Agenda and draft minutes
Lleoliad: Council Chamber, County Hall, Ruthin and by video conference
Media
Gweddarllediad: Gweld y gweddarllediad
Rhif | Eitem |
---|---|
Ymddiheuriadau Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Ni dderbyniwyd
unrhyw ymddiheuriadau am absenoldeb. |
|
DATGANIADAU O FUDDIANT Yr Aelodau i
ddatgan unrhyw gysylltiad personol neu gysylltiad sy’n rhagfarnu ag unrhyw
fater a nodwyd i’w ystyried yn y cyfarfod hwn.
Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Datganodd y
Cadeirydd, yr Aelod Lleyg David Stewart, fuddiant personol gan ei fod yn derbyn
pensiwn Cronfa Bensiwn Clwyd. Datganodd yr Aelod
Lleyg Paul Whitham fuddiant personol gan ei fod yn derbyn pensiwn Cronfa
Bensiwn Clwyd. Datganodd yr
Aelod Lleyg Nigel Rudd fuddiant personol gan ei fod yn aelod o Bwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio Cyngor Bwrdeistref Sirol Conwy. Datganodd y Cynghorydd
Ellie Chard fuddiant personol gan ei bod yn derbyn pensiwn Cronfa Bensiwn
Clwyd. Datganodd y
Cynghorydd Arwel Roberts fuddiant personol oherwydd ei fod yn derbyn pensiwn
Cronfa Bensiwn Clwyd. |
|
Materion Brys Hysbysiad o
eitemau y dylid, ym marn y Cadeirydd, eu hystyried yn y cyfarfod fel materion
brys yn unol ag Adran 100B(4) Deddf Llywodraeth Leol 1972. Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Ni chodwyd unrhyw
eitemau brys gyda'r Cadeirydd cyn dechrau'r cyfarfod. |
|
Derbyn cofnodion cyfarfod y Pwyllgor Llywodraethu Corfforaethol a gynhaliwyd ar 25 Medi 2024 (copi ynghlwm). Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynwyd
cofnodion cyfarfod y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio a gynhaliwyd ar 25 Medi
2024 i’w hystyried. Hysbysodd y
Cadeirydd y Pwyllgor am y newidiadau yr oedd wedi'u hawgrymu i fersiwn drafft
cofnodion y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio. Cywirdeb Tudalen 14 –
paragraff wedi’i gameirio a ddylai nodi “Sicrhaodd cynrychiolydd Archwilio
Cymru yr aelodau y dylid cynnwys arfer CIPFA o wydnwch ariannol a phrofion
straen rheolaidd yn yr Adroddiad Cenedlaethol fel arfer a argymhellir”. Tudalen 14 – Gofynnodd yr Aelodau a oedd tabl graddio –
roeddent eisiau gwybod sut roedd Sir Ddinbych yn perfformio o’i gymharu â
chynghorau eraill, nid o angenreidrwydd eu safle ar dabl graddio. Materion yn
Codi Tudalen 16, Eitem
8 – Penodi Aelodau i Bwyllgor Llywodraethu ac Archwilio'r Cydbwyllgor
Corfforaethol. Cadarnhaodd Nigel Rudd ei
fod wedi'i enwebu i fod ar y Cyd-Bwyllgor Corfforaethol (CBC) ar ran Cyngor
Bwrdeistref Sirol Conwy a Chyngor Sir Ddinbych. Cadarnhaodd y
Swyddog Monitro ei fod wedi gofyn am gadarnhad o’r broses ynghylch crynhoadau a
CVs a’r ymateb oedd pe na bai mwy na thri enwebiad y byddent yn cael eu
penodi. Hefyd roedd y cwestiwn ynghylch
dirprwyon ar gyfer Aelodau Lleyg wedi'i godi a byddai'r cwestiwn hwnnw'n cael
ei fwydo'n ôl i'r CBC, ond ni chafwyd ymateb i hynny eto. Tudalen 15, Eitem
7 – Gofal Brys ac Argyfwng. Cadarnhaodd
y Swyddog Monitro y byddai cyfarfod nesaf y Grŵp Cadeiryddion ac
Is-Gadeiryddion Craffu yn cyfarfod ar 25 Tachwedd a byddai'n gwirio bod yr
eitem ar y Rhaglen i'w hychwanegu at Raglen Waith y Pwyllgor Craffu
Partneriaethau. Tudalen 11, Eitem
5 – Diweddariad Archwilio Mewnol. Gofynnodd
