Agenda and draft minutes
Lleoliad: Siambr y Cyngor, Neuadd y Sir, Rhuthun LL15 1YN a thrwy gynhadledd fideo
Media
Gweddarllediad: Gweld y gweddarllediad
Rhif | Eitem |
---|---|
TEYRNGED I’R CYN GYNGHORYDD HUGH IRVING Cyfeiriodd y Cadeirydd, y Cynghorydd Peter Scott, at
farwolaeth ddiweddar y cynghorydd sir Hugh Irving a gwahoddodd arweinwyr y
grwpiau gwleidyddol i annerch y Cyngor. Talodd Arweinwyr y Grwpiau eu teyrngedau i ymroddiad
hirsefydlog a gwaith caled y Cynghorydd Irving i’w gymuned ym Mhrestatyn ac i
Sir Ddinbych, am ei effeithiolrwydd fel cynghorydd, ac am ymddwyn mewn modd
parchus a chwrtais bob amser. Safodd y Cyngor mewn tawelwch fel arwydd o barch. Dogfennau ychwanegol: |
|
YMDDIHEURIADAU Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynwyd ymddiheuriadau am absenoldeb gan y Cynghorwyr
Joan Butterfield, Ann Davies, Jon Harland, Geraint Lloyd-Williams, Raj Metri,
David Williams ac Elfed Williams. |
|
Aelodau i ddatgan unrhyw fuddiannau personol neu ragfarnus mewn unrhyw fusnes a nodwyd i'w ystyried yn y cyfarfod hwn. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Datganodd y Cynghorwyr Hugh Evans, Merfyn Parry, Huw
Williams ac Eryl Williams gysylltiad personol ag eitem 11, Rhybudd o Gynnig,
mewn perthynas â’u cysylltiad â’r diwydiant ffermio. |
|
DYDDIADUR Y CADEIRYDD Nodi ymrwymiadau dinesig a ymgymerwyd gan Gadeirydd y Cyngor (copi ynghlwm). Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Tynnodd y Cadeirydd sylw at rai digwyddiadau dinesig yr
oedd wedi ymgymryd â nhw yn ystod ei gyfnod fel Cadeirydd y Cyngor. |
|
PENODI CADEIRYDD Y CYNGOR Penodi Cadeirydd y Cyngor ar gyfer blwyddyn ddinesig 2025-26. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Diolchodd y Cadeirydd sy'n gadael, y Cynghorydd Peter
Scott, i'w ferch Elaine Morris a'i wyresau Elizabeth a Faye Williams a oedd
wedi bod yn gymheiriaid iddo ar ei ddyletswyddau dinesig. Cyflwynwyd blodau i
ddiolch i’r cymheiriaid a’r Rheolwr Cymorth Busnes, Eleri Woolford, am ei
gwaith yn trefnu’r rhaglen ddigwyddiadau ac ymweliadau dinesig. Cyflwynodd y Cadeirydd siec o’i gronfa elusennol i Dr
Ghazala, Rheolwr Codi Arian i Hosbis Sant Cyndeyrn. Diolchodd Dr Ghazala i’r
Cadeirydd am y rhodd ac amlinellodd y gwasanaethau a ddarperir gan yr hosbis
a’r ymrwymiad ariannol sy’n angenrheidiol i gefnogi gwaith yr hosbis.
