Mater - cyfarfodydd
BUDGET 2024/25 - FINAL PROPOSALS
Cyfarfod: 23/01/2024 - Cabinet (Eitem 6)
6 CYLLIDEB Y CYNGOR 2024/25 PDF 275 KB
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Gwyneth Ellis, Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad
ac Asedau Strategol (copi ynghlwm) yn nodi goblygiadau Setliad Drafft
Llywodraeth Leol 2024/25 a chynigion i osod cyllideb gytbwys ar gyfer 2024/25.
Dogfennau ychwanegol:
- COUNCIL BUDGET - App 1 - MTFP 24 25 Projection Dec 23, Eitem 6 PDF 20 KB
- COUNCIL BUDGET - App 2 Major Savings Proposals, Eitem 6 PDF 128 KB
- COUNCIL BUDGET - App 3 Non-Strategic Savings, Eitem 6 PDF 120 KB
- COUNCIL BUDGET - App 4 - Council Tax Sensitivity, Eitem 6 PDF 63 KB
- COUNCIL BUDGET - App5 - WIA, Eitem 6 PDF 165 KB
- Webcast for CYLLIDEB Y CYNGOR 2024/25
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet –
(a) yn nodi effaith y Setliad
Dros Dro ar gyfer 2024/25;
(b) cefnogi’r cynigion a
amlinellir yn Atodiad 1 yr adroddiad, ac y manylir arnynt yn Adran 4 yr
adroddiad, ac yn eu hargymell i’r Cyngor llawn er mwyn llunio’r gyllideb yn
derfynol ar gyfer 2024/25;
(c) argymell i’r Cyngor y cynnydd
cyfartalog o 8.23% yn Nhreth y Cyngor ar gyfer gwasanaethau’r Cyngor ynghyd ag
1.11% yn ychwanegol ar gyfer y cynnydd yn yr ardoll i Awdurdod Tân ac Achub
Gogledd Cymru; mae hyn yn hafal i gynnydd cyffredinol o 9.34% a gynigir;
(d) argymell i’r Cyngor bod
awdurdod yn cael ei ddirprwyo i Bennaeth Cyllid ac Archwilio mewn ymgynghoriad
ag Aelod Arweiniol Cyllid i addasu’r defnydd o arian wrth gefn sydd wedi’i
gynnwys yng nghynigion y gyllideb o hyd at £500,000 os oes yna symud rhwng
ffigyrau’r setliad drafft a’r setliad terfynol er mwyn gallu gosod Treth y
Cyngor yn amserol;
(e) cefnogi’r strategaeth i
ddefnyddio arian wrth gefn fel y nodir ym mharagraff 4.5 yr adroddiad a’i
hargymell i’r Cyngor llawn; a
(f) chadarnhau ei fod wedi
darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les fel y nodir yn Adran 7
yr adroddiad.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd
Gwyneth Ellis yr adroddiad yn nodi goblygiadau Setliad Ariannol Dros Dro
Llywodraeth Cymru ar gyfer Llywodraeth Leol 2024/25 a chynigion i osod cyllideb
gytbwys ar gyfer 2024/25, gan gynnwys lefel Treth y Cyngor.
Roedd yr heriau ariannol
digynsail a oedd yn wynebu’r cyngor, ynghyd â’r holl awdurdodau lleol eraill,
yn golygu bod angen proses wahanol i bennu’r gyllideb ac roedd wedi bod yn
broses hynod o anodd ac anghyfforddus.
Diolchodd y Cynghorydd Ellis i bawb a gymerodd ran yn y broses honno a
oedd wedi arwain at gyflwyno cyllideb gytbwys.
