyniodd
Dafydd Rhys Owen siec am £2,500 ar ran y Samariaid (ii)
Derbyniodd
Diane Hesketh siec am £2,500 ar ran Autism Initiatives, a (iii)
derbyniodd
Gaynor Richards a Carys Gwyn siec am £2,500 ar ran y Mudiad Meithrin er cof am
y diweddar Hywyn Williams. Yna, cyflwynodd y
Cadeirydd a oedd yn ymddeol anrhegion i’w Chaplan, y Parchedig Wayne Roberts, y
Rheolwr Cefnogi a Datblygu Aelodau, a’r Cydlynydd Gwasanaethau Cymorth Cerdd. Dymunodd y
Cadeirydd a oedd yn ymddeol y gorau ar gyfer y dyfodol i’r Cadeirydd newydd a
chyflwynodd Gadwyn Swydd y Cadeirydd iddi, cyn iddi lenwi ei Datganiad Derbyn
Swydd. Talodd y
Cadeirydd newydd deyrnged i waith y Cadeirydd blaenorol a chyflwynodd Fathodyn
y Cyn-gadeirydd iddi ac anrheg ar ran y Cyngor. Enwodd yr
Is-gadeirydd newydd ei merch, Mrs Jane Hugo, fel ei chonsort. Caplan y
Cadeirydd newydd ar gyfer y flwyddyn fydd y Parchedig Brian Hugh Jones ac mae’r
elusennau a ddewiswyd ganddi fel a ganlyn: · Hosbis Sant Cyndeyrn er cof am y diweddar
Gynghorydd Peter Owen, a · Hosbis Plant Tŷ Gobaith. Cyhoeddodd y
Cadeirydd newydd y byddai ei Gwasanaeth Dinesig yn cael ei gynnal ddydd Sul, 3
Mehefin, 2016 yng Nghapel Ebeneser, Rhuddlan. Ar y pwynt hwn,
esboniodd y Cadeirydd newydd nad oedd consort y Cadeirydd a oedd yn ymddeol yn
gallu bod yn bresennol yng nghyfarfod Blynyddol y Cyngor oherwydd ymrwymiadau
blaenorol ond byddai tusw o flodau yn cael ei anfon ati i fel arwyddo o ddiolch
iddi am gefnogi’r Cadeirydd a oedd yn ymddeol dros y 12 mis diwethaf. |
|
PENODI IS-GADEIRYDD Y CYNGOR SIR Penodi
Is-Gadeirydd y Cyngor am y flwyddyn 2016/17. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Gofynnodd y
Cadeirydd am enwebiadau ar gyfer swydd yr Is-gadeirydd. Cynigiodd y
Cynghorydd Joan Butterfield y dylid ethol y Cynghorydd Win Mullen-James yn
Is-gadeirydd y Cyngor ar gyfer blwyddyn y cyngor 2016/17. Cyfeiriodd at brofiad helaeth y Cynghorydd
Mullen-James gan gynnwys y ffaith iddi wasanaethu fel Maer y Rhyl ar ddau
achlysur. Eiliwyd yr
enwebiad gan y Cynghorydd Jeanette Chamberlain-Jones. Gan nad oedd
unrhyw enwebiadau eraill ac yn dilyn pleidlais drwy godi dwylo, etholwyd y
Cynghorydd Win Mullen-James yn unfrydol yn Is-gadeirydd y Cyngor ar gyfer
blwyddyn y cyngor 2016/2017. Rhoddodd y
Cadeirydd Gadwyn Swydd yr Is-gadeirydd i’r Cynghorydd Win Mullen-James, ac yn
dilyn hyn, llenwodd hithau ei Datganiad Derbyn swydd. Enwodd yr
Is-gadeirydd ei gŵr,
Alan James, fel ei chonsort. Fe wnaeth
Arweinwyr y Grwpiau ac Aelodau gydnabod gwaith y Cadeirydd a oedd yn ymddeol
dros y 12 mis diwethaf a llongyfarch y Cynghorwyr Ann Davies a Win Mullen-James
ar gael eu hethol yn Gadeirydd ac Is-gadeirydd yn y drefn honno. |
|
Ar y pwynt hwn (10.55 a.m.) cafwyd egwyl. Ailddechreuodd y cyfarfod am 11.20 a.m. |
|
MATERION BRYS FEL Y CYTUNWYD ARNYNT GAN Y CADEIRYDD Rhybudd o eitemau
y dylid, ym marn y Cadeirydd, eu hystyried yn y cyfarfod fel materion brys yn
unol ag Adran 100B (4) Deddf Llywodraeth Leol, 1972. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Dim materion
brys. Ar y pwynt hwn,
dywedodd y Cynghorydd Gwyneth Kensler wrth yr aelodau fod David Thomas,
cyn-Gynghorydd y Rhyl wedi marw’n ddiweddar.