Gwahoddodd Dr Ghazala aelodau’r Cyngor i ymweld â’r hosbis. Cyhoeddodd y Cadeirydd bod ei gronfa elusennol wedi codi
arian trwy gyngherddau elusennol ar gyfer elusen y lluoedd arfog. Bydd yr
elusen sy’n derbyn yr arian yn cael eu hysbysu’n fuan. Gofynnodd y Cadeirydd am enwebiadau ar gyfer ymgeiswyr ar
gyfer rôl Cadeirydd y Cyngor ar gyfer blwyddyn y cyngor 2025 – 2026. Cynigodd y Cynghorydd Delyth Jones y Cynghorydd Arwel
Roberts i fod yn Gadeirydd nesaf y Cyngor, ac eiliwyd hynny gan y Cynghorydd
Jason McLellan. Ni chafwyd unrhyw enwebiadau pellach a chadarnhaodd yr
aelodau a oedd yn bresennol eu cymeradwyaeth. Talodd y Cadeirydd newydd, y Cynghorydd Roberts, deyrnged
i’r Cadeirydd sy’n gadael, y Cynghorydd Scott, am ei gyfnod llwyddiannus a’i
synnwyr digrifwch a oedd wedi helpu’r
Cyngor i gyd-drafod materion anodd yn ystod ei gyfnod estynedig yn y swydd. Dywedodd y Cadeirydd newydd mai ei gymar fyddai ei wraig,
Awen Roberts. Byddai’n codi arian at elusen Hosbis Sant Cyndeyrn ac at gefnogi
teuluoedd a fyddai fel arall yn cael anhawster ariannol cymryd rhan mewn
gwersylloedd a gweithgareddau’r Urdd. PENDERFYNWYD - ethol y Cynghorydd Arwel Roberts yn
Gadeirydd Cyngor Sir Ddinbych ar gyfer blwyddyn y cyngor 2025-2026. |
|
PENODI IS-GADEIRYDD Y CYNGOR Penodi Is-Gadeirydd y Cyngor ar gyfer blwyddyn ddinesig 2025-26. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Gofynnodd y Cadeirydd am enwebiadau ar gyfer ymgeiswyr ar
gyfer rôl Is-gadeirydd y Cyngor ar gyfer blwyddyn y cyngor 2025 – 2026. Cynigodd y Cynghorydd Hugh Evans y Cynghorydd Bobby
Feeley i fod yn Is-gadeirydd nesaf y Cyngor, ac eiliwyd hynny gan y Cynghorydd
Andrea Tomlin. Ni chafwyd unrhyw enwebiadau pellach a chadarnhaodd yr
aelodau a oedd yn bresennol eu cymeradwyaeth. Diolchodd Is-gadeirydd newydd y Cyngor, y Cynghorydd
Feeley, i’r Cadeirydd blaenorol, y Cynghorydd Scott a dymunodd y gorau i’r
Cadeirydd newydd, y Cynghorydd Roberts. Cymar y Cynghorydd Feeley fyddai ei
gŵr. PENDERFYNWYD - ethol y Cynghorydd Bobby Feeley yn
Is-gadeirydd Cyngor Sir Ddinbych ar gyfer blwyddyn y cyngor 2025-2026. Cyhoeddodd y Cadeirydd y byddai egwyl fer. |
|
MATERION BRYS FEL Y'U CYTUNWYD GAN Y CADEIRYDD Hysbysiad o eitemau y dylid, ym marn y Cadeirydd, eu hystyried yn y cyfarfod fel mater o frys yn unol ag Adran 100B(4) o Ddeddf Llywodraeth Leol, 1972. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cytunodd y Cadeirydd i gais gan Arweinydd y Cyngor, y
Cynghorydd McLellan, i dalu teyrnged i'r cerddor a'r codwr arian elusennol Mike
Peters, a fu farw'n ddiweddar. Talodd y Cynghorydd McLellan deyrnged i gyflawniadau
cerddorol byd-eang Mike Peters a nododd sut yr oedd Gogledd Cymru, a Dyserth,
Prestatyn a'r Rhyl yn enwedig (lle rhoddodd Mike Peters ei berfformiadau
cerddorol byw cyntaf), bob amser yn ganolog iddo. Nododd y Cynghorydd McLellan
gyfraniadau Mr Peters at fywyd, iaith a diwylliant Cymru ac at ei waith codi
arian elusennol ar gyfer Sefydliad Love Hope Strength, gyda’r nod o godi arian
ac ymwybyddiaeth er budd pobl â chanser a lwcemia. Mynegodd y Cynghorydd McLellan ei gydymdeimlad â gwraig
Mr Peters, Jules, a'r teulu. Cymeradwyodd y Cadeirydd sylwadau’r Arweinydd. |
|
Derbyn cofnodion cyfarfod y Cyngor Sir a gynhaliwyd ar 20 Chwefror 2025 (copi i ddilyn) a chyfarfod Arbennig y Cyngor Sir a gynhaliwyd ar 26 Mawrth 2025 (copi ynghlwm). Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynwyd cofnodion cyfarfod y Cyngor a gynhaliwyd ar 20
Chwefror 2025 a chyfarfod arbennig y Cyngor a gynhaliwyd ar 26 Mawrth 2025. Materion yn codi:
Cyfarfod Arbennig y Cyngor - 26 Mawrth 2025 Cyfeiriodd y Cynghorydd Mendies at awgrym yr oedd wedi’i
wneud yn y cyfarfod arbennig y gallai fod wedi bod yn ddoeth i’r cyngor sir
fenthyca’r cyllid ar gyfer cynllun busnes arfaethedig Hamdden Sir Ddinbych
Cyfyngedig (HSDd), ac awgrymodd gwpl o gwmnïau ariannol neu fasnachol posibl
fel Shawbrook a Bluestone. Dywedodd y Cynghorydd Mendies fod ymateb a wnaed gan
Reolwr Gyfarwyddwr HSDd yn ystod y cyfarfod, sef bod Bluestone yn gwmni
prydlesu, yn anghywir, a bod Bluestone mewn gwirionedd yn gwmni masnachol.