y Cadeirydd am gadarnhad y byddai'r ymchwiliadau arbennig yn ymwneud â
gwrth-dwyll. Cadarnhaodd y Prif
Archwilydd Mewnol y byddai sesiwn hyfforddi yn cael ei chynnal ddechrau mis
Rhagfyr i gwmpasu gwaith Archwilio Mewnol a'r gwersi a ddysgwyd, ac ym mis
Mawrth 2025, byddai sesiwn hyfforddi ar gyfer Gwrth-dwyll. PENDERFYNWYD, yn amodol ar yr uchod, derbyn a
chymeradwyo cofnodion y cyfarfod a gynhaliwyd ar 25 Medi 2024 fel cofnod gwir a
chywir o’r trafodion. |
|
Ar y pwynt hwn yn
y cyfarfod, hysbysodd y Cadeirydd y Pwyllgor am newid yn nhrefn rhedeg yr
Agenda a gyhoeddwyd yn flaenorol gan fod angen iddo drafod eitem y Rhaglen
Gwaith i'r Dyfodol yn fanwl. |
|
RHAGLEN WAITH Y PWYLLGOR LLYWODRAETHU AC ARCHWILIO Ystyried rhaglen
waith y pwyllgor (copi ynghlwm). Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Dywedodd y
Cadeirydd, David Stewart, wrth y Pwyllgor fod angen ail-raddnodi'r Flaenraglen
Waith a chydamseru â gwaith adrannau eraill. Pwysleisiwyd i'r Pwyllgor
bwysigrwydd Rhaglen Gwaith i'r Dyfodol gymeradwy a oedd hefyd yn nodi pa
adroddiadau sy'n sylweddol ac a fyddai er gwybodaeth. Cytunodd y Prif
Archwilydd Mewnol i gael cyfarfod gyda Liz Thomas, Gary Williams a'r adran
Gwasanaethau Democrataidd i graffu ar y Rhaglen Gwaith i'r Dyfodol a chadarnhau
eitemau ar gyfer y dyfodol. Cytunwyd hefyd y
byddai, yn y dyfodol, rhag-gyfarfod yn cael ei gynnal i drafod y Rhaglen Gwaith
i'r Dyfodol cyn cyhoeddi'r pecyn Agenda er mwyn sicrhau bod yr holl adroddiadau
perthnasol yn cael eu hychwanegu'n gywir.
Cytunwyd ar amserlen awgrymedig o 2-3 wythnos cyn pob Pwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio. Pwysleisiodd y
Cadeirydd y pwynt bod angen iddo ef a'r Is-Gadeirydd, y Cynghorydd Mark Young,
gael gwybod am unrhyw newidiadau i'r Rhaglen Gwaith i'r Dyfodol er mwyn sicrhau
eu bod ill dau'n cael eu diweddaru cyn i'r pecyn Agenda gael ei gyhoeddi. Cadarnhaodd y Pennaeth Cyllid ac Archwilio, Liz Thomas fod diweddariad wedi'i gyflwyno yn y cyfarfod diwethaf ynghylch yr anhawster i gwblhau'r archwiliad o ddatganiad cyfrifon 2022/23. Roedd wedi bod yn fater penodol yn ymwneud â'r ffordd yr oedd cost hanesyddol asedau wedi'u prisio. Roedd yr effaith mewn dwy gronfa wrth gefn na ellid eu defnyddio a byddai unrhyw symudiad rhwng y ddwy gronfa benodol hynny. Roedd o werth
materol ac, felly, nid oedd modd bwrw ymlaen nes y gellid dod â'r mater o dan y
trothwy perthnasedd. Er nad oedd effaith
uniongyrchol roedd angen i'r niferoedd rhwng y ddau ar y mantolenni fod yn fwy
cywir. Roedd y gwaith hwn y cymryd cryn
amser ac roedd y cynnydd yn araf gan fod y gwaith yn fanwl a chymhleth. Roedd sampl wedi'i ddewis, ac yr oedd
Archwilio'n bwrw ymlaen â’r gwaith, roedd rhai ymholiadau wedi'u hanfon at yr
Adran Gyllid ac roeddent yn ymchwilio i’r ymholiadau hynny. Cadarnhawyd bod
yr Adran Gyllid yn cynnal trafodaethau rheolaidd gydag Archwilio Cymru ynghylch
y mater a'r dull a awgrymwyd ar gyfer symud ymlaen i ymdrin â’r
ymholiadau. Roedd mater arall wedi codi
ynglŷn â’r costau hanesyddol ac roedd effaith hynny yn cael ei archwilio
ar hyn o bryd, ond roedd angen symud ymlaen gyda’r Archwiliad o gyfrifon
2023/24 gan fod angen sicrwydd bod gweddill yr hyn oedd wedi ei wneud yn
2023/24 wedi'u cynhyrchu ac yna eu harchwilio.