Byddai ei angladd yn cael ei gynnal ddydd Iau, 12 Mai, am 2 p.m. yn
Eglwys Sant Tomos, Y Rhyl. Hefyd, croesawodd
y Cynghorydd Kensler y Cynghorydd Brian Blakeley yn ôl i’r Cyngor yn dilyn ei
salwch diweddar. |
|
Derbyn cofnodion
cyfarfod y Cyngor Sir a gynhaliwyd 12 Ebrill 2016 (copi ynghlwm). Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynwyd
cofnodion cyfarfod y Cyngor a gynhaliwyd ar 12 Ebrill 2016. PENDERFYNWYD cymeradwyo
cofnodion y cyfarfod a gynhaliwyd ar 12 Ebrill, 2016, yn gofnod cywir ac y
dylai’r Cadeirydd eu llofnodi. |
|
CYMERADWYO ACHOSION BUSNES AR GYFER DATBLYGU YSGOLION TREF RHUTHUN AC YSGOL CARREG EMLYN. PDF 259 KB Ystyried
adroddiad gan y Cyfarwyddwr Corfforaethol: Cymunedau (copi ynghlwm) i roi gwybod i’r
Cyngor am y sefyllfa bresennol o ran cyflwyniad y Cyngor o’r Amlinelliad /
Achos Busnes Terfynol ar gyfer Datblygu Ysgolion Tref Rhuthun (Ysgol Penbarras
ac Ysgol Stryd y Rhos) a'r Achos Cyfiawnhau Busnes ar gyfer Ysgol Carreg Emlyn,
Clocaenog, i Lywodraeth Cymru. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd y
Cynghorydd Eryl Williams, Aelod Arweiniol dros Addysg, yr adroddiad (a
ddosbarthwyd eisoes) er mwyn i’r Aelodau gymeradwyo’r Achosion Busnes ar gyfer
Datblygu Ysgolion Tref Rhuthun ac Ysgol Carreg Emlyn. Pwrpas yr
adroddiad oedd cyflwyno’r sefyllfa bresennol i’r Cyngor mewn perthynas â chais
Achos Busnes Amlinellol / Terfynol y Cyngor ar gyfer Datblygu Ysgolion Tref
Rhuthun (Ysgol Penbarras ac Ysgol Stryd y Rhos) a’r Achos Cyfiawnhau Busnes ar
gyfer Ysgol Carreg Emlyn, Clocaenog i Lywodraeth Cymru. Roedd Llywodraeth
Cymru eisoes wedi cymeradwyo’r Achos Amlinellol Strategol (Ionawr 2016) ar
gyfer y tri Phrosiect Ysgol Gynradd yn Rhuthun. Roedd Cynllun
Corfforaethol y Cyngor yn manylu ar uchelgais y Cyngor i sicrhau buddsoddiad
mawr ym mhortffolio Adeiladau Ysgol y Cyngor rhwng 2012-17. Byddai’r prosiectau Band A ar gyfer Rhaglen
Ysgolion yr 21ain Ganrif yn rhan bwysig o’r gwaith hwn. Cyflwynodd
Rheolwr y Rhaglen gyflwyniad gweledol o’r ysgolion unigol a oedd bellach wedi
cyrraedd cam cynllunio y datblygiad. Byddai’r costau a
fyddai’n deillio o brosiect Datblygu Ysgolion Tref Rhuthun tua £10.5miliwn a’r
costau ar gyfer prosiect Ysgol Carreg Emlyn tua £4.9miliwn. Y Cabinet fyddai’n
gyfrifol am wneud y penderfyniad terfynol i ymgysylltu ar gyfer y cam
adeiladu. Ymgynghorwyd yn
helaeth â chymuned yr ysgolion perthnasol wrth ddatblygu’r prosiectau hyd yma.
Roedd hyn yn cynnwys cynnal cyfarfodydd ymgynghori yn yr ardaloedd i drafod y
cynlluniau arfaethedig ar gyfer yr adeiladau ysgol newydd. Hefyd, roedd Grŵp Aelodau Ardal Rhuthun wedi cyfrannu at
gynnydd y prosiect. Yn ei gyfarfod ar
29 Mawrth 2016, ystyriwyd yr Achosion Busnes gan y Grŵp Buddsoddiad Strategol ac yn dilyn
archwilio helaeth, cafwyd cefnogaeth i’w argymell i’r Cabinet. Bu i’r Cabinet
ystyried yr Achosion Busnes yn ei gyfarfod ar 26 Ebrill gan roi ei gefnogaeth
lawn i argymell bod y Cyngor yn eu cymeradwyo. Cafwyd trafodaeth
ar y mater a chodwyd cwestiynau ynglŷn â chapasiti’r ysgolion. Cadarnhawyd bod niferoedd hanesyddol yn yr
ardaloedd wedi’u hystyried, ac yn gyffredinol y byddai’r model yn gweithio’n
dda. Hefyd,
cadarnhawyd y byddai’r ysgolion yn cael eu hadeiladu mewn dull a fyddai’n
gyfeillgar i’r amgylchedd. Mynegodd sawl
aelod ei gefnogaeth i’r achosion busnes hyn a chynigiodd y Cynghorydd David
Smith, eiliwyd gan y Cynghorydd Bobby Feeley y dylai’r Cyngor gymeradwyo
argymhelliad yr adroddiad. PENDERFYNWYD bod y Cyngor yn cymeradwyo’r Achosion Busnes
ar gyfer Datblygu Ysgolion Tref Rhuthun ac Ysgol Carreg Emlyn. |
|
ACHOS BUSNES I OHIRIO'R HAWL I BRYNU PDF 92 KB Ystyried
adroddiad gan y Swyddog Arweiniol - Cartrefi Cymunedol (copi ynghlwm) i
gyflwyno’r achos busnes i'r Cyngor gyflwyno'r cais sydd ynghlwm i Lywodraeth
Cymru am gymeradwyaeth i atal yr hawl i brynu am dai cyngor yn Sir Ddinbych. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd y
Pennaeth Cyfleusterau, Cyllid a Thai yr Adroddiad ar yr Achos Busnes i Ohirio’r
Hawl i Brynu (a ddosbarthwyd eisoes) i’r Aelodau ei gymeradwyo er mwyn ei