Darparodd y Cynghorydd Ellis
a’r Pennaeth Cyllid ac Archwilio drosolwg o broses y gyllideb a’r sefyllfa
ariannol ddiweddaraf ac ymhelaethodd ar y cynigion i’w hystyried a’u hargymell
i’r Cyngor llawn er mwyn gosod y gyllideb ar gyfer 2024/25. Yn gryno, roedd y setliad dros dro wedi
arwain at gynnydd arian parod o 3.6% (£6.720m) ac yn dilyn addasiad sylfaen
treth y cyngor roedd yn uwch na’r gymhariaeth arian parod ar 3.7% (o gymharu â
chyfartaledd Cymru o 3.1%) gyda’r setliad terfynolyn cael ei ddisgwyl yn gynnar
ym mis Mawrth. Roedd y setliad yn
cynnwys pob cynnydd mewn cyflogau i athrawon a swyddi nad ydynt yn rhai addysgu
a chyfrifoldeb i dalu Cyflog Byw Gwirioneddol i weithwyr gofal. Rhoddwyd manylion am bwysau gwerth £24.682
miliwn ac roedd y setliad dros dro yn cynhyrchu £6.720 miliwn gan adael bwlch
cyllido gwerth £17.962 miliwn gyda chynigion i gau’r bwlch hwnnw wedi eu nodi
yn yr adroddiad a’u hegluro ymhellach yn y cyfarfod. Cynigiwyd codiad Treth y Cyngor o 8.23%
ynghyd ag 1.11% ychwanegol (newid i'r ffigwr dangosol o 1.3% yn yr adroddiad)
ar gyfer y cynnydd yn yr ardoll i Awdurdod Tân ac Achub Gogledd Cymru sy'n
cyfateb i godiad cyffredinol o 9.34% i gynhyrchu £7.580 miliwn o refeniw
ychwanegol. Tynnwyd sylw hefyd at y
defnydd arfaethedig o gronfeydd wrth gefn a glustnodwyd i gynorthwyo gyda gosod
y gyllideb. Roedd y risgiau o beidio â
chyflawni cyllideb gytbwys hefyd wedi'u nodi ynghyd â mesurau lliniaru a gwaith
pellach sydd ei angen yn y dyfodol.
Roedd y rhagolygon ariannol tymor canolig yn edrych yr un mor
heriol. Gan fod y setliad terfynol yn
hwyr, argymhellwyd bod awdurdod yn cael ei ddirprwyo er mwyn galluogi
addasiadau arian parod yng nghynigion y gyllideb hyd at £500,000. Roedd yn bwysig nodi pe na bai cynigion yn
yr adroddiad yn cael eu derbyn, bod yn rhaid cyflwyno cynigion amgen er mwyn cyflawni cyfrifoldeb statudol y Cyngor i osod
cyllideb gytbwys.
Yn ystod y drafodaeth
condemniodd y Cabinet y sefyllfa ariannol sy'n wynebu llywodraeth leol a oedd
yn golygu bod yn rhaid gwneud toriadau difrifol i wasanaethau hanfodol er mwyn
pennu cyllideb gytbwys a galwyd am gyllid gwell a chynaliadwy i ddarparu'r
gwasanaethau hynny. Nodwyd bod galwadau
diweddar wedi’u gwneud gan Aelodau Seneddol ar draws y sbectrwm gwleidyddol i
Lywodraeth y DU ddarparu cyllid ychwanegol i lywodraeth leol. O ystyried y cyd-destun ariannol presennol, roedd
y Cabinet yn credu bod cynigion y gyllideb yn cynrychioli’r canlyniad gorau i
sicrhau bod gwasanaethau gofal cymdeithasol a dysgwyr ysgol yn cael eu
hamddiffyn cyn belled ag y bo modd ac i ddiogelu'r rhai mwyaf agored i niwed
mewn cymdeithas.
Croesawodd y Cabinet y setliad uwch na’r disgwyl gan Lywodraeth Cymru ond nododd ei fod yn seiliedig ar ddata a fyddai’n arwain at alw uwch am wasanaethau ac nad oedd yn newid y sefyllfa gyllidebol yn sylweddol o ystyried y byddai darparu gwasanaethau yn 2024/25 yn costio £24.682 miliwn ychwanegol o gymharu â 2023/24, yn bennaf oherwydd pwysau chwyddiant a chynnydd mawr yn y galw gan wasanaethau cleientiaid. Cydnabuwyd y ... view the full Cofnodion text for item 6