Roedd swydd wag
yn y tîm Cyllid oherwydd bod aelod o staff wedi symud i weithio i Awdurdod
Lleol yn Lloegr yn dilyn dyrchafiad. Yn
anffodus, ni fu modd recriwtio hyd yma, a oedd hefyd yn broblem. Roedd y cyfrifon ar y Rhaglen Gwaith i'r Dyfodol ar gyfer Ionawr 2025 ond roedd amheuaeth a fyddai'r wybodaeth ar gael. Cadarnhaodd
cynrychiolydd Archwilio Cymru yr hyn a nodwyd gan y Pennaeth Cyllid a chydnabu
Mike Whiteley y gwaith caled yr oedd Liz Thomas a'i thîm wedi bod yn ei
wneud. O safbwynt Archwilio Cymru, cyn
gynted ag y byddai cyfrifon 2023/24 wedi'u cwblhau, byddai tîm Archwilio Cymru
yn barod i fwrw ymlaen â’r gwaith i alluogi archwiliad 2023/24 i gael ei
gwblhau ac eithrio'r ymholiadau gweddilliol ynglŷn ag asedau. Holodd y
Cadeirydd am enw da'r Awdurdod gan nad oedd am i'r Cyngor gael ei feirniadu am
yr oedi gyda'r cyfrifon. Hefyd, fel a
nodwyd gan Liz Thomas, y pwysau ar yr adran gyllid. Awgrymwyd bod y Cyfrifon, yn hytrach nag yn ymddangos ar y Rhaglen Gwaith i'r Dyfodol bob mis yn cael eu treiglo drosodd, i'w hychwanegu at yr adran “Eitemau i'r Dyfodol” ar y Rhaglen Gwaith i'r Dyfodol. Cadarnhaodd Liz ... view the full Cofnodion text for item 5. |
|
ADRODDIAD DIWEDDARU RHEOLI'R TRYSORLYS 2024/25 CHWARTER 2 Derbyn adroddiad
gan y Pennaeth Cyllid ac Archwilio (copi ynghlwm) i roi manylion gweithgareddau
Rheoli Trysorlys y Cyngor yn ystod 2024/25 hyd yma. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Hysbysodd y
Cadeirydd y Pwyllgor fod yr eitem hon er gwybodaeth yn unig. PENDERFYNWYD bod y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio
yn cydnabod ac yn nodi yr Adroddiad Diweddaru ar Reoli'r Trysorlys 2024/25
Chwarter 2 |
|
Derbyn adroddiad
gan y Pennaeth Cyllid ac Archwilio (copi ynghlwm) i roi’r wybodaeth ddiweddaraf
am y Strategaeth a Chynllun Ariannol Tymor Canolig ar gyfer 2025/26 – 2027/28. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd y
Pennaeth Cyllid ac Archwilio, Liz Thomas, y Diweddariad i Strategaeth a
Chynllun Ariannol Tymor Canolig ar gyfer 2025/26 – 2027/28 (a gylchredwyd yn
flaenorol). Cadarnhawyd bod dau
Weithdy Cyllideb wedi'u cynnal i drafod cynnwys yr adroddiad a gwahoddwyd yr
Aelodau Lleyg i fynychu fel sylwedyddion.