gyflwyno i Lywodraeth Cymru. Yng nghyfarfod y
Cyngor Llawn ar 26 Ionawr 2016, cymeradwywyd Rhybudd o Gynnig i ddatblygu Achos
Busnes i’w gyflwyno i Lywodraeth Cymru i gymeradwyo gohirio’r Hawl i Brynu. Mae gan y
Gweinidog yr awdurdod i gyhoeddi cyfarwyddeb i ohirio’r Hawl i Brynu ar gyfer
tenantiaid y Cyngor a’r hawliau cysylltiedig ar gyfer tenantiaid Cymdeithasau
Tai, os gellir darparu tystiolaeth fod y cyflenwad tai ar gyfer rhent
cymdeithasol yn annigonol i ateb y galw. Yn ogystal â phrofi’r
amod o ran y galw am dai, gofynnwyd i’r Awdurdod Lleol amlinellu cynlluniau i
gynyddu’r stoc tai yn ystod cyfnod y gohiriad. Mae ein
partneriaid, sef Landlordiaid Cymdeithasol Cofrestredig Lleol wedi cadarnhau eu
bod yn cefnogi’r cais gan nodi eu bod hefyd am i’r gohiriad fod yn gymwys i’w
stoc hwythau, yn amodol ar eu proses ymgynghori ffurfiol a chymeradwyaeth o ran
llywodraethu. Byddai hyn yn cael ei gadarnhau cyn cyflwyno’r cais yn derfynol i
Lywodraeth Cymru. Ymgynghorodd y
Cyngor â’r holl denantiaid oedd â’r hawl i brynu ar hyn o bryd. Derbyniwyd 75
ateb. Roedd 55% o’r atebion a dderbyniwyd o blaid gohirio. Ymgynghorwyd â
Ffederasiwn Tenantiaid a Phreswylwyr Sir Ddinbych (DTARF) a chadarnhawyd eu bod
yn cefnogi’r cynnig. Cadarnhaodd
Cynghorau cyfagos Conwy a Sir y Fflint eu bod o blaid a chadarnhaodd Cyngor ar
Bopeth Sir Ddinbych ei fod o blaid atal yr hawl i brynu. Eglurodd y
Pennaeth Cyfleusterau, Cyllid a Thai wrth yr Aelodau fod yr Achos Busnes yn
ymwneud ag atal hawl tenantiaid i brynu. Byddai’r Achos Busnes yn atal gwerthu
eiddo er mwyn rhoi sylw i’r broblem o ran y galw. Ar ôl prynu eiddo
cyngor, roedd yn rhaid i’r perchennog fyw yn yr eiddo am dair blynedd o leiaf
cyn y gallai roi’r eiddo ar werth ar y farchnad agored. Yn ogystal â
thai, byddai angen llety a hosteli i’r digartref â’r rheini sydd fwyaf mewn
angen. Cynigodd y
Cynghorydd Cefyn Williams yr Achos Busnes , ac eiliwyd y cynnig gan y
Cynghorydd Gwyneth Kensler. PENDERFYNWYD bod
yr Aelodau yn cymeradwyo cyflwyno’r adroddiad i Lywodraeth Cymru ynghyd â chais
i’r Gweinidog gymeradwyo gohirio’r Hawl i Brynu yn Sir Ddinbych am gyfnod o 5
mlynedd. |
|
ADRODDIAD GWELLA BLYNYDDOL SWYDDFA ARCHWILIO CYMRU PDF 131 KB Ystyried
adroddiad gan y Pennaeth Gwella Busnes a Moderneiddio (copi ynghlwm) i roi
gwybod i Aelodau am gasgliad a chynigion gwella SAC, ac i sicrhau cymeradwyaeth
y Cyngor o ymateb i'r adroddiad. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd y
Cynghorydd Julian Thompson-Hill, Arweinydd Arweiniol dros Gyllid ac Asedau,
Adroddiad Gwella Blynyddol Swyddfa Archwilio Cymru (a ddosbarthwyd eisoes) i
roi gwybod i’r Cyngor am ganlyniad y Swyddfa Archwilio a chynigion ar gyfer
gwella, ac i gael cymeradwyaeth y Cyngor o ran ymateb i’r Adroddiad. Yn unol â’r Mesur
Llywodraeth Leol, mae Swyddfa Archwilio Cymru yn cynnal adolygiad blynyddol o
gynnydd y Cyngor wrth gyflawni ei amcanion, a’r rhagolygon ar gyfer parhau i
wella yn y flwyddyn i ddod. Cadarnhaodd
cynrychiolydd Swyddfa Archwilio Cymru, Gwilym Bury, mai hwn fyddai’r adroddiad
Blynyddol olaf yn ei ffurf bresennol. Yn y dyfodol, byddai pedwar adroddiad
byrrach yn cael eu llunio yn ystod y flwyddyn, fel a ganlyn: (i)
Cydnerthedd
ariannol; (ii)
Trefniadau
Gweddnewid; (iii)
Trefniadau
llywodraethu a (iv)
Threfniadau
corfforaethol. Yn gyffredinol,
roedd hwn yn adroddiad cadarnhaol iawn ac ni wnaed argymhellion, fodd bynnag,
roedd yr adroddiad yn tynnu sylw at rai meysydd a oedd yn peri pryder lle’r
ystyrid bod angen mwy o waith. Roedd y rhain fel a ganlyn:- · Daeth AGGCC i’r casgliad nad oedd y
trefniadau o ran diogelu oedolion sy’n agored i niwed yn foddhaol. Mynegodd y
rheoleiddiwr bryderon hefyd ynglŷn â’r ffordd y caiff ansawdd Gofal y Cartref ei fonitro. Cymerwyd nifer o
gamau i fynd i’r afael â’r pryderon hyn. · Roedd presenoldeb aelodau yng
nghyfarfodydd Archwilio wedi lleihau, ynghyd â phresenoldeb Aelodau Archwilio
yng nghyfarfodydd Her y Gwasanaethau. Roedd y Cyngor wedi cymryd camau i geisio
gwella’r sefyllfa. · Dylai’r Cyngor ffurfioli ei ddull o
ddefnyddio modelau cyflenwi amgen, er mwyn nodi gwerth am arian yn fwy eglur.