Nododd y Cynghorydd Mendies nad oedd y drafodaeth hon wedi’i chynnwys yn y
cofnodion. Dywedodd y Swyddog Monitro nad oedd y cofnodion yn gofnod
gair am air o'r trafodion ond y gellid nodi'r pwyntiau hyn pe bai'r aelodau yn
dymuno i’r cofnodion gyfeirio atynt. Dywedodd y Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts ei fod o’r
farn nad oedd y cofnodion yn adlewyrchu’n ddigonol ochrau cadarnhaol y ddadl,
megis y trefniadau ar gyfer cyfranddalwyr lle byddai cyfranddaliadau’n aros
gyda’r cwmni pe bai cyfranddaliwr yn gadael y cwmni. Dywedodd nad gwerthu HSDd
oedd y penderfyniad a wnaed ac yn hytrach ei fod yn benderfyniad ‘mewn egwyddor’,
a theimlai ei bod yn bwysig nodi hynny yn y cofnodion er gwybodaeth i’r cyhoedd
oherwydd bod y drafodaeth ei hun wedi digwydd yn Rhan 2 (sesiwn gaeedig).
Cyfeiriodd hefyd at y gefnogaeth a roddodd yr Arweinydd (yn amodol ar
drafodaethau undebau llafur), y tîm uwch arweinyddiaeth a mwyafrif yr aelodau
i’r cynigion, ond condemniodd y Cynghorydd Hilditch-Roberts rannu gwybodaeth
gyfrinachol yn y cyfryngau a dywedodd fod hynny wedi arwain at golli
ymddiriedaeth yn y Cynghorwyr a niweidio enw da'r Cyngor. Ychwanegodd y
byddai'n fuddiol nodi bod y Cyngor wedi arfer rheoli contractau drwy gytundebau
lefel gwasanaeth gan fod hyn wedi bod yn rhan o'r ddadl. Nododd y Swyddog Monitro y pwyntiau a wnaed a dywedodd
fod y drafodaeth wedi bod yn un anodd ei chofnodi oherwydd ei bod yn cwmpasu
trafodaeth Rhan 2, felly'r nod oedd bod mor dryloyw â phosibl i'r cyhoedd, heb
ddatgelu gwybodaeth eithriedig. Bu’n rhaid darparu cofnod mwy llawn nag oedd yn
arferol ar gyfer trafodaeth Rhan 2 er mwyn cyflawni'r cydbwysedd hwn. Cyfeiriodd Arweinydd y Cyngor, y Cynghorydd McLellan, at
ei ymholiad ynghylch y rheswm pam roedd aelod o staff, a oedd hefyd yn
gynrychiolydd undeb llafur Unsain, wedi teimlo'r angen i adael yr ystafell
gyfarfod unwaith y symudodd y cyfarfod i Ran 2. Teimlai’r Arweinydd y dylai’r
drafodaeth a’r ffaith y byddai’n well ganddo petai’r aelod staff wedi aros yn y
cyfarfod, fod wedi’u nodi gan eu bod yn gysylltiedig â’r pwyntiau a wnaeth am
bwysigrwydd telerau ac amodau staff ac ymgysylltu â’r undebau llafur. Wrth ymateb i ymholiadau gan y Cynghorydd Merfyn Parry, eglurodd y Swyddog Monitro, hyd yn oed yn ystod trafodaeth Rhan 2, y dylai'r Cyngor fod mor dryloyw â phosibl ynghylch y trafodion heb ddatgelu gwybodaeth eithriedig. O ran pleidlais wedi’i chofnodi, nid oedd y ffordd y pleidleisiodd yr aelodau yn wybodaeth eithriedig felly pe bai aelodau'n penderfynu cael pleidlais wedi’i chofnodi yn ystod eitem Rhan 2, byddai'n rhaid cofnodi'r ffordd y pleidleisiodd pob aelod yn y cofnodion. O ran datgelu gwybodaeth i'r cyhoedd ar ôl y cyfarfod, roedd y Swyddog Monitro o'r farn nad oedd o gymorth i wybodaeth a rennir fel un gyfrinachol gael ei rhyddhau heb awdurdod priodol gan y gallai hyn fod yn niweidiol i’r ffordd y mae’r Cyngor yn gweithio. Eglurwyd na fyddai popeth mewn trafodaeth Rhan 2 yn ... view the full Cofnodion text for item 7. |