Roedd y
Strategaeth a’r Cynllun Ariannol Tymor Canolig hefyd wedi’u trafod yn y Cyngor
Llawn ar 12 Tachwedd 2024. Rhan o rôl y Pwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio oedd ceisio sicrwydd bod gan y Cyngor brosesau
effeithiol a chadarn mewn lle ar gyfer pennu cyllidebau cytbwys. Yn ystod y
trafodaethau, codwyd y pwyntiau a ganlyn – (i) Heb gyllid digonol, ni fyddai gan
ysgolion yr adnoddau hanfodol i ddarparu addysg ddigonol i blant, ac roedd hyn
yn peri pryder. Hefyd roedd y cynnydd
yng nghyfraniad Yswiriant Gwladol y cyflogwr bellach yn ychwanegu at y baich
ariannol. Cadarnhawyd bod y ffigurau oedd wedi eu cynnwys yn yr adroddiad wedi eu
cyfrifo cyn cyllideb Llywodraeth y DU ac felly nid oeddent yn ystyried y
cynnydd yng nghyfraniad Yswiriant Gwladol y Cyflogwr. Nid oedd cadarnhad eto a fyddai'n ofynnol i
Awdurdodau Lleol dalu'r cyfraniad Yswiriant Gwladol ychwanegol ond rhagwelwyd y
byddai adnoddau ychwanegol yn cael eu darparu gan y Llywodraeth er mwyn
ariannu'r costau. Byddai effaith hefyd
ar gostau anuniongyrchol oherwydd y cynnydd hwn mewn cyfraniadau Yswiriant
Gwladol fyddai'n ychwanegu ymhellach at gostau.
(ii) Roedd aelodau'n ymwybodol bod
Arweinwyr a Phrif Weithredwyr 6 Awdurdod Lleol Gogledd Cymru wedi ysgrifennu at
y Prif Weinidog a'r Ysgrifenyddion Cabinet perthnasol yng Nghaerdydd
ynglŷn â'r cyllidebau a phwysleisiwyd bod angen hysbysu aelodau'r cyhoedd
am y pwysau ar gyllidebau yr Awdurdodau Lleol a sut yr oeddent yn delio â
hyn. Cadarnhawyd nad oedd ymateb wedi
ei dderbyn hyd yn hyn. Cynigiodd Nigel
Rudd y pwyntiau canlynol – (i) Roedd holl Gynghorau Cymru mewn
sefyllfa hynod o anodd ac angen osgoi senario methdaliad Adran 114 ar bob
cyfrif. Pe bai Sir Ddinbych yn dod o dan
orchymyn Adran 114 byddai Comisiynwyr yn cael eu penodi ac fe fyyddai
penderfyniadau'n cael eu gwneud heb unrhyw ystyriaeth i ddemocratiaeth yn lleol. Ni fyddai aelodau a swyddogion yn gallu
rheoli na dylanwadu unrhyw un o'r penderfyniadau. (ii) Ar draws y DU roedd gwahaniaeth yn y
Dreth Gyngor rhwng Cymru a Lloegr. Yn
Lloegr cafodd y Dreth Gyngor ei chapio ar gynnydd o un ai 3% neu 5%. Yng Nghymru, ni chafodd y Dreth Gyngor ei
chapio. Os yn edrych i gynyddu Treth y
Cyngor er mwyn balansio’r llyfrau, roedd yn rhaid ystyried hyn fel opsiwn. Er enghraifft, os oedd angen cynnydd o 27% er
mwyn mantoli'r llyfrau ar gyfer yr Awdurdod Lleol ym mlwyddyn 1 roedd angen ei
gyflwyno fel opsiwn. Pe bai'r Awdurdod
Lleol yn cymeradwyo cynnydd mor fawr byddai'n mynd i'r afael â rhai materion
hanesyddol. (iii) Er mwyn osgoi Adran 114, 'roedd yn
rhaid canolbwyntio ar y gwasanaethau statudol a hynny er gwaetha’r anfantais a
gostyngiad posibl mewn gwasanaethau dewisol neu anstatudol. Dywedodd pe na bai hynny'n cael ei wneud ac
os nad fyddai’r llyfrau'n gytbwys, y Comisiynwyr yn unol ag Adran 114 fyddai’n
penderfynu pa wasanaethau a ddarparwyd.