Cynigir hefyd y dylai’r Cyngor atgyfnerthu ei ddull o gynhyrchu incwm er mwyn
gwella cysondeb. Mae’r Cyngor eisoes wedi datblygu nifer o fodelau cyflenwi
amgen llwyddiannus. · Gwerthusiad Estyn o berfformiad ysgolion.
Yn gyffredinol, roedd y gwerthusiad yn gadarnhaol. Roedd perfformiad Sir Ddinbych wedi gwella
rhywfaint ers y llynedd ond wedi gostwng ychydig o’i gymharu â Chynghorau
eraill. Gofynnodd yr Aelod Arweiniol dros Addysg am gymryd arian i ystyriaeth
oherwydd fod un Cyngor yn ne Cymru wedi derbyn £4miliwn ond £800,000 yn unig a
roddwyd i wella ysgolion ar draws Gogledd Cymru. Trafodwyd y mater
yn helaeth a chodwyd y pwyntiau a ganlyn: · Dros y blynyddoedd diwethaf mae nifer
cynyddol o bobl ag anawsterau dysgu ac anghenion cymhleth yn aml o’r tu allan
i’r sir a hyd yn oed y tu hwnt i Gymru wedi cael eu lleoli gyda darparwyr
annibynnol yn Sir Ddinbych. Canfu AGGCC fod nifer sylweddol o bobl yn y
gwasanaethau hyn yn annhebygol o fod yn hysbys i’r Cyngor, ac y bydd angen
iddynt efallai, ar ryw adeg, fanteisio ar wasanaethau iechyd a gofal
cymdeithasol sylfaenol, a manteisio hefyd ar ddiogelwch y prosesau diogelu a
weithredir gan y Cyngor. Byddai angen i’r Cyngor (a phartneriaid) wneud mwy o waith
i asesu a rhagweld angen ac adnoddau yn y dyfodol yn hyn o beth, ac ystyried
effaith bosibl unrhyw newid o’r cymorth dwys i leoliadau cymunedol yn y sir. · Er bod presenoldeb aelodau yng
nghyfarfodydd y pwyllgorau Archwilio wedi bod yn broblem roedd gan Sir Ddinbych
bwyllgorau Archwilio effeithiol a dyma un o’r rhesymau pam yr oedd Sir Ddinbych
yn Awdurdod Lleol mor llwyddiannus. · Cyflenwi Gwasanaethau – roedd Sir Ddinbych
wedi llwyddo i gyflenwi’r un gwasanaethau ag a wnaeth 5-6 blynedd yn ôl ond
gyda llawer llai o arian. Yn anffodus, nid oedd yr adroddiad yn cydnabod hyn. · Mae Sir Ddinbych yn Sir uchelgeisiol.
Roedd ysgolion newydd yn mynd i gael eu hagor ar draws y sir a fyddai’n
fanteisiol iawn i ddisgyblion. · Roedd trefniadau monitro yn eu lle a oedd yn rhan o Brotocol yr ... view the full Cofnodion text for item 9. |
|
Ar y pwynt hwn (1.10 p.m.) cafwyd egwyl o 50 munud
am ginio. Ailddechreuodd y cyfarfod am 2.00 p.m. |
|
Ar y pwynt hwn
newidiwyd trefn y Rhaglen oherwydd fod yn rhaid i’r Barnwr Ian Trigger,
Cadeirydd y Pwyllgor Safonau adael y cyfarfod yn fuan ac roedd angen iddo
gyflwyno Adroddiad Blynyddol y Pwyllgor Safonau. |
|
ADRODDIAD BLYNYDDOL Y PWYLLGOR SAFONAU PDF 273 KB Ystyried
adroddiad gan y Dirprwy Swyddog Monitro (copi ynghlwm) er mwyn i Aelodau nodi'r
adroddiad fel rhan o ymgyrch y Pwyllgor Safonau i gynyddu safonau ymddygiad
moesegol a chydymffurfio â'r Cod Ymddygiad i Aelodau. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd Ei
Anrhydedd y Barnwr Ian Trigger, Cadeirydd y Pwyllgor Safonau, yr Adroddiad
blynyddol (a ddosbarthwyd eisoes). Llongyfarchodd y
Barnwr Trigger y Cynghorwyr Ann Davies a Win Mullen-James ar eu penodiad yn
Gadeirydd ac Is-gadeirydd y Cyngor yn y drefn honno. Dyma ail
Adroddiad Blynyddol y Pwyllgor Safonau i ddod gerbron y Cyngor Llawn ac roedd
yn ymwneud â’r flwyddyn galendr rhwng Ionawr a Rhagfyr 2015 yn unig. Cytunwyd y byddai Cadeirydd y Pwyllgor Safonau
yn cyflwyno adroddiad blynyddol gerbron y Cyngor Llawn i roi’r wybodaeth
ddiweddaraf i’r Aelodau am dueddiadau, materion yn ymwneud â chydymffurfiaeth â
Chod Ymddygiad yr Aelodau yn gyffredinol ar draws y Sir a gwaith y Pwyllgor i
godi safonau ymddygiad ar lefel y Sir, ond hefyd ar lefelau Cynghorau Tref,
Dinas a Chymuned. Prif swyddogaeth
y Pwyllgor Safonau oedd monitro cydymffurfiad â Chod Ymddygiad yr Aelodau. Roedd pob Aelod yn ymwybodol fod y Cod yn
seiliedig ar 7 Egwyddor Bywyd Cyhoeddus Nolan (ac y dylid darllen y Cod ar y
cyd â’r egwyddorion hyn) ond yng Nghymru, ceir 10 egwyddor yn yr adroddiad. Roedd y Pwyllgor