|
DATGANIAD POLISI TÂL 2025/26 Derbyn adroddiad gan yr arbenigwr Tâl a Thaliadau (copi ynghlwm), i geisio cymeradwyaeth i'r Datganiad Polisi Tâl am 2025/26 sydd ynghlwm. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd y Dirprwy Arweinydd a'r Aelod Arweiniol
Polisi, Cydraddoldeb a Strategaeth Gorfforaethol, y Cynghorydd Julie Matthews,
adroddiad ar y Datganiad Polisi Tâl 2025 / 2026 (dosbarthwyd ymlaen llaw). Dywedodd y Cynghorydd Matthews fod y Cyngor wedi ymrwymo
i dryloywder yn ei bolisi tâl ar gyfer graddfa pob aelod o staff. Roedd Deddf
Lleoliaeth 2011 yn ei gwneud yn ofynnol i awdurdodau lleol baratoi datganiadau
polisi tâl. Dywedwyd wrth yr aelodau bod yn rhaid i’r datganiadau egluro
polisi’r awdurdod dan sylw ynglŷn ag amryw faterion a wnelont â chyflogau
ei weithlu, yn enwedig felly ei staff uwch (neu “brif swyddogion”) a’i weithwyr
ar y cyflogau isaf. Mae’n rhaid i’r Cyngor gymeradwyo a chyhoeddi Datganiadau
Polisi Tâl bob blwyddyn. Tynnodd y Cynghorydd Matthews sylw at bolisi tâl y Cyngor
ar gyfer cyfrannu at weithlu brwdfrydig iawn a dywedodd fod y datganiad polisi
tâl wedi'i argymell i'w fabwysiadu ym mis Ebrill 2025 gan Banel Tâl Uwch
Arweinyddiaeth y Cyngor, yr oedd hi wedi'i gadeirio. Nodau’r Datganiad Polisi
Tâl oedd darparu pecyn tâl cystadleuol a oedd yn galluogi’r Cyngor i ddenu,
cymell a chadw’r bobl ddawnus briodol sydd eu hangen i gynnal a gwella
perfformiad y Cyngor ac ymateb i heriau’r dyfodol. Roedd yn nodi dull cyson o
ymdrin â chyflogau, telerau ac amodau ar draws y Cyngor y mae staff a rheolwyr
yn eu deall ac yn eu cymhwyso i weithlu amrywiol a oedd yn adlewyrchu'r gymuned
yr oedd yn ei gwasanaethu mewn ffordd dryloyw a theg, gan gydymffurfio â’r
ddeddfwriaeth. Adroddodd Pennaeth y Gwasanaethau Cymorth Corfforaethol –
Pobl (HCSSP) fod y polisi tâl blynyddol yn tueddu i aros yn weddol sefydlog o
un flwyddyn i'r llall ac mai ychydig iawn o newidiadau a wnaed i ddogfen
eleni. Tynnodd y HCSSP sylw’r aelodau at baragraff 1.3 yn y
polisi tâl, a oedd yn rhoi crynodeb o’r heriau ariannol arwyddocaol a wynebir
gan bob cyngor yn y DU yn y tymor canolig. O ganlyniad i gostau cynyddol
darparu gwasanaethau a chynnydd yng nghymhlethdod gwasanaethau statudol sy'n
cael eu harwain gan y galw, mae cyllideb y Cyngor wedi cynyddu o flwyddyn i
flwyddyn. Amlinellodd yr HCSSP y newidiadau: ·
Roedd y datganiad wedi'i ddiweddaru gyda dyfarniad
cyflog 2024 – 2025 ar gyfer yr holl staff. ·
Nid oedd y datganiad yn cynnwys y dyfarniad cyflog
ar gyfer 2025 – 2026 gan nad oedd hwnnw wedi’i gytuno arno eto. Byddai'r polisi
tâl yn cael ei ddiweddaru ar ôl cytuno ar y dyfarniad cyflog a gytunwyd yn