Roedd angen ffocws gwirioneddol anodd ar effaith gwasanaethau anstatudol
ym mhroses gosod y gyllideb. Fel
Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio roedd rhaid edrych ar yr holl opsiynau oedd
angen eu hystyried o ddifrif. (iv) Roedd yr Awdurdod wedi perfformio'n arbennig o dda yn ei strategaeth yn ystod y ddwy flynedd ddiwethaf ac y dylai pawb fod yn falch o hynny ond ni allai barhau i fynd i'r afael â materion ar sail mân doriadau yma ac acw. Roedd angen iddo weld tystiolaeth fel aelod ... view the full Cofnodion text for item 7. |
|
Ar y pwynt hwn
(11.30 a.m.) cafwyd egwyl o 10 munud. Ailgynullodd y
cyfarfod am 11.40 a.m. |
|
ADOLYGIAD O'R RISGIAU CORFFORAETHOL, MEDI 2024 Derbyn adroddiad
gan y Swyddog Cynllunio a Pherfformiad Strategol (copi ynghlwm) i roi’r
wybodaeth ddiweddaraf am adolygiad mis Medi 2024 o’r Gofrestr Risgiau
Gorfforaethol. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd yr
Aelod Arweiniol dros Strategaeth Gorfforaethol, Polisi a Chydraddoldeb, y
Cynghorydd Julie Matthews, adroddiad yr Adolygiad Risg Corfforaethol, Medi 2024
(a gylchredwyd yn flaenorol). Gofynnodd y
Cynghorydd Matthews i'w diolch gael ei gofnodi i’r holl staff a fu'n ymwneud â
chasglu'r wybodaeth yn yr Adolygiad Risg Corfforaethol. Datblygwyd y
Gofrestr Risg Gorfforaethol ac roedd yn eiddo i'r Uwch Dim Arweiniol (UDA) ochr
yn ochr â'r Cabinet. Fe'i hadolygwyd
ddwywaith y flwyddyn gan y Cabinet ac yng nghyfarfod Briffio'r Cabinet. Yn dilyn adolygiadau Chwefror a Medi,
cyflwynwyd y gofrestr ddiwygiedig i'r Pwyllgor Craffu Perfformiad a'r Pwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio. Rhannwyd
crynodeb o adolygiadau er gwybodaeth i’r Pwyllgorau hyn yn eu cyfarfodydd
Ionawr a Gorffennaf. Ar hyn o bryd
roedd gan y cyngor 13 o Risgiau Corfforaethol ar y Gofrestr. Nid oedd unrhyw risgiau wedi'u dad-ddwysáu yn
ystod yr adolygiad hwn ond byddai risg newydd (risg 53 yn Atodiad 4 yr
adroddiad) yn codi’r cyfanswm ar y Gofrestr Risg Gorfforaethol i 14 Risg. Roedd yr Aelod
Arweiniol, y Cynghorydd Diane King wedi cymryd lle’r Cynghorydd Gill German fel
yr Aelod Arweiniol am Risgiau 01, 21, 34 a 50. Cadarnhawyd bod
sesiwn hyfforddi wedi'i chynnal yn ddiweddar a oedd wedi bod o gymorth mawr i'r
rhai a oedd yn bresennol. Yn ystod y
trafodaethau, codwyd y pwyntiau a ganlyn – (i) Archwaeth risg wedi'i nodi ar hyn o
bryd ar gyfer materion gweithlu.
Gofynnodd Nigel Rudd am gadarnhad o'r archwaeth risg bresennol. Dywedodd Helen Vaughan-Evans fod y cyngor yn cydnabod bod ei weithwyr yn
hanfodol i gyflawni ei amcanion a bod staff sy'n cefnogi'r datblygiadau yn
allweddol i wneud y cyngor yn fan gwaith sy'n ysbrydoli perfformiad da. Mae'n rhoi pwys ar gydraddoldeb, amrywiaeth,
urddas a pharch a lles a diogelwch staff.