Safonau yn cynnwys 2 Gynghorydd Sir, 1 Aelod Cyngor Cymuned a 4 Aelod
Annibynnol (cyfetholedig). Yn ystod 2015
ymddiswyddodd 2 Aelod Annibynnol, sef Margaret Medley a’r Parchedig Wayne
Roberts. Dywedodd y Barnwr Trigger yr
hoffai gydnabod yn gyhoeddus y gwaith da a wnaed gan y ddau Aelod hyn. Roedd y Cynghorydd Sir Bill Cowie wedi
ymddiswyddo o’r Pwyllgor Safonau yn ddiweddar a byddai’r Cynghorydd Sir Meirick
Lloyd Davies yn cymryd ei le. Diolchodd y Barnwr Trigger y Cynghorydd Cowie am
ei holl waith ar y Pwyllgor Safonau yn ystod y 4 blynedd diwethaf. Mynegodd y Barnwr
Trigger ei ddiolch i’r Swyddog Monitro a’r Dirprwy Swyddog Monitro am eu gwaith
caled ar ran y Pwyllgor Safonau a hefyd am drefnu a chynnal digwyddiadau
hyfforddi angenrheidiol. PENDERFYNWYD bod
yr Aelodau yn nodi cynnwys Adroddiad Blynyddol y Pwyllgor Safonau. |
|
DOGFEN GYFLAWNI FLYNYDDOL AR GYFER Y CYNLLUN CORFFORAETHOL PDF 159 KB Ystyried
adroddiad gan y Pennaeth Gwella Busnes a Moderneiddio (copi ynghlwm) i Aelodau
gymeradwyo fersiwn derfynol y ddogfen gyflawni. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd y
Cynghorydd Julian Thompson-Hill yr adroddiad (a ddosbarthwyd eisoes) er mwyn
i’r Aelodau gymeradwyo’r fersiwn ddrafft derfynol o’r Ddogfen Gyflawni Pum
Mlynedd ar gyfer y Cynllun Corfforaethol fel y gellid ei chyfieithu a’i
chyhoeddi. Lluniwyd Dogfen
Gyflawni bob blwyddyn ar gyfer y Cynllun Corfforaethol. Pwrpas y Ddogfen
Gyflawni oedd amlinellu rhai o’r prif brosiectau a fyddai’n dechrau a/neu’n
cael eu cyflenwi yn ystod y flwyddyn ariannol ar gyfer pob un o’r 7
flaenoriaeth, gyda’r nod o ddangos sut yr oedd y Cynllun Corfforaethol wedi
effeithio ar y gwaith a fyddai’n cael ei wneud. Amcan y
gweithgareddau a nodwyd yn y Ddogfen Gyflawni 5 Mlynedd oedd cael effaith
gadarnhaol ar y Blaenoriaethau Corfforaethol a llesiant cymunedol. Cafwyd trafodaeth
ar y mater ac un o’r pwyntiau a godwyd oedd gwella ein ffyrdd ac erbyn diwedd
mis Hydref 2016 byddai adolygiad yn cael ei gynnal. Cadarnhaodd yr Aelod Arweinol dros Barth y
Cyhoedd fod yr Adran Priffyrdd wedi cael ei hailstrwythuro ac y byddai unigolyn
â chyfrifoldeb yn ymdrin â materion ym mhob maes ac yn adrodd i’r Rheolwr
Ardal. Roedd prosesau yn cael eu hasesu
er mwyn gwella. Cynigiodd y
Cynghorydd Julian Thompson-Hill, ac eiliwyd gan y Cynghorydd Hugh Evans, fod yr
Aelodau yn cymeradwyo drafft terfynol y Ddogfen Gyflawni er mwyn ei chyhoeddi. PENDERFYNWYD
bod yr Aelodau yn cymeradwyo’r Ddogfen Gyflawni 5 Mlynedd (2016-17) fel y
gellid ei chyhoeddi. |
|
COD YMDDYGIAD DIWYGIEDIG PDF 91 KB Ystyried
adroddiad gan y Swyddog Monitro (copi ynghlwm) i hysbysu Aelodau o'r newidiadau
arfaethedig i'r Cod Ymddygiad a ddaeth yn sgil Gorchymyn Awdurdodau Lleol (Cod
Ymddygiad Enghreifftiol) (Cymru) (Diwygiedig) 2016. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd y
Dirprwy Swyddog Monitro’r adroddiad (a ddosbarthwyd eisoes) er mwyn i’r Aelodau
fabwysiadu’r Cod Ymddygiad a oedd yn cynnwys y newidiadau a oedd yn ofynnol gan
Orchymyn Awdurdodau Lleol (Cod Ymddygiad Enghreifftiol)(Cymru)(Diwygio) 2016. Roedd y Gweinidog
Gwasanaethau Cyhoeddus wedi llofnodi’r Gorchymyn a chynghorwyd y Cynghorau i
fabwysiadau’r newidiadau gofynnol yn eu cyfarfodydd blynyddol a chyn Gorffennaf
2016 beth bynnag. Cynigiodd y
Cynghorydd Julian Thompson-Hill, eiliwyd gan y Cynghorydd Martyn Holland, fod y
Cyngor yn mabwysiadu’r Cod Ymddygiad. PENDERFYNWYD
bod y Cyngor yn mabwysiadu’r Cod Ymddygiad a nodwyd yn Atodiad 1 yr adroddiad
sy’n cynnwys y newidiadau sy’n ofynnol gan Orchymyn Awdurdodau Lleol (Cod
Ymddygiad Enghreifftiol)(Cymru)(Diwygio) 2016. |
|
ADRODDIAD BLYNYDDOL PWYLLGORAU ARCHWILIO 2015/2016 PDF 108 KB Ystyried
adroddiad gan y Cydlynydd Archwilio (copi ynghlwm) er mwyn i’r Cyngor ystyried