genedlaethol. ·
Agwedd bwysig ar y polisi tâl oedd y perthynoledd cyflogau
o fewn y Cyngor, lle'r oedd cyflog y Prif Weithredwr 6.4 gwaith cyflog
gweithiwr Cyngor ar y cyflog isaf a chyflog cyfartalog prif swyddogion yn 4.4
gwaith cyflog gweithiwr ar y cyflog isaf. ·
Roedd cyflog y Prif Weithredwr 5 gwaith cyflog
cyfartalog holl weithwyr y Cyngor ac roedd cyflog cyfartalog prif swyddogion
3.4 gwaith cyflog cyfartalog holl weithwyr y Cyngor. ·
Roedd gofyniad na allai unrhyw reolwr sector
cyhoeddus ennill mwy nag 20 gwaith cyflog gweithiwr ar y cyflog isaf yn y
sefydliad, felly roedd ffigurau Sir Ddinbych ymhell o fewn y terfyn hwnnw. ·
Roedd copi llawn o'r polisi ac Asesiad o Effaith ar
Les wedi'u cynnwys yn y ddogfennaeth ar gyfer adroddiad heddiw. Mewn ymateb i ymholiadau gan y Cynghorydd Martyn Hogg, eglurodd y HCSSP y dylai'r cyfeiriad at 'gyfartaledd canolrifol' ym mharagraff 7.3 o'r datganiad fod yn 'gyflog cyfartalog' ac y byddai'r ddogfen yn cael ei diweddaru. O ran sut roedd y perthnasoledd cyflogau yn cymharu â chynghorau eraill, adroddodd yr Aelod Arweiniol fod data o gynghorau eraill wedi'i ystyried, ac er nad oedd y data ganddi wrth law, ... view the full Cofnodion text for item 8. |
|
ADOLYGIAD BLYNYDDOL O'R CYDBWYSEDD GWLEIDYDDOL A PHENODI CADEIRYDDION CRAFFU Ystyried adroddiad gan y Rheolwr Gwasanaethau Democrataidd (copi ynghlwm) ar gydbwysedd gwleidyddol a materion yn ymwneud â phwyllgorau. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd y Rheolwr Gwasanaethau Democrataidd adroddiad
ar yr Adolygiad Blynyddol o’r Cydbwysedd Gwleidyddol a Phenodi Cadeiryddion
Craffu (dosbarthwyd ymlaen llaw). Adroddodd y Rheolwr Gwasanaethau Democrataidd y pwyntiau
canlynol: ·
Roedd yn ofynnol i’r Cyngor ystyried o leiaf yn
flynyddol sut y mae aelodaeth ei bwyllgorau yn berthnasol i faint y grwpiau. ·
Roedd yr adroddiad yn cynnwys crynodeb o'r gofynion
statudol sy'n cysylltu argaeledd seddi pwyllgor â maint y grwpiau gwleidyddol o
fewn y cyngor. ·
Roedd yr adroddiad yn amlinellu sut oedd
Cadeiryddion Craffu yn cael eu penodi gan y grwpiau gwleidyddol, a’r Grŵp
Ceidwadol oedd i benderfynu pwy fyddai’n cymryd swydd wag Cadeirydd y Pwyllgor
Craffu Perfformiad. ·
Y newidiadau a fyddai'n cael eu gwneud i aelodaeth
y pwyllgor o ganlyniad i ethol y Cynghorydd Arwel Roberts yn Gadeirydd y Cyngor
oherwydd nad oedd Cadeirydd y Cyngor yn eistedd ar unrhyw un o'r pwyllgorau
cyhoeddus. ·
Roedd systemau pwyllgorau a gwefan y Cyngor wedi cael
eu diweddaru i adlewyrchu'r newidiadau diweddar i'r Cabinet a byddai fersiynau
wedi'u diweddaru o'r atodiadau'n cael eu rhannu gydag arweinwyr y grwpiau gan
ymgorffori'r holl newidiadau i aelodaeth y pwyllgorau. PENDERFYNWYD bod y Cyngor yn nodi’r trefniadau cydbwysedd
gwleidyddol i ddyrannu seddi pwyllgorau a bod Grŵp y Ceidwadwyr yn penodi