Yn ddiweddar, i gefnogi ymdrech ehangach i fynd i'r afael â heriau wrth
recriwtio staff, roeddent wedi gwneud rhai prosesau recriwtio yn fwy hyblyg
mewn ffordd ddiogel i geisio lleddfu anawsterau wrth lenwi rolau. Felly, roedd gan y cyngor archwaeth risg
ofalus mewn perthynas â safonau o ran telerau ac amodau a dysgu a datblygu. Lle roedd am liniaru anawsterau wrth lenwi
rolau, mae'n bosibl y byddai dulliau fyddai ag elfennau a mwy o risg ynghlwm â
hwy yn cael ei ystyried, ond fel sylfaen roedd archwaeth risg ofalus ar gyfer y
gweithlu a phobl. Bydd hynny'n cael ei ddiffinio fel bod yn ofalus yn pwyso a mesur
manteision posibl dulliau newydd heb eu profi ond dim ond lle roedd y risg yn
isel ac y gellir ei rheoli. Eglurodd Nigel Rudd ei fod yn gweld anghysondeb yn y dull o weithredu gan
fod y cyngor yn ceisio bod yn gyngor trawsnewidiol gydag awydd i fod yn ofalus
o amgylch ei weithlu. Nid oedd yn credu
bod hwn yn fesur priodol o dan y diffiniad gwyliadwrus oherwydd bod newid
radical yn gofyn am adolygiad radical a chymryd risgiau a dyna'n amlwg yr oedd
y cyngor yn ceisio ei wneud os oedd yn mynd i fod yn drawsnewidiol. Cadarnhaodd Helen Vaughan-Evans mai’r gwariant mwyaf oedd staff a hynny er
budd cyflawni ond hefyd pe bai arbedion, mae’n debygol iawn y byddai hynny’n
ymwneud â staff. Efallai cymryd risg
ariannol a risg staff yn eu tro. Gellid
mynd â’r pwynt hwnnw’n ôl i’r Bwrdd Cyllideb a Thrawsnewid i’w adolygu a gellid
adlewyrchu’r drafodaeth yn y Pwyllgor hwn a wedyn ei weld yn eich Adolygiad
nesaf. Y staff ased mwyaf y Cyngor. Cadarnhawyd hefyd i drafod hyn â'r Aelod
Arweiniol, y Cynghorydd Julie Matthews. (ii)Gostyngwyd y Gofrestr Risg o tua 21 i lawr i 13 eitem. A oedd hynny'n awgrymu nad oedd y ... view the full Cofnodion text for item 8. |
|
ER GWYBODAETH: ADRODDIAD YR UWCH BERCHENNOG RISG GWYBODAETH 2023/24 Derbyn adroddiad
gwybodaeth gan y Grŵp Llywodraethu Gwybodaeth (copi ynghlwm) i roi
gwybodaeth am lywodraethu gwybodaeth y Cyngor. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Hysbysodd y Cadeirydd y Pwyllgor fod yr eitem er gwybodaeth yn unig. PENDERFYNWYD bod y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio yn cydnabod ac yn nodi Adroddiad
yr Uwch Berchennog Risg Gwybodaeth (SIRO) ar gyfer 2023/24. |
|
Derbyn adroddiad
gwybodaeth gan y Swyddog Cwynion Statudol
a Chorfforaethol (copi ynghlwm) i roi trosolwg o’r cwynion a Llythyr
Blynyddol Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru. Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd y
Swyddog Cwynion Statudol a Chorfforaethol, Kevin Roberts, adroddiad Canmoliaeth
/ Cwynion a Llythyr Blynyddol yr Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus 2023/24 (a
gylchredwyd yn flaenorol). Roedd yr
adroddiad blynyddol yn rhoi trosolwg o effeithiolrwydd y broses gwynion. Roedd y ffigurau a gyflwynwyd yn yr adroddiad
ar gyfer blwyddyn ariannol 2023/24.