Adroddiad Blynyddol y Pwyllgorau Archwilio ar gyfer 2015/2016. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd y
Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts Adroddiad Blynyddol y Pwyllgorau Archwilio ar
eu gweithgareddau yn ystod 2015/16 (a ddosbarthwyd eisoes) er mwyn i’r Aelodau
ei ystyried. Er mwyn
cydymffurfio ag Erthygl 6.3.7 o Gyfansoddiad y Cyngor, rhaid i Bwyllgorau
Archwilio adrodd yn flynyddol ar eu gwaith i’r Cyngor Llawn, gwneud
argymhellion ar gyfer rhaglenni gwaith i’r dyfodol a dulliau gwaith diwygiedig
os yn briodol. Roedd yr
Adroddiad Blynyddol yn dilyn patrwm a ddefnyddiwyd yn ystod y blynyddoedd
blaenorol. Roedd yn rhoi trosolwg o’r
ffordd yr oedd Pwyllgorau Archwilio yn gweithio, y gwaith a wnaed gan Archwilio
i gefnogi cyflawni saith blaenoriaeth corfforaethol y Cyngor ynghyd â gwaith
arall gan Aelodau’r Pwyllgorau Archwilio a’r Grwpiau Gorchwyl a Gorffen. Mae’r
Adroddiad Blynyddol yn rhoi gwybod i drigolion Sir Ddinbych sut y gallent
gymryd rhan a chyfrannu at y broses Archwilio. Yn y dyfodol,
byddai’r Pwyllgorau Archwilio yn canolbwyntio ar y prif feysydd a ganlyn wrth
bennu eu rhaglenni gwaith: · parhau i fonitro’r gwaith o gyflawni’r Cynllun
Corfforaethol · parhau i werthuso effaith toriadau
cyllideb “Torri’r Gôt yn ôl y Brethyn” · archwilio achosion busnes ar gyfer
cyflenwi gwasanaethau gofal cymdeithasol i oedolion yn y dyfodol · gwerthuso effaith y gwasanaeth TCC
“newydd” i leihau troseddu · archwilio materion yn ymwneud â Phrosiect
Gwella Tai Gorllewin y Rhyl, a · monitro gwaith y Cyngor i wreiddio
egwyddorion datblygu cynaliadwy Deddf Llesiant Cenedlaethau’r Dyfodol (Cymru)
2015 yn ei waith bob dydd. Fe wnaeth yr
Aelodau longyfarch awdur yr Adroddiad Blynyddol ond gofynnwyd am lunio fersiwn
mwy cryno yn y dyfodol a chytunwyd ar hyn. Cynigiodd y
Cynghorydd Anton Sampson ac eiliwyd gan y Cynghorydd Brian Blakeley, y dylid
nodi Adroddiad Blynyddol y Pwyllgorau Archwilio ar gyfer 2015/16. PENDERFYNWYD: (i)
Bod yr Aelodau wedi ystyried a nodi
Adroddiad Blynyddol y Pwyllgorau Archwilio ar gyfer 2015/16 (ii)
Y byddai Crynodeb Gweithredol o’r
adroddiad yn cael ei lunio er mwyn cyfeirio ato’n hwylus. |
|
RHAGLEN GWAITH I’R DYFODOL Y CYNGOR SIR PDF 286 KB Ystyried Rhaglen
Gwaith i’r Dyfodol y Cyngor (copi ynghlwm). Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd y
Dirprwy Swyddog Monitro Raglen Gwaith i’r Dyfodol y Cyngor (dosbarthwyd
eisoes). Dywedodd y
Cynghorydd Julian Thompson-Hill y byddai newidiadau i’r Rhaglen Gwaith i’r
Dyfodol fel a ganlyn: 6 Mehefin 2016 –
Y newidiadau a ganlyn o ran Briffio’r Cyngor: (i)
Addysg
Ffydd (ii)
Cyflwyniad
gan Brif Weithredwr Bwrdd Cynghorau Iechyd Cymuned Cymru (iii)
Y
Broses Gyllidebol ar gyfer 2017/18 5 Gorffennaf 2016
– Y newidiadau a ganlyn i’r Cyngor: (i)
Cyfansoddiad
Enghreifftiol Newydd (ii)
Adroddiad
Blynyddol y Pwyllgor Llywodraethu Corfforaethol (iii)
Pobl
Ifanc nad ydynt mewn Addysg, Cyflogaeth na Hyfforddiant (NEET) (iv)
Dysgu
gwersi o Rotherham – Panel Diogelu Corfforaethol. PENDERFYNWYD
yn amodol ar yr uchod, y dylid cymeradwyo a nodi Rhaglen Gwaith y Dyfodol y
Cyngor. |
|
ADOLYGIAD POLISI TÂL BLYNYDDOL / ADOLYGIAD TÂL YR UWCH DIM ARWEINYDDIAETH PDF 278 KB Ystyried
adroddiad gan Reolwr Gwasanaethau Adnoddau Dynol (copi ynghlwm) i geisio: - (a) {0><}100{>Cymeradwyaeth y Cyngor i'r newidiadau i'r Polisi Tâl ar gyfer 2016/17<0} (b) {0><}100{>Cytuno ar argymhellion y Panel Taliadau ar gyflog
Uwch Arweinwyr.<0} Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd y
Cynghorydd Julian Thompson-Hill yr Adolygiad Polisi Tâl Blynyddol (a
ddosbarthwyd eisoes). Polisi Tâl Adolygwyd y
Polisi Tâl ar gyfer 2016/17 a thynnwyd sylw at y newidiadau a ganlyn yn y
Polisi: (i)