i rôl Cadeirydd y Pwyllgor Craffu Perfformiad. |
|
PENODI AELODAU LLEYG AR GYFER Y PWYLLGOR SAFONAU Ystyried adroddiad gan Bennaeth Gwasanaethau Cymorth Corfforaethol – Pobl (copi ynghlwm) i benodi am un tymor yn y swydd, 2 Aelod Lleyg i Bwyllgor Safonau’r Cyngor. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd Pennaeth y Gwasanaethau Cymorth Corfforaethol
– Pobl (HCSSP) adroddiad (dosbarthwyd ymlaen llaw) ar benodi dau aelod lleyg
i'r Pwyllgor Safonau. Adroddodd yr
HCSSP bod Panel Penodiadau, a oedd yn cynnwys cyn Gadeirydd y Pwyllgor Safonau,
Julia Hughes, Y Cynghorydd Sir Bobby Feeley, Y Cynghorydd Cymuned Gordon Hughes
a’r Aelod Lleyg Noela Jones, wedi cyfweld ag ymgeiswyr posib ar gyfer y ddwy
swydd aelod lleyg ar Bwyllgor Safonau’r Cyngor. Yn dilyn y broses gyfweld, cytunodd Panel Penodiadau’r Pwyllgor Safonau i
gynnig y ddwy swydd aelod lleyg i Kate Robertson a Maggie Griffiths, yn amodol
ar gymeradwyaeth y Cyngor Llawn. Dywedwyd wrth y Cyngor, yn amodol ar ei gymeradwyaeth o'r
penodiadau, y byddai'r aelodau lleyg newydd yn derbyn sesiwn sefydlu gan y
Swyddog Monitro cyn mynychu eu Pwyllgor Safonau cyntaf ym mis Mehefin. Datganodd y Cynghorydd Mark Young gysylltiad personol
oherwydd ei fod yn adnabod un o'r ymgeiswyr o wneud gwaith gwirfoddol gyda'i
gilydd. PENDERFYNWYD bod y Cyngor yn penodi Kate Robertson a
Maggie Griffiths yn aelodau lleyg o Bwyllgor Safonau’r Cyngor. |
|
Ystried Rhybudd o Gynnig a gyflwynwyd gan y Cynghorydd Hugh Evans. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd y Cynghorydd Hugh Evans gynnig a ddosbarthwyd
ymlaen llaw fel a ganlyn: ‘Mae Cyngor Sir Ddinbych yn galw ar y Prif Weinidog a
Changhellor y Trysorlys i ailystyried a gwrthdroi’r penderfyniad maent wedi’i
wneud yn ddiweddar ar drothwy’r Dreth Etifeddiant yn gysylltiedig â’r diwydiant
amaeth. Bydd hwn yn cael effaith niweidiol ar nifer o ffermwyr, eu teuluoedd
a’r genhedlaeth nesaf o ffermwyr ifainc’. Rhoddodd y Cynghorydd Evans adroddiad am yr effeithiau
sylweddol posibl ar y diwydiant amaethyddol a ffermwyr, yn lleol ac yn genedlaethol,
a'r economi ehangach o ganlyniad i'r trothwy treth etifeddiant, gan gynnwys: ·
Roedd angen i'r dreth fod yn deg a chael ei
chysylltu'n well ag elw. ·
Nid oedd gwerth tir yn cyfateb i'r incwm a
gynhyrchir ohono trwy ffermio a byddai llawer o ffermwyr yn ei chael yn anodd
talu'r dreth o'r incwm a gynhyrchir ganddynt. Dim ond ar ôl gwerthu'r tir y
sylweddolir gwerth y tir. ·
Mae’n bosibl y bydd angen i nifer o ffermwyr werthu
eu tir a allai eu harwain allan o fusnes yn y pen draw. ·
Dangosodd ffigurau’r llywodraeth fod 1 o bob 25 o
ffermydd wedi rhoi’r gorau i ffermio yn ystod y 12 mis diwethaf oherwydd
amgylchiadau eraill. Fodd bynnag, ers datganiad y Canghellor, mae astudiaeth a
gynhaliwyd gan CBI Economics gyda 4,000 o ffermwyr wedi canfod fod 50% o ffermydd