Mesurwyd y perfformiad yn erbyn Rheoliadau Gweithdrefnau Cwynion Gwasanaethau
Cymdeithasol (Cymru) 2014 a gweithdrefnau Cwynion Corfforaethol y cyngor ei hun
– a fabwysiadwyd o Ganllawiau Cwynion Enghreifftiol Ombwdsmon Gwasanaethau
Cyhoeddus Cymru 2019 ac Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus (Cymru) 2019. Llythyr gan yr
Ombwdsmon dyddiedig 9 Medi 2024 yn seiliedig ar ddata ar gyfer achos a ddaeth i
ben ar 9 Ebrill 2024 - a ellid ychwanegu’r adroddiad hwn at Bwyllgor cynharach
neu, pe bai’n rhoi adborth i’r Ombwdsmon, byddai’n ddefnyddiol ymdrin ag
ystadegau’n gyflymach. Atodiad E –
Byddai cymhariaeth perfformiad cydymffurfiad yn ddefnyddiol wrth feincnodi
cymharu perfformiad Cyngor Sir Ddinbych gydag Awdurdodau Lleol eraill. Cadarnhawyd bod y
Rheolwr ac aelodau'r tîm yn cael eu cydnabod am eu gwaith a rhoddwyd clod i
staff am adborth cadarnhaol. Cynhyrchwyd
adroddiad chwarterol ar gyfer Craffu a oedd yn adroddiad er gwybodaeth, ond
gallai hynny newid wrth i nifer y cwynion gynyddu. Cyflwynwyd yr Adroddiad Blynyddol i'r
Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio.
Byddai'r adroddiad chwarterol nesaf yn dangos effaith y cynnydd mewn
cwynion. Roedd llythyr yr
Ombwdsmon yn adlewyrchiad ffafriol o Sir Ddinbych. Roedd yr Ombwdsmon wedi gwneud pum
argymhelliad i Sir Ddinbych drwy gydol y flwyddyn. Ni chydymffurfiwyd â chanran o'r argymhellion
o fewn yr amserlen a holodd yr aelodau pam fod hyn wedi digwydd. Eglurodd
swyddogion ei fod yn gŵyn ynghylch gwasanaethau addysg. Argymhelliad yr Ombwdsmon oedd nad oedd yn
cadarnhau’r gŵyn ond yn argymell adolygu’r polisi addysg. Roedd y gwaith i newid y polisi addysg yn un
manwl iawn, cymerodd gryn amser oherwydd yr angen i ymgynghori a chael mewnbwn
Pwyllgorau. Hysbyswyd yr Ombwdsmon y
byddai'n cymryd amser hir ac na fyddai'n bodloni eu hamserlenni. Dilynwyd y prosesau priodol a newidiwyd y
polisi yn y pen draw cyn gynted ag yr oedd modd. Cadarnhawyd mai hwn oedd yr unig
argymhelliad nad oedd wedi cael ei gyflawni o fewn yr amserlen a
ddarparwyd. Gofynnodd Ann
Lloyd am nodi ei diolch i Kevin Roberts a'i gynorthwy-ydd gan ei fod y ddau wedi
gweithio'n galed iawn dan amodau heriol.
Cadarnhawyd bod
Cwynion yn faes statudol ar gyfer y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio gyda
chylch gwaith penodol i adolygu ac asesu gallu’r Awdurdod i ymdrin â chwynion
yn effeithiol. Yng nghyfarfod y Pwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio ym mis Gorffennaf dywedwyd fod, er mwyn bodloni'r
cylch gorchwyl hwnnw, angen sicrwydd bod pob cwyn yn cael ei rhoi i fewn yn y
system ac felly bod angen cael dealltwriaeth o bob cwyn. Roedd angen sicrwydd eu bod yn cael eu trin
yn gywir ac fod unrhyw dueddiadau amlwg neu wasanaethau oedd mewn trafferthion
yn cael eu hadnabod a bod gwersi yn cael eu dysgu a gwelliannau yn cael eu
gwneud o ganlyniad. Hefyd, roedd
rhywfaint o wybodaeth meincnodi gydag Awdurdodau Lleol ar gael. Gofynnwyd, a
ellir yn y dyfodol pan yn darparu yr adroddiad hwn ei fod mewn fformat ychydig
yn wahanol gyda gwybodaeth ychwanegol. PENDERFYNWYD, yn amodol ar yr uchod, - (i) fod y
Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio wedi ystyried cynnwys yr adroddiad (ii) fod y
Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio wedi ystyried y data yn y llythyr, ochr yn
ochr â data’r Cyngor, er mwyn deall mwy am Berfformiad ar gwynion, yn cynnwys
unrhyw batrymau neu dueddiadau a chydymffurfiaeth y sefydliad ag argymhellion a
wnaed gan yr Ombwdsmon. |
|
GORFFENNODD Y
CYFARFOD AM 1.00 P.M. |