Dyfarniadau
Cyflog Cenedlaethol (ii)
Dyfarniad
Cyflog Prif Swyddogion (iii)
Taliadau
wrth ddod â swydd i ben, ac (iv)
Adennill
Taliadau Ymadael yn dilyn Ailgyflogaeth. Tâl yr Uwch
Dîm Arweinyddiaeth Sefydlwyd Panel
Cydnabyddiaeth Ariannol â chydbwysedd gwleidyddol, er mwyn gwneud yr
argymhellion a ganlyn i’r Cyngor Llawn mewn perthynas â Thâl yr Uwch Dîm
Arweinyddiaeth: (i)
Gwneud
argymhellion ar faterion yn ymwneud â thâl a gwobrwyo uwch swyddogion i’r
Cyngor, er mwyn sicrhau cysondeb, tryloywder a hygyrchedd (ii)
Gwneud
argymhellion ar strwythur a rheoli tâl a gwobrwyo uwch swyddogion, a’r sail ar
gyfer cynyddu taliadau (iii)
Pennu
lefel y tâl ac unrhyw Dâl ar Sail Perfformiad ar gyfer y Prif Weithredwr. Cynhaliwyd yr
adolygiad diwethaf o dâl uwch swyddogion ym mis Mawrth 2001 fel rhan o’r broses
o ailstrwythuro uwch swyddogion y Cyngor. Yn 2008/09 roedd 25 uwch swyddog yn y
strwythur. Ers hynny bu
nifer o newidiadau yn strwythur yr Uwch Dîm Arweinyddiaeth ac roedd y strwythur
uwch arweinyddiaeth yn llai. Ar 1 Ebrill 2016, roedd 12 uwch swyddog yn rhan
o’r Uwch Dîm Arweinyddiaeth. Roedd y Cyngor
wedi cael problemau cadw staff ar y lefel hwn ac roedd dau Pennaeth Gwasanaeth
allweddol wedi gadael yr awdurdod yn y 12 mis diwethaf. Roedd yn ofynnol
i gael cyngor annibynnol wrth werthuso swyddi uwch swyddogion ac roedd y Panel
Cydnabyddiaeth Ariannol wedi cytuno y dylai’r Cyngor gomisiynu Hay Group i
wneud y gwaith pwyso a mesur, drwy werthuso swyddi, swyddogaethau uwch
swyddogion ar sail disgrifiad swydd cyffredinol, a phroffil swyddi a oedd yn
nodi manylion penodol y swydd honno. Er budd y Cyngor,
roedd angen i strwythur tâl yr Uwch Dîm Arweinyddiaeth: · Fod yn ddigonol i ddenu, cadw ac ysgogi
uwch reolwyr o’r ansawdd angenrheidiol i redeg y sefydliad yn llwyddiannus · Cynnig dull teg, cyson a thryloyw o dalu
Prif Swyddogion. Fel rhan o’r
broses roedd yn ofynnol i gynigion gael eu hystyried gan Banel Annibynnol Cymru
ar Gydnabyddiaeth Ariannol, a sefydlwyd gan Lywodraeth Cymru o dan Reoliadau
Awdurdodau Lleol (Lwfansau ar gyfer Aelodau) (Cymru) 2007, ac a ddirymwyd yn
ddiweddarach gan Fesur Llywodraeth Leol Cymru 2011 (y Mesur). Roedd
deddfwriaeth ddiweddarach yn cynnwys Deddf Llywodraeth Leol
(Democratiaeth)(Cymru) 2013 a gyflwynodd newidiadau i’r Mesur gan roi awdurdod
i’r Panel Annibynnol ar Gydnabyddiaeth Ariannol chwarae rhan yng nghyflogau
Penaethiaid Gwasanaethau a Delir. Mewn perthynas â
Sir Ddinbych, penderfynodd y Panel Annibynnol ar Gydnabyddiaeth Ariannol
argymell amrywiad i gynnig y Cyngor. Cyfarfu Panel
Cydnabyddiaeth Ariannol Sir Ddinbych i ystyried argymhellion y Panel Annibynnol
ar Gydnabyddiaeth Ariannol. Ar sail yr holl
wybodaeth ac ar ôl ystyried argymhellion y Panel Annibynnol ar Gydnabyddiaeth
Ariannol, penderfynodd y Panel Cydnabyddiaeth Ariannol yn unfrydol y dylid bwrw
ymlaen â’r cynigion gwreiddiol. Cynigiodd y
Cynghorydd Julian Thompson-Hill, ac eiliwyd gan y Cynghorydd Stuart Davies, fod
y Cyngor Llawn yn cytuno ag argymhellion yr Adolygiad Blynyddol o’r Polisi Tâl. PENDERFYNWYD bod: (i)
Y Cyngor Llawn yn cytuno â’r newidiadau
i’r Polisi Tâl ar gyfer 2016/17 (ii)
Y Cyngor Llawn yn cytuno ag argymhellion y
Panel Cydnabyddiaeth Ariannol ar Dâl Uwch Arweinwyr, sef: a. Bod
y Cyngor yn cytuno â threfn raddio’r Uwch Dîm Arweinyddiaeth b. Bod
y Cyngor yn mabwysiadu Strwythur Tâl newydd â graddau cynyddol ar gyfer yr Uwch
Dîm Arweinyddiaeth. |
|
MATER BRYS Ar y pwynt hwn,
gofynnodd y Cynghorydd Joan Butterfield i’r Cyngor gymeradwyo absenoldeb y
Cynghorwyr Ian Armstrong a David Simmons tan ddiwedd Gorffennaf 2016. Eglurwyd bod hyn
oherwydd pe na byddai Aelod yn bresennol mewn cyfarfod cyn pen 6 mis ar ôl y
tro diwethaf iddo fod yn bresennol yna byddai’n peidio â bod yn Aelod.