teuluol wedi rhoi'r gorau i fuddsoddi yn eu ffermydd a bod 43% yn bwriadu
rhoi'r gorau iddi erbyn 2026 er mwyn osgoi trethi cynyddol o ganlyniad i werth
cynyddol y ffermydd. ·
Nid oedd Trysorlys y DU wedi cynnal asesiad o
effaith y dreth ar ein hardaloedd gwledig. ·
Credai'r Trysorlys y byddai'r dreth yn effeithio ar
tua 500 o ystadau mawr, ond amcangyfrifodd yr undebau amaethyddol a Chymdeithas
Tir a Busnesau Gwledig y byddai'n effeithio ar rhwng 50% a 75% o ffermwyr. ·
Y lefel gymharol isel o incwm y byddai'r dreth yn
ei gynhyrchu. ·
Ni fyddai'r dreth arfaethedig yn atal sefydliadau
ariannol mawr rhag meddiannu tir fferm at ddibenion nad ydynt yn ymwneud â
ffermio h.y. nid at ddibenion amgylcheddol na chynhyrchu bwyd. ·
Byddai'r rhwymedigaethau y mae'r genhedlaeth nesaf
o ffermwyr yn eu hwynebu ac ymlediad defnyddio tir fferm at ddibenion eraill yn
peryglu diogelwch bwyd. ·
Mae’r gymuned ffermio yng Nghymru yn chwarae rhan
bwysig iawn yng ngoroesiad y Gymraeg. Gallai niweidio’r gymuned ffermio hefyd
niweidio’r Gymraeg. ·
Nid oedd llawer o denantiaethau bellach yn cael eu
hadnewyddu oherwydd ofnau tirfeddianwyr ynghylch y goblygiadau treth. ·
Cafodd y cynigion effaith andwyol ar ffermwyr
oedrannus a phroblemau iechyd meddwl yn y gymuned ffermio. ·
I lawer o ffermwyr nid oedd unrhyw opsiynau
realistig ar gyfer arallgyfeirio incwm fferm na chodi prisiau cynnyrch, gyda
chig eidion a defaid yn brif gynhaliaeth i’r gymuned ffermio leol. Yn absenoldeb yr Aelod Arweiniol, y Cynghorydd Emrys
Wynne, ymatebodd Arweinydd y Cyngor i'r cynnig. Nododd y Cynghorydd McLellan
bod hwn yn fater lle gallai ymateb y Cynghorydd Wynne fod wedi bod yn wahanol
i'w ymateb ef ei hun. Roedd ymateb y Cynghorydd McLellan yn cynnwys y materion
canlynol: ·
Byddai’n ddefnyddiol gwybod faint o ffermydd y
byddai hyn yn effeithio arnynt yn Sir Ddinbych. ·
Roedd y dreth newydd yn cynnig trothwy llawer uwch
na threth etifeddiant gyffredin ac roedd y taliadau'n llawer is hefyd. ·
Roedd y newidiadau'n cynnwys eithriadau priodasol,
rhyddhad lleihau treth dros 7 mlynedd a'r gallu i'r rhai sy'n etifeddu dalu'r
dreth dros gyfnod o ddeng mlynedd yn ddi-log. · Roedd diwygiadau'r Llywodraeth i ryddhad eiddo amaethyddol a busnes yn golygu y gallai un unigolyn â thir fferm drosglwyddo hyd at £1 miliwn a gallai dau unigolyn a oedd yn berchen ar fferm ar y cyd drosglwyddo hyd at ... view the full Cofnodion text for item 11. |
|
RHAGLEN WAITH Y CYNGOR SIR Ystyried Rhaglen Waith y Cyngor a Rhaglen Waith Gweithdy’r Cyngor (copi ynghlwm). Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyfeiriodd y Swyddog Monitro at raglenni gwaith y Cyngor
a Gweithdai’r Cyngor (dosbarthwyd ymlaen llaw) ac atgoffodd yr aelodau fod
gweithdy ychwanegol yn cael ei geisio mewn perthynas â Hamdden Sir Ddinbych
Cyfyngedig. |