Gofynnodd y Cynghorydd Joan Butterfield i’r Cyngor gymeradwyo’r absenoldeb fel
na fyddai’r rheol chwe mis yn gymwys. Cynigiwyd ac
eiliwyd yr argymhelliad. PENDERFYNWYD bod
yr Aelodau’n cytuno’n unfrydol i gymeradwyo absenoldeb y Cynghorwyr Ian
Armstrong a David Simmons tan ddiwedd Gorffennaf 2016. Dogfennau ychwanegol: |
|
Gwahardd y wasg a'r cyhoedd PENDERFYNWYD
gwahardd y Wasg a’r Cyhoedd o’r cyfarfod dan ddarpariaethau Adran 100A o Ddeddf
Llywodraeth Leol 1972, tra’n ystyried yr eitem a ganlyn oherwydd ei bod yn
debygol y bydd gwybodaeth eithriedig yn cael ei datgelu fel y’i diffinnir hi ym
Mharagraff 14 Rhan 4, Atodlen 12A, Deddf Llywodraeth Leol 1972. Dogfennau ychwanegol: |
|
DYFODOL GWE-DDARLLEDU Cofnodion: Cyflwynodd
Rheolwr y Gwasanaethau Democrataidd yr adroddiad ar Ddyfodol Gwe-ddarlledu (a
ddosbarthwyd eisoes). Yn ei gyfarfod ar
23 Chwefror 2016, fe wnaeth y Cyngor ystyried Rhybudd o Gynnig yn ymwneud â gwe-ddarlledu
cyfarfodydd a phenderfynwyd y dylai’r Cyngor Llawn ystyried adroddiad ar yr
opsiynau a’r costau. Defnyddiodd y
Cyngor grant o £40,000 gan Lywodraeth Cymru i ddechrau gwe-ddarlledu
cyfarfodydd y Cyngor Llawn a’r Pwyllgor Cynllunio yn 2014. Roedd y grant er mwyn galluogi’r Cyngor i
we-ddarlledu hyd at 8 Mehefin 2016. Ni
fyddai Llywodraeth Cymru yn darparu grant arall i gynnal gwe-ddarlledu. Petai
penderfyniad yn cael ei wneud i barhau i we-ddarlledu, byddai’n rhaid ystyried
pa Bwyllgorau a fyddai’n cael eu gwe-ddarlledu. Roedd y Bwrdd
Moderneiddio yn adolygu’r trefniadau ar gyfer gwe-ddarlledu yn y dyfodol er
mwyn ystyried opsiynau a chostau. Roedd
y Bwrdd Moderneiddio hefyd yn adolygu opsiynau i ganiatáu defnyddio Siambr y
Cyngor yn Neuadd y Sir, Rhuthun, fel gofod mwy hyblyg ac addas ar gyfer cynnal
cyfarfodydd y Cabinet, Pwyllgorau Archwilio a chyfarfodydd eraill ar ffurf
debyg i bwyllgor. Yna gellid gwe-ddarlledu cyfarfodydd o’r fath yn hawdd o’r
Siambr. Y consensws
ymhlith TCG a’r Bwrdd Moderneiddio oedd bod gwe-ddarlledu yn wasanaeth
gwerthfawr a oedd yn ddisgwyliedig gan brif awdurdodau. Roedd
moderneiddio’r Cyngor wedi bod yn flaenoriaeth gorfforaethol ac ystyrid
gwe-ddarlledu cyfarfodydd yn ffordd bwysig o ddarparu mynediad digidol i
drafodion y Cyngor ar gyfer y cyhoedd. Trafodwyd y mater
a gofynnodd yr Aelodau a fyddai’n bosibl gwe-ddarlledu cyfarfodydd o leoliadau
eraill yn y dyfodol. Cynigiodd y
Cynghorydd Stuart Davies, ac eiliwyd gan y Cynghorydd Barry Mellor, y dylid
parhau i we-ddarlledu ar y ffurf bresennol ac y dylid sefydlu Gweithgor i
ystyried yr opsiynau ar gyfer ehangu gwe-ddalledu i gynnwys mwy o gyfarfodydd
neu holl gyfarfodydd y Cyngor. PENDERFYNWYD bod
y Cyngor Llawn yn cymeradwyo parhau i we-ddarlledu yn ei ffurf bresennol am y
12 mis nesaf, ac yn ystod y cyfnod hwnnw y dylai Gweithgor ystyried ymhellach
yr opsiynau i ehangu gwe-ddarlledu i gynnwys mwy o gyfarfodydd, neu holl
gyfarfodydd y Cyngor, ac i adrodd yn ôl i’r Cyngor Llawn ar sail ei
ganfyddiadau. |
|
Daeth y Cyfarfod i ben am 4.00 p.